Người có "hộ chiếu vaccine" về Việt Nam vẫn phải cách ly 14 ngày?

Liệu Việt Nam đã sẵn sàng nới lỏng cho người có hộ chiếu vaccine?

60 triệu liều vaccine COVID-19 về Việt Nam sẽ được cung ứng thế nào?

Cảnh báo lừa đảo mua bán vaccine phòng COVID-19

Nhiều người có phản ứng phụ sau tiêm phòng COVID-19

Vaccine COVID-19: 5 trường hợp có phản ứng phụ sau tiêm đã ổn định

Với sự xuất hiện của các loại vaccine ngừa COVID-19, nhiều nước trên thế giới đã triển khai những chiến dịch tiêm chủng cho người dân. Do đó, trong thời gian gần đây, đã có những trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam có hộ chiếu vaccine.

Tuy nhiên, PGS.TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế cho biết đến thời điểm hiện nay, Việt Nam vẫn chưa công nhận hộ chiếu vaccine, vẫn chưa có thay đổi gì về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Hiện Việt Nam vẫn chưa công nhận hộ chiếu vaccine

Do đó, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, dù có hộ chiếu vaccine, đã được tiêm vaccine COVID-19 rồi vẫn phải cách ly tập trung 14 ngày và có 2 lần xét nghiệm âm tính như các trường hợp nhập cảnh khác.

Vẫn còn nhiều tranh cãi về hiệu quả của hộ chiếu vaccine

Nhiều người kỳ vọng hộ chiếu vaccine là một giải pháp để thế giới sống chung với đại dịch, giúp giúp việc đi lại, du lịch giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Tuy nhiên, vấn đề này hiện nay vẫn còn rất nhiều tranh cãi.

Các chuyên gia đã chỉ ra một số nguy cơ rủi ro sau:

- Thứ nhất, thông thường, việc nghiên cứu ra một loại vaccine sẽ cần từ 4 - 5 năm, thậm chí lên tới 10 năm. Tuy nhiên, vaccine COVID-19 được nghiên cứu, cấp phép trong điều kiện khẩn cấp. Do đó, đến nay chúng ta vẫn chưa xác định được hiệu quả của tất cả các loại vaccine trong việc ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19.

Các loại vaccine có thể có hiệu lực bảo vệ khác nhau, chưa biết có thể làm giảm lây nhiễm như thế nào hay chỉ có thể làm giảm mức độ nặng của bệnh, giảm triệu chứng; Chưa biết kháng thể bảo vệ tồn tại trong cơ thể bao lâu; Người mới tiêm vaccine cũng chưa chắc có miễn dịch bảo vệ ngay…

Hiện chưa có loại vaccine nào có hiệu lực bảo vệ 100%. Nhiều chuyên gia cảnh báo vẫn có khoảng 5 - 19% người đã tiêm vaccine nhưng vẫn không đạt được miễn dịch, chưa được bảo vệ khỏi COVID-19 và vẫn có thể lây nhiễm, truyền bệnh cho người khác nếu mang mầm bệnh.

- Thứ hai, do virus biến đổi liên tục nên vaccine có thể không hiệu quả hoặc ít hiệu quả với các biến chủng mới.

- Thứ ba là nguy cơ làm giả hộ chiếu vaccine.

- Cuối cùng, nguồn cung cấp vaccine toàn cầu vẫn còn hạn chế cũng là một vấn đề cần cân nhắc.

“Căn cứ vào tình hình dịch thực tế mà mỗi quốc gia cần đánh giá rủi ro, lợi ích, hợp tác giữa các bên… để có thể có hình thức áp dụng phù hợp. Có thể kết hợp hộ chiếu vaccine với xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính để giảm thời gian cách ly, có thể không bắt cách ly tập trung mà cách ly tại nhà", PGS.TS. Trần Đắc Phu nói.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội