Bắc Giang: Vượt ngưỡng 4.000 ca bệnh

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 8h sáng ngày 15/6

7 loại thực phẩm chức năng giúp giảm căng thẳng, stress

TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội, Hà Nội tính nới lỏng biện pháp phòng dịch

7 lời khuyên giúp bạn điều trị đái tháo đường tại nhà

TP.HCM: Nhân viên mắc COVID-19, tạm thời phong tỏa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới

Diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam

Sáng 15/6, Bộ Y tế ghi nhận thêm 71 ca COVID-19 mới, cụ thể:

- Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine phòng COVID-19, trong ngày 14/6, có thêm 54.328 người được tiêm chủng. Tính đến 16h ngày 14/6, tổng cộng đã thực hiện tiêm vaccine 3 đợt tại các tỉnh thành với 1.552.651 liều. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine là 59.608 người.

- Sáng 15/6, Bắc Giang ghi nhận thêm 28 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số trường hợp F0 lên 4.117 trường hợp. Toàn tỉnh đã rà soát được 24.954 trường hợp F1, 93.489 trường hợp F2. Các ca mắc mới vẫn chủ yếu là công nhân, được phát hiện chủ yếu tại các khu cách ly tập trung, vùng phong tỏa.

Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang hiện còn cách ly y tế 135 thôn, tổ dân phố (đã giảm 9 thôn, tổ, dân phố); Giãn cách xã hội 35 xã, phường, thị trấn, 46 thôn, tổ dân phố; Cách ly xã hội 3 huyện; Giãn cách xã hội 5 huyện. Hiện có 15.602 người đang cách ly tập trung và 988 bệnh nhân mắc COVID-19 khỏi bệnh ra viện.

- UBND TP.Hà Nội ban hành phương án phối hợp với tỉnh Bắc Giang đón công dân Hà Nội về địa phương. Hà Nội sẽ hỗ trợ tất cả công dân Hà Nội đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang có nguyện vọng trở về địa phương, đã đăng ký đều được tiếp nhận, hỗ trợ đón về địa phương.

Những người được đón là công dân có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội đang làm việc tại Bắc Giang do dịch COVID-19, có nhu cầu trở về Hà Nội đã đăng ký với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang. Trong đó, gồm: Các trường hợp F1 đã hoàn thành cách ly tập trung, có xét nghiệm âm tính, đủ điều kiện trở về cách ly tại nhà; Người lao động đang ở trong các vùng cách ly, giãn cách xã hội, cách ly y tế đã được sàng lọc, xét nghiệm RT-PCR âm tính nhiều lần.

Được biết, có tổng số 286 người sẽ được đón từ tỉnh Bắc Giang về Hà Nội trong ngày hôm nay (15/6). Theo lịch trình, dự kiến xe xuất phát từ Hà Nội từ 5h30, đến Bắc Giang lúc 7h30 và quay về Hà Nội lúc 11h30, đến trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã vào đầu giờ chiều cùng ngày.

- Bộ Y tế cho biết cả nước có gần 6.000 bệnh nhân đang điều trị tại 106 cơ sở y tế. Trong số này có 3.283 có biểu hiện lâm sàng nhẹ, 107 ca tiên lượng nặng, 138 ca nặng phải thở oxy, 39 ca nặng phải thở máy không xâm nhập, 26 ca nguy kịch phải thở máy xâm nhập và 12 ca nguy kịch phải đặt ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể). Hiện có 5 bệnh nhân tiên lượng nguy cơ tử vong cao.

- Sáng 15/6. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh cho biết, tỉnh này vừa ghi nhận thêm 3 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó 2 F2 của các bệnh nhân trước đó. Hiện, 3 trường hợp này đang chờ Bộ Y tế công bố mã số. Như vậy, tính từ ngày 4/6 đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã có 65 ca nhiễm COVID-19. Tình hình dịch bệnh đang có diễn biến hết sức phức tạp ở tỉnh này.

- Theo quyết định phân bổ vaccine phòng COVID-19 đợt 3 cho các địa phương trên cả nước, Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai tiêm ngay khi nhận được vaccine và hoàn thành trước ngày 15/8.

Đến nay, tất cả các địa phương, đơn vị đã tiếp nhận vaccine phòng COVID-19 và triển khai tiêm chủng. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đơn vị triển khai tiêm chủng cho các đối tượng trên địa bàn. Trường hợp không triển khai kịp thời thì phối hợp với sở y tế các tỉnh, thành phố thực hiện việc điều chuyển vaccine cho các đơn vị, địa phương khác và báo cáo Bộ Y tế.

- Chiều 14/6, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn thành phố. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố (HCDC) Nguyễn Trí Dũng cho biết, hiện nay Bộ Y tế quy định, trong vòng 24h phải có kết quả xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCT đối với các F1. Tuy nhiên, TP.HCM đã rút ngắn thời gian này chỉ còn 6-10h (nhanh gấp 2,4 đến 4 lần so với quy định của Bộ). Điều này có nghĩa, các đơn vị được giao xét nghiệm phải ưu tiên làm nhóm mẫu F1 này trước, nhằm đẩy nhanh tốc độ truy vết, có biện pháp xử lý phù hợp, cắt đứt sớm nguồn lây.

- Sáng ngày 15/6, Sở Y tế Đồng Nai cho biết ca F1 tại Công ty TNHH Map Pacific Singapore (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã cho kết quả dương tính với COVID-19. Ca này hiện đang cách ly và lấy mẫu tại TP.HCM, hiện chưa được Bộ Y tế công bố.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội