Người dân Hà Nội không ra khỏi thành phố trong thời gian giãn cách

Người dân nên chủ động hạn chế đi lại, đặc biệt không ra khỏi địa bàn thành phố trong thời gian này

Bộ Y tế hướng dẫn tiêu chí mới xác định ca nghi nhiễm COVID-19

Hàng trăm thiết bị tế hiện đại “chi viện” cho TP.HCM chống dịch

CDC Mỹ: Vaccine vẫn có tác dụng trước biến thể Delta

Đồng Nai giãn cách xã hội đến 16/8, Bình Dương lập thêm 2 bệnh viện dã chiến

Ngày 1/8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu một số biện pháp cấp bách, gồm:

- Truy vết tối đa trong thời gian ngắn nhất.

- Sàng lọc các đối tượng có triệu chứng như ho, sốt, khó thở, mất vị giác…

- Tăng cường, tăng tốc xét nghiệm sàng lọc diện rộng đối với các khu vực có nguy cơ, người về từ vùng dịch.

- Khu trú tập trung, đảm bảo hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm nguồn lực theo quyết định của cơ quan y tế.

- Cách ly, giám sát, xét nghiệm các nguy cơ đối với các trường hợp về từ vùng dịch và các địa điểm, vùng có nguy cơ khác do cơ quan y tế tham mưu.

- Huy động tối đa các lực lượng, phân công cụ thể, hướng dẫn quy trình đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh khi làm nhiệm vụ để phát huy sức mạnh tổng hợp, giảm tải cho lực lượng tuyến đầu.

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại chỗ và lưu động, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tăng tốc sàng lọc diện rộng các khu vực có nguy cơ

Lãnh đạo thành phố đề nghị các đơn vị chủ động đánh giá tại các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn, đặc biệt là tại các bệnh viện, khu công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề, chợ dân sinh, các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa… đồng thời phê duyệt phương án phòng chống dịch đối với các trụ sở cơ quan, đơn vị đang hoạt động trên địa bàn; Chủ động quyết định việc thực hiện các biện pháp cao hơn trong thời gian giãn cách xã hội như phong tỏa một khu vực để kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, công điện cũng yêu cầu tăng cường trách nhiệm tập thể cấp ủy, chính quyền các cấp gắn với nêu cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; Công tác triển khai chủ động ngay từ cơ sở và ý thức chấp hành của người dân thể hiện qua kết quả công tác phòng, chống dịch tại cơ sở là thước đo uy tín, năng lực, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu, làm căn cứ để đánh giá cán bộ, xếp loại thi đua.

“Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trung ương và thành phố, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố chấp hành nghiêm Chỉ thị số 17 thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo thực hiện đúng quy định về giãn cách và số lượng người đi làm tại công sở,” công điện nêu rõ.

Người dân không được di chuyển ra khỏi thành phố

Công điện nêu rõ các địa phương tuyệt đối không để người dân di chuyển ra ngoài địa bàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội, trừ những người được chính quyền cho phép. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương mình.

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (gồm các bệnh viện trung ương, các bệnh viện tuyến thành phố và các bệnh viện ngoài công lập), yêu cầu phải thực hiện xây dựng phương án hoạt động bệnh viện an toàn và trình UBND các quận, huyện, thị xã phê duyệt để tổ chức hoạt động.

Chủ tịch thành phố đề nghị thực hiện phương án “4 tại chỗ” (làm việc tại chỗ; Ăn uống tại chỗ; Sinh hoạt, nghỉ ngơi tại chỗ; Điều trị tại chỗ) và tổ chức chăm sóc toàn diện cho người bệnh, hạn chế tối đa người chăm sóc người bệnh tại bệnh viện; Kiểm soát chặt chẽ người ra vào bệnh viện, phân bố lực lượng làm việc luân phiên từ 7 - 14 ngày tại bệnh viện; Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ được hoạt động khi đảm bảo các tiêu chí an toàn COVID-19 do Bộ Y tế quy định.

Tổ chức tiêm vaccine COVID-19 đảm bảo đúng đối tượng

Đảm bảo tổ chức công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 trên địa bàn đúng đối tượng; Đảm bảo nguyên tắc công bằng, minh bạch trong tiếp cận vaccine phòng COVID-19.

Tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng “thần tốc”, hướng tới mục tiêu sớm đạt được miễn dịch cộng đồng nhưng vẫn đảm bảo công tác tiêm chủng an toàn lên hàng đầu.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các địa phương thực hiện việc giãn cách theo Chỉ thị số 17 phải thực hiện nghiêm, nhất quán theo phương châm chỉ có thể thực hiện cao hơn, sớm hơn, phù hợp theo tình hình thực tiễn tại địa phương.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội