Vùng núi Bắc Bộ đề phòng mưa lớn, lũ quét, sạt sở đất

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ - Ảnh: Báo Sơn La

TP.HCM mời gọi F0 khỏi bệnh tham gia chống dịch, TP.Bắc Giang hoãn tựu trường

Saudi Arabia 3-1 Việt Nam: Chiếc thẻ đỏ phá hỏng tất cả

Bộ Y tế kêu gọi F0 khỏi bệnh góp sức chống dịch COVID-19 ở TP.HCM

Thủ tướng: "Ứng dụng khoa học y khoa là chìa khóa cốt lõi chiến thắng đại dịch"

Trong 6h qua (từ 8h-14h ngày 3/9) khu vực Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa với lượng mưa ghi nhận được như sau: Tuần Giáo (Điện Biên) 44,2mm, Thuận Châu (Sơn La) 30,6mm, Vị Xuyên (Hà Giang) 25,0mm...

Dự báo, do ảnh hưởng của rìa phía Bắc rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió phân tích trên mực 1500m trong đêm nay (3/9), ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 20-50mm/12h, có nơi trên 70mm/12h.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, trong mưa dông, người dân cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đặc biệt người dân ở các tỉnh: Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La… cần chủ động đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

Để hạn chế thiệt hại về người và tài sản các cấp chính quyền của tỉnh, thành phố trên cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; Thông tin kịp thời cho người dân chủ động phòng, tránh. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các khu dân cư, các hoạt động ven sông, suối, ngoài bãi sông, các hầm mỏ, khu vực khai thác khoáng sản, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; Chủ động phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình cụ thể tại các địa phương.

Đối với khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ trong đêm nay 3/9 và ngày 4/9 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 40-70mm/24h, có nơi trên 100mm/24h (mưa dông tập trung vào chiều và tối). Người dân cần hạn chế di chuyển trong khoảng thời gian cảnh báo trên để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 3/9 và ngày 4/9:

Phía Tây Bắc Bộ
Có mây, đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Ngày nắng gián đoạn. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 22-25 độ, có nơi dưới 22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng núi có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng gián đoạn. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ, có nơi trên 26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 20-23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Nam Bộ
Nhiều mây mây, có mưa rào và dông vài nơi; Riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ.

Hà Nội
Có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng gián đoạn. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-33 độ, có nơi trên 33 độ.

***Cập nhật lúc 16h00 ngày 3/9/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội