Hãng dược Johnson & Johnson công bố hiệu quả của vaccine khi tiêm mũi 2

Vaccine Johnson & Johnson nằm trong 6 loại vaccine được cấp phép tại Việt Nam

24h nữa, Việt Nam sẽ nhận thêm 1 triệu liều vaccine Pfizer từ Mỹ

Giải đáp một số thắc mắc về việc tiêm vaccine COVID-19

Hội đồng Tư vấn thuốc: Một năm khó khăn và thách thức

TP.HCM tiêm vaccine COVID-19 tại nhà cho người dân "vùng đỏ", "vùng cam"

Dữ liệu tạm thời từ hai thử nghiệm giai đoạn đầu trên 17 người về tiêm liều tăng cường cho thấy, mũi 2 của vaccine Johnson & Johnson giúp tăng gấp 9 lần lượng kháng thể liên kết sản sinh so với sau 28 ngày tiêm mũi đầu tiên. Tuy nhiên, hãng dược phẩm này không công bố dữ liệu về việc tiêm mũi 2 của vaccine có thể làm tăng mức độ kháng thể trung hòa, ngăn chặn virus xâm nhập vào tế bào hay không.

Không giống như kháng thể trung hòa giúp tiêu diệt virus, kháng thể liên kết sẽ gắn vào virus nhưng không tiêu diệt hoặc ngăn ngừa nhiễm. Thay vào đó, chúng cảnh báo hệ miễn dịch về sự hiện diện của virus để các tế bào bạch cầu được gửi đến và tiêu diệt kẻ tấn công.

Theo Johnson & Johnson, các nghiên cứu cho thấy sự gia tăng đáng kể trong các phản ứng kháng thể liên kết ở những người tham gia thử nghiệm trong độ tuổi từ 18-55, trong khi hiệu quả của liều tăng cường này đối với những người từ 65 tuổi trở lên lại cho thấy hiệu quả thấp hơn.

Trước đó vào tháng 7, Johnson & Johnson công bố dữ liệu tạm thời giai đoạn 1/2a trên Tạp chí Y khoa New England, cho thấy các kháng thể trung hòa do vaccine của họ tạo ra vẫn ổn định trong 8 tháng sau khi tiêm liều đầu tiên.

Trong khi đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học New York cho thấy "phần lớn" mẫu máu từ người tiêm vaccine Johnson & Johnson có kháng thể trung hòa chống biến chủng SARS-CoV-2 thấp.

Theo Johnson & Johnson, hãng dược phẩm này đang phối hợp với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Cơ quan quản lý dược phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan y tế khác về liều tiêm tăng cường của vaccine ngừa COVID-19 do hãng này sản xuất.

Do là vaccine đơn liều và không yêu cầu công tác bảo quản và vận chuyển phức tạp, vaccine Johnson & Johnson từng được xem là “bảo bối” để tiêm chủng ở những khu vực khó tiếp cận. Tuy nhiên, sau những lo ngại về tính an toàn của chế phẩm này và một số trục trặc trong khâu sản xuất, vaccine của Johnson & Johnson trở thành vaccine được tiêu thụ ít nhất tại châu Âu, so với tất cả các loại vaccine ngừa COVID-19 còn lại được châu lục này cấp phép sử dụng./

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội