Mỹ viện trợ thêm 3 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 17/7

TP.HCM F0 đủ điều kiện sẽ được cách ly tại nhà, Hà Nội phong tỏa một số nơi

Infographic: 13 nguyên liệu giúp chăm sóc da tự nhiên

"Chu kỳ lây nhiễm của virus chỉ còn 2 ngày, không phải 5 ngày như trước đây"

Nhìn lại bài học “đánh bại” dịch bệnh COVID-19 của Australia

- Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, Chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam thêm 3 triệu liều vaccine Moderna thông qua chương trình COVAX. Với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam, số vaccine này sẽ được chuyển đến Việt Nam trong thời gian sớm nhất để hỗ trợ phòng chống dịch bệnh COVID-19. Trước đó, cũng thông qua COVAX, Chính phủ Mỹ đã viện trợ cho Việt Nam 2 triệu liều vaccine Moderna. Số vaccine này được vận chuyển đến Việt Nam ngày 10/7.

- Tối 16/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, thành phố ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính mới với virus SARS-Cov-2 ngoài cộng đồng. Trường hợp này là nữ nhân viên của một ngân hàng có trụ sở trên phố Lý Thường Kiệt, hiện đang trú tại Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai. Cơ quan chức năng đã tạm thời phong tỏa 2 địa điểm trên và lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan. 

- Hiện nay, nhiều tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam… đang lên kế hoạch đón người dân thuộc diện khó khăn từ TP.HCM trở về địa phương. Quyết định này được đưa ra nhằm chia sẻ, giảm tải cho các lực lượng y tế tuyến đầu tại TP.HCM.

- Trước diễn biến dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngày 16/7, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (BQL các KCN) tỉnh Bình Dương đã phát đi công văn hỏa tốc gửi các doanh nghiệp về việc đảm bảo tình hình sản xuất của doanh nghiệp. Theo đó, BQL các KCN đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nội dung sản xuất “3 tại chỗ” (cùng ăn, cùng ở, cùng sản xuất) theo 2 phương án như sau:

Đối với các doanh nghiệp đã xuất hiện các trường hợp F0, F1 nếu muốn thực hiện phương thức sản xuất “3 tại chỗ” cần có phương án tiến hành test nhanh kháng nguyên và lấy mẫu xét nghiệm PCR (có thể lấy mẫu gộp) định kỳ cho những chuyên gia, công nhân lao động đăng ký ở lại làm việc.

Đối với những doanh nghiệp chưa xuất hiện các trường hợp liên quan đến dịch bệnh COVID-19, BQL các KCN đề nghị có hướng triển khai sản xuất “3 tại chỗ” để đảm bảo việc sản xuất và chuỗi cung ứng hàng hóa không bị ngắt quãng. Với những doanh nghiệp không có hướng tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” cần sớm có phương án minh bạch “1 cung đường 2 địa điểm” đảm bảo công nhân lao động chỉ có một hành trình duy nhất từ nhà đến công ty và trở về để đảm bảo an toàn sản xuất trong mùa dịch. Nếu không thực hiện một trong hai phương án nói trên, BQL các KCN sẽ phối hợp ngành chức năng địa phương yêu cầu tạm thời đóng cửa ngưng hoạt động từ 0h ngày 19/7.

Hiện, toàn tỉnh Bình Dương đã có 95 doanh nghiệp thực hiện phương thức "3 tại chỗ" cho khoảng 13.200 công nhân.

- Ngày 17/7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương có thêm 155 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, TP.Biên Hoà ghi nhận nhiều ca dương tính nhất, chủ yếu liên quan đến các chợ đã bùng phát dịch và Công ty TNHH Changshin Việt Nam. Hiện các trường hợp trên chưa được Bộ Y tế công bố, xem như nghi nhiễm.

- Thực hiện chủ trương “chia lửa” với điểm nóng TP.HCM, 40 cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Hà Nam đã lên đường nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại “tâm dịch” TP.HCM.

- Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine phòng COVID-19, trong ngày 16/7, có thêm 41.817 người được tiêm chủng. Như vậy, tổng cộng cả nước đã thực hiện tiêm 4.233.896 liều. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 298.177 người.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội