TP. Nam Định xét nghiệm toàn dân, TP.HCM đề xuất mở cửa vũ trường, quán bar

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 29/10

Đội trưởng ĐT nữ Việt Nam: Hãy cùng chung tay để sớm đẩy lùi đại dịch

Hà Nội thêm “ổ dịch” mới, TP.HCM hàng quán được mở đón khách ăn uống tại chỗ

Bắc Giang siết chặt kiểm soát người đến từ Hà Nội và các tỉnh có dịch

Các ổ dịch diễn biến phức tạp, Hà Nội khẩn tìm người đến Yên Sở

- Từ ngày 29/10, hành khách đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử, cơ quan chức năng sẽ trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa của khách hàng trực tiếp từ ứng dụng PC-COVID.

- Liên quan đến công tác phòng chống dịch, TP. Nam Định tổ chức xét nghiệm sàng lọc toàn bộ người dân thành phố. Hoàn thành chậm nhất trong ngày 30/10/2021.

- Sở Y tế TP.HCM đề xuất cho dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, massage, internet, trò chơi điện tử, làm đẹp... được hoạt động không giới hạn số người tham gia ở khu vực nguy cơ dịch cấp 1 (vùng xanh, nguy có thấp). Ở địa bàn nguy cơ dịch cấp độ 2 (vùng vàng, nguy cơ trung bình) và 3 (vùng cam, nguy cơ cao), các dịch vụ trên cũng được hoạt động nhưng giới hạn công suất.

- TP. Thủ Đức (TP.HCM) cho phép thí điểm bán đồ uống có cồn tại 9 phường trên địa bàn. Các phường gồm: Thảo Điền, An Khánh, An Lợi Đông, Hiệp Phú, Tăng Nhơn Phú A, Long Phước, Bình Thọ, Linh Chiểu, Linh Tây. Thời gian thí điểm là từ ngày 28/10 đến hết 15/11.

- Sở Y tế TP.HCM công khai danh sách các cơ sở y tế được cung ứng dịch vụ xét nghiệm và giá thu xét nghiệm COVID-19. Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

- Trước diễn biến phức tạp của dịch trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Sở Y tế tỉnh này đề nghị TP.HCM hỗ trợ địa phương về vaccine, thuốc, trang thiết bị và nhân lực. Trên báo Đắk Lắk thông tin, trong ngày 28/10, toàn tỉnh ghi nhận thêm 126 trường hợp dương tính. Tính đến chiều cùng ngày, tỉnh này đã ghi nhận 3.702 trường hợp mắc COVID-19, trong đó đang điều trị 1.626 trường hợp, 24 trường hợp tử vong và 2.052 bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh.

- Theo tin từ Dân trí, trong ngày hôm qua (28/10), nhiều tỉnh, thành miền Tây như An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu đều ghi nhận ca mắc COVID-19 tăng cao. Trong đó, An Giang ghi nhận 320 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc từ ngày 15/4 đến nay lên 10.405 ca; TP. Cần Thơ có 250 ca nhiễm mới; Kiên Giang ghi nhận 249 ca mắc mới; Bạc Liêu ghi nhận 224 ca dương tính (108 ca cộng đồng); Sóc Trăng ghi nhận 180 ca nhiễm; Tiền Giang ghi nhận 139 ca.

- Đến nay, có 13 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Ninh Bình, Lạng Sơn, Sơn La, Yên Bái, Lai Châu, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thái Bình, Hưng Yên, Điện Biên, Thái Nguyên, Hòa Bình, Bắc Kạn.

- Theo Vnexpress.net, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Ninh vừa tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhi bị sốc phản vệ sau khi ăn mỳ tôm. Qua thăm khám, bác sỹ xác định đây là trường hợp phản vệ độ 3. Sau 8h được các bác sỹ điều trị và chăm sóc, bệnh nhân hết mẩn ngứa, huyết động ổn định, khó thở nhẹ, có thể ra viện sau 1-2 ngày. 

Phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, có thể đe dọa đến tính mạng. Có rất nhiều nguyên nhân gây phản vệ, trong đó thuốc là nguy cơ hàng đầu, tiếp đến là thức ăn, nọc côn trùng. Triệu chứng sốc là mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, có thể có tiếng thở rít, rối loạn ý thức, hôn mê, thậm chí tử vong. Chuyên gia khuyến cáo người dân khi có biểu hiện trên cần được đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời, tránh để lâu nguy hiểm tính mạng.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội