Sóc Trăng chuyển về trạng thái “bình thường mới” từ ngày 16/9

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 15/9

Những tỉnh, thành nào đang kiểm soát tốt dịch bệnh?

Bộ Y tế kêu gọi F0 khỏi bệnh góp sức chống dịch COVID-19 ở TP.HCM

Thủ tướng: Phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trong tháng 9

Nhiều tỉnh, thành chính thức lùi lịch tựu trường vì dịch COVID-19

- Đến nay, dịch bệnh COVID-19 của tỉnh Sóc Trăng đã cơ bản được kiểm soát. Từ 0h ngày 16/9, tỉnh này sẽ đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, tỉnh sẽ nới lỏng giãn cách từ từ, không mở ồ ạt và các chốt kiểm dịch vẫn giữ nguyên. Tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh chỉ còn 2 địa phương “vùng cam” (nguy cơ cao) là xã Đại Hải của huyện Kế Sách và Đại Tâm của huyện Mỹ Xuyên.

- Theo nguồn tin từ Zing.vn, tối 14/9, tại hội nghị giao ban về công tác phòng chống dịch COVID-19, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong, cho biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp và thống nhất TP. Sa Đéc và các huyện Lai Vung, Lấp Vò, Châu Thành sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 cho đến khi có thông báo mới. Được biết, Đồng Tháp có 4 địa phương cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, gồm: TP. Hồng Ngự, huyện Thanh Bình, Tam Nông và Tân Hồng đã qua 14 ngày chưa ghi nhận ca mắc cộng đồng.

- Từ 0h ngày 16/9-20/9, TP. Mỹ Tho, huyện Châu Thành và Chợ Gạo (Tiền Giang) tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các 3 địa phương trên cần tận dụng 5 ngày này thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, khẩn trương tách F0 ra khỏi cộng đồng, thiết lập và mở rộng “vùng xanh”, tiến tới kiểm soát dịch.

Tại huyện Cai Lậy, thị xã Cai Lậy, huyện Gò Công Tây, Tân Phước, Cái Bè, Gò Công Đông, Tân Phú Đông và thị xã Gò Công, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0h ngày 16/9. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở các địa phương này được phép hoạt động nhưng chỉ bán mang đi, người dân được yêu cầu hạn chế việc ra đường. Trong khung thời gian từ 19h đến 5h sáng hôm sau, người dân không ra đường trừ trường hợp cấp thiết.

- Tại cuộc họp về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm lâm sàng, sản xuất thuốc, vaccine phòng COVID-19 chiều 14/9 ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế thông tin: Dự kiến, đến cuối năm 2021 sẽ có kết quả phục vụ đăng ký lưu hành vaccine phòng COVID-19 trong nước, ít nhất sẽ có 1 vaccine sản xuất trong nước được cấp phép lưu hành.

- Sáng 15/9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng cùng ngày, thành phố ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính SARS- CoV-2 tại khu vực phong tỏa. Trong đó, Hoàng Mai (2 ca) và Thanh Xuân (1 ca).

- Đến nay, Đà Nẵng có 28/56 xã, phường đạt "vùng xanh", chiếm 50% tổng số. Đặc biệt, quận Ngũ Hành Sơn là đơn vị cấp quận, huyện đầu tiên trên địa bàn đạt tiêu chí “vùng xanh” khi cả 4 phường không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 cộng đồng trong 14 ngày qua. Chiều ngày 14/9, UBND TP. Đà Nẵng ban hành phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới. Theo đó, từ 8h ngày 16/9, địa phương này nới lỏng một số hoạt động mà người dân được phép tham gia. Đáng chú ý, người dân ở “vùng xanh” sẽ được tham gia các hoạt động thể dục, thể thao (từ 5h đến 7h sáng và 17h đến 19h) và đến chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi mua sắm.

- Từ hôm nay (15/9), TP. Dĩ An (Bình Dương) sẽ nới lỏng giãn cách tại “vùng xanh”. Thành phố cho phép người dân đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, tiêm 1 mũi vaccine 14 ngày trở lên hoặc F0 đã khỏi bệnh không quá 6 tháng lưu thông giữa các “vùng xanh”. Các hoạt động kinh doanh, ngành nghề thiết yếu như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, bách hoá, văn phòng phẩm được mở cửa trở lại, thời gian hoạt động từ 5h đến 20h hàng ngày. Các cơ sở, điểm bán thực phẩm chế biến, nước giải khát chỉ được bán mang về; Đồng thời thành phố cho phép mở cửa chợ Dĩ An.

- Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi UBND TP. Thủ Đức và các quận huyện, các đơn vị trực thuộc về khắc phục hạn chế trong việc tổ chức tiêm vaccine COVID-19. Trong đó yêu cầu không từ chối tiêm mũi 2 cho những người trước đó tiêm mũi 1 ở địa phương khác.

Được biết, tính đến sáng nay 14/9, TP.HCM đã tiêm được tổng cộng hơn 8,1 triệu liều vaccine. Trong đó tổng số mũi 1 là 6,58 triệu liều và mũi 2 là 1,57 triệu liều. Hiện TP.HCM đang tập trung cho hoạt động tiêm vaccine, phấn đấu đạt tỷ lệ người dân được tiêm ngừa COVID-19 mũi 1 cao nhất, tăng tốc tiêm mũi 2 để đẩy nhanh tốc độ bao phủ vaccine trong cộng đồng. Mức độ bao phủ vaccine là một trong những điều kiện quan trọng để khôi phục cuộc sống "bình thường mới" và mở rộng các hoạt động kinh tế, xã hội sau này.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội