Từ 10/8, người dân Hà Nội ra đường cần mang 2 loại giấy tờ nào?

Công an Hà Nội kiểm tra giấy đi đường của người dân - Ảnh: TTXVN

Bộ Y tế ra công điện khẩn về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19

Thực phẩm giúp bảo vệ phổi, tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống COVID-19 hiệu quả, quyết liệt hơn

Các bệnh viện Trung ương tăng cường chi viện cho TP.HCM chống dịch COVID-19

Sau thời gian ban hành quy định “siết” việc cấp và sử dụng giấy đi đường, sáng 10/8, UBND TP.Hà Nội có văn bản điều chỉnh theo hướng giảm bớt giấy tờ và tăng cường xử lý trực tuyến. Theo đó, từ hôm nay người dân Hà Nội khi ra đường chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu) kèm theo giấy đi đường đã được ban hành. Như vậy, so với quy định ban hành ngày 7/8, thành phố giảm bớt các loại giấy tờ gồm: Lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm cụ của cơ quan, đơn vị.

Đối với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội Trung ương trên địa bàn thành phố; Cơ quan ngoại giao, Tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố; Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội thuộc thành phố: Người đứng đầu đơn vị cấp giấy đi đường, đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng chống dịch.

Đối với các Tập đoàn, Tổng công ty; Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn thành phố đã nêu tại Mục 5 của Công văn số 2562/UBND-KT ngày 7/8: Thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị cấp giấy đi đường cho người lao động và chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng chống dịch.

Để giám sát và hậu kiểm khi cần thiết, thành phố yêu cầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường, kèm theo phương án sản xuất, kinh doanh (đảm bảo quy định chống dịch), gửi đến phường, xã để được xác nhận. Thành phố nêu rõ người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này.

UBND phường, xã có trách nhiệm xác nhận nhanh chóng, thuận tiện, theo hình thức trực tuyến, thư điện tử hoặc qua đường bưu điện, đảm bảo không tập trung đông người tại trụ sở.

Đối với các trường hợp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động cần bố trí nhiều lao động đến làm việc, UBND cấp phường, xã chủ động phối hợp, cử cán bộ xuống làm việc trực tiếp với đơn vị tại địa điểm để thống nhất phương án sản xuất kinh doanh bảo đảm an toàn phòng chống dịch và xác nhận danh sách người lao động cần lưu thông trên đường, làm cơ sở để Thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị cấp giấy đi đường cho người lao động.

Các lực lượng, các chốt kiểm soát tăng cường liên thông để phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị xử lý các đơn vị cấp giấy đi đường không đúng trong thời gian giãn cách. "Yêu cầu các lực lượng thực hiện tốt, linh hoạt, tránh gây ùn tắc, mất an toàn trong phòng, chống dịch và trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân", lãnh đạo Hà Nội nêu rõ.

TP.Hà Nội cũng yêu cầu UBND cấp quận, huyện, cấp phường, xã không được quy định phát sinh thêm các thủ tục, giấy tờ gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội