Thêm 1 người mắc COVID-19, hơn 56.300 người Việt được tiêm vaccine

Tiêm vaccine AstraZeneca cho một cán bộ nhân viên y tế - Ảnh Bộ Y tế

Ăn hải sản, ngon nhưng coi chừng mất mạng với đồ lạ

Tinh dầu đuổi muỗi, làm dịu vết muỗi đốt

Lúc nào là thời điểm tốt để bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe?

Lúc nào là thời điểm tốt để bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe?

Thông tin về ca mắc COVID-19 mới

Bệnh nhân 2669 (BN2669), nam, 55 tuổi, ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Ngày 31/3, bệnh nhân từ Angola nhập cảnh Sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN88 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Bắc Ninh. Đến ngày 8/4, có kết quả xét nghiệm 2 lần dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Như vậy, tổng ca mắc COVID-19 của cả nước từ đầu dịch đến nay là 2.669, số khỏi 2.429. Các bệnh nhân đang điều trị đa số sức khỏe ổn định, trong đó 22 người xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần một, 11 người âm tính lần hai và 17 người âm tính lần ba.

Hiện, tình hình dịch trên cả nước đã được kiểm soát. Nhiều tỉnh, thành phố gần hai tháng không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng gồm: Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh, TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng.

Tổng số ca người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly gần 37.000. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 516, tại cơ sở khác là hơn 20.000. Số còn lại cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Hơn 56.300 người được tiêm vaccine phòng COVID-19 an toàn

Theo Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia, trong ngày 8/4, thêm 1.208 người được tiêm vaccine COVID-19, nâng tổng số lên 56.359.

Chi tiết 1.208 người được tiêm tại 3 tỉnh, thành phố trong ngày 8/4 như sau: Hà Nội (148), Hải Phòng (109) và TP.HCM (951). Đây đều là các cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch địa phương.

Như vậy, sau một tháng triển khai tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19, tất cả các trường hợp được tiêm vaccine AstraZeneca đều an toàn.

Trong quá trình triển khai tiêm vaccine do AstraZeneca sản xuất, hệ thống giám sát tiêm chủng ghi nhận khoảng 33% các trường hợp phản ứng nhẹ thông thường như đau, đỏ tại chỗ tiêm, mệt mỏi, sốt nhẹ, đau đầu, buồn nôn; Các dấu hiệu này tự khỏi trong 1-2 ngày sau tiêm và người được tiêm không cần điều trị gì.

Hệ thống giám sát cũng ghi nhận có khoảng 1‰ (một phần nghìn) trường hợp có phản ứng quá mẫn sau tiêm, được xử trí đúng theo quy định, sức khỏe của những người này đều đã ổn định, trở lại đi làm sau 1-2 ngày theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế.

Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị đông máuhuyết khối xảy ra sau tiêm chủng.

Với phương châm “Tiêm đến đâu an toàn đến đó”, quy trình tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam được triển khai bài bản và có sự khác biệt so với các nước khác trên thế giới, kể cả các nước tiên tiến. Đó là công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam luôn đặt lên hàng đầu; Tuân thủ chặt chẽ từng khâu, từng bước tại tất cả các cơ sở tiêm chủng. 

Song song với tiêm vaccine để phòng COVID-19, người dân cũng được khuyến cáo tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất đảm bảo an toàn khi làm việc.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội