Giữ cho não luôn trẻ nhờ... ngồi thiền!

Tập thiền giúp bảo vệ não bộ khỏi lão hoá

"Ngọt ngào" ảnh hưởng thế nào tới cơ thể và não bộ?

Video: Top 5 thực phẩm tốt cho não bộ

Creatine – “bảo hiểm” cho não bộ

7 loại thực phẩm trẻ "phải" được ăn

Phát hiện nơi lưu trữ lo âu

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học Trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ) đã tìm hiểu cụ thể mối liên quan giữa tuổi tác với khối lượng chất xám của não.

Họ đã tiến hành so sánh tình trạng não của hai nhóm: Nhóm thứ nhất gồm 50 người luyện tập thiền trong nhiều năm và nhóm thứ hai gồm 50 người không tập thiền.

Mỗi nhóm người tham gia trong nghiên cứu này bao gồm 28 người đàn ông và 22 phụ nữ, có độ tuổi từ 24 - 77. Trong đó, những người trong nhóm thứ nhất đã thường xuyên ngồi thiền từ 4 - 46 năm, với khoảng thời gian trung bình là 20 năm.

TS. Florian Kurth - tác giả nghiên cứu, Trung tâm Brain Mapping (UCLA), cho biết: "Chúng tôi thực hiện nghiên cứu này với mục đích xem xét tầm ảnh hưởng của ngồi thiền bao trùm toàn bộ não bộ của con người như thế nào".

Tập thiền sẽ giúp cho người tập suy nghĩ nhanh hơn nhiều

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tất cả số người tham gia đều bị tổn thất chất xám khi lớn tuổi. Tuy nhiên, so với nhóm người thường xuyên tập thiền, nhóm người không tập thiền có khối lượng chất xám của não bị giảm nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ đã tìm thấy mối tương quan nghịch giữa khối lượng chất xám và độ tuổi trong cả hai nhóm người tham gia, tuy nhiên, phần lớn các khu vực chất xám trong não bộ của những người thường ngồi thiền được bảo vệ tốt hơn và ít bị tổn thất hơn.

Mặc dù phát hiện có mối liên quan mạnh mẽ giữa thiền định với việc bảo vệ chất xám trong não, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được cơ chế ảnh hưởng.

Năm 2012, một nghiên cứu tương tự cũng được tiến hành tại UCLA cung cấp bằng chứng rằng, tập thiền đã tăng nếp nhăn não - còn được gọi là gyrification. Theo các nhà nghiên cứu, người càng có nhiều nếp nhăn não càng có khả năng xử lý các thông tin nhanh hơn.

Tiểu Bắc H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức