Phú Quốc đang chuẩn bị những gì để đón khách du lịch trở lại?

Phú Quốc sẽ đón khách du lịch sau khi người dân và người lao động tại đây được tiêm đủ liều vaccine

72 quốc gia, vùng lãnh thổ nào được Việt Nam công nhận “hộ chiếu vaccine”?

Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em: Cần triển khai thận trọng

Khách đi máy bay, tàu hỏa cần thực hiện những thủ tục nào?

Việt Nam nhận 1,3 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech qua cơ chế COVAX

Kế hoạch đón khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine” từ 20/11

Từ ngày 20/11, Phú Quốc sẽ tổ chức đón một số chuyến bay thuê bao (charter flight) để vận hành thử nghiệm quy trình đón, phục vụ khách, từ đó rút ra các vấn đề tồn tại nhằm đánh giá, lấy kinh nghiệm để thay đổi cho phù hợp.

Từ ngày 20/12 sẽ triển khai thực hiện theo lộ trình. Cụ thể sẽ được chia thành 2 giai đoạn như sau:

- Giai đoạn 1 (từ 20/12/2021 - 20/3/2022): Thí điểm đón từ 3.000 - 5.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến, triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế.

- Giai đoạn 2 (từ 20/3 - 20/6/2022): Sau khi đánh giá kết quả giai đoạn 1 triển khai thí điểm, nếu bảo đảm yêu cầu sẽ đề xuất mở rộng quy mô, dự kiến đón từ 5.000 - 10.000 khách/tháng.

Đối tượng khách du lịch quốc tế được lựa chọn đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng, chống dịch COVID-19, cụ thể là tại một số khu vực như châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, châu Úc... Khách du lịch quốc tế sẽ được nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, thông qua các chuyến bay charter flight.

Phú Quốc đã chuẩn bị kế hoạch đón khách du lịch quốc tế có "hộ chiếu vaccine"

Kế hoạch này cũng nêu yêu cầu hành khách có chứng nhận đã được điều trị khỏi bệnh COVID-19 (thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh vào phú Quốc không quá 6 tháng) hoặc đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, tính đến lúc nhập cảnh vào thành phố Phú Quốc.

Hành khách cũng cần có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả khẳng định âm tính.

Trẻ em dưới 18 tuổi (vẫn cần có giấy xét nghiệm với yêu cầu như trên) được phép đi cùng cha mẹ, hoặc người giám hộ đã được tiêm chủng đầy đủ theo quy định; Có vé máy bay khứ hồi, có đăng ký tham gia chương trình tour du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành do tỉnh Kiên Giang đề xuất, có mua bảo hiểm y tế.

Phú Quốc đang chuẩn bị những gì để đón khách du lịch trở lại?

Hiện nay, UBND tỉnh, các sở, ngành cùng các doanh nghiệp du lịch tại Phú Quốc đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch để sớm triển khai chương trình đón khách quốc tế.

Theo đó, các khách sạn hiện đang dần hoàn thành việc tiêm vaccine cho nhân viên, đồng thời tiến hành tuyên truyền, huấn luyện cán bộ, nhân viên đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo 5K; Phân luồng khách ở sảnh lễ tân, chuẩn bị xe đưa đón có màng ngăn giữa tài xế và khách; Trang bị máy đo thân nhiệt, phun khử khuẩn; Sắp xếp lại bản đồ trong khuôn viên, thay đổi giờ dọn phòng, đảm bảo an toàn tối đa cho du khách...

Các công ty du lịch cũng đang chuẩn bị hoạt động bằng cách tiếp cận, học hỏi và hợp tác với nhiều nhà cung cấp, đơn vị chuyển đổi số. Bên cạnh đó, công ty cũng hướng nguồn nhân sự học online thêm nhiều mô hình mới, nhất là tạo chuỗi sản phẩm được bán hàng tự động để sẵn sàng phục vụ khách.

Ông Trần Quốc Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang cho biết: “Hiện các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Phú Quốc đang háo hức lên kế hoạch đón khách trở lại, gồm cả khách quốc tế và nội địa. Về đón khách quốc tế, chúng tôi hoan nghênh tinh thần của lãnh đạo tỉnh là thực hiện thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc nhưng trước hết vẫn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của người dân”.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho biết, tính tới cuối tháng 9/2021, Phú Quốc đã chuẩn bị đảm bảo các điều kiện y tế, an ninh trật tự, đưa đón khách nhằm triển khai thực hiện kế hoạch đón khách một cách tốt nhất. Đã có 17 cơ sở lưu trú (trong đó có 8 cơ sở đạt chuẩn 5 sao), 5 công ty lữ hành và 7 doanh nghiệp giải trí tại Phú Quốc đăng ký tham gia chương trình.

Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất, nhập cảnh, tỉnh Kiên Giang sẽ xem xét đề xuất các chính sách như hỗ trợ chi phí xét nghiệm định kỳ và chi phí xuất, nhập cảnh. Hành động này thể hiện sự thiện chí của tỉnh Kiên Giang trong việc cùng với các doanh nghiệp thực hiện chủ trương của Chính phủ: Xúc tiến, quảng bá, kích cầu, phục hồi lại ngành du lịch của Việt Nam.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội