Nga đăng ký vaccine COVID-19 cho động vật

Nga đã đăng ký ký vaccine COVID-19 cho động vật có lông, chó và mèo - Ảnh: Reuters

Thúc đẩy hợp tác quốc tế về vaccine phòng COVID-19

Nguy cơ vaccine COVID-19 giả khi các nước triển khai tiêm chủng toàn cầu

Thêm 1.276 người được tiêm vaccine phòng COVID-19

WHO cảnh báo nguy cơ vaccine ngừa COVID-19 giả

Loại vaccine COVID-19 cho động vật vừa được Nga đăng ký có tên gọi Carnivac-Cov, được nghiên cứu và phát triển bởi một đơn vị của Cơ quan giám sát an toàn nông nghiệp Nga (Rosselkhoznadzor). Theo Konstantin Savenkov, Phó Giám đốc Rosselkhoznadzor: “Carnivac-Cov đã được thử nghiệm lâm sàng vào tháng 10 năm ngoái, trên các loài chó, mèo, cáo Bắc Cực, chồn, thỏ và các động vật khác”.

"Kết quả của các thử nghiệm cho thấy vaccine Carnivac-Cov không gây hại và có khả năng sản sinh miễn dịch cao. Theo đó, 100% các trường hợp động vật được tiêm chủng đều phát triển kháng thể chống lại virus”, Konstantin Savenkov cho biết thêm.

Cũng theo Rosselkhoznadzor, khả năng miễn dịch của các trường hợp động vật được tiêm vaccine Carnivac-Cov có thể kéo dài 6 tháng sau khi tiêm. Dù vậy, đơn vị phát triển vaccine cho biết họ vẫn cần tiếp tục theo dõi và phân tích thêm về vấn đề này.

Các quan chức quân sự ở Saint Petersburg (một thành phố liên bang của Nga) cũng đã đưa ra thông báo sẽ tiến hành tiêm phòng cho cảnh khuyển (chó cảnh sát) trước khi làm nhiệm vụ ở sân bay và tham gia hoạt động tưởng niệm Chiến tranh Thế giới lần thứ hai trên toàn nước Nga vào tháng 5/2021 tới đây.

Ngăn chặn lây nhiễm COVID-19 ở động vật là một vấn đề quan trọng, cần thiết để ngăn ngừa các đột biến nguy hiểm của SARS-CoV-2. Ông Konstantin Savenkov cũng đã nhắc lại vụ việc Đan Mạch phát hiện và buộc phải tiêu hủy 15 triệu con chồn sương mang biến thể virus vào năm 2020 để dẫn chứng cho quan điểm này.

Được biết, Carnivac-CoV là vaccine dự phòng đầu tiên và duy nhất ngừa COVID-19 cho động vật trên thế giới hiện nay. Dự kiến, việc sản xuất hàng loạt vaccine Carnivac-Cov có thể bắt đầu sớm nhất vào tháng 4/2021.

Hiện đã có nhiều cơ sở chăn nuôi, doanh nghiệp nông nghiệp, các công ty tư nhân tại Hy Lạp, Ba Lan, Áo, Mỹ, Canada và Singapore đã bày tỏ sự quan tâm tới vaccine Carnivak-Cov.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội