Hệ miễn dịch: "Chiến binh thầm lặng" giúp cơ thể tự phòng, chữa bệnh

Cuốn sách hay về hệ miễn dịch của tác giả Daniel M Davis bạn không nên bỏ qua

Hệ miễn dịch: Phương thuốc mạnh mẽ nhất của cơ thể

Hệ miễn dịch: "Phương thuốc" của loài người từ thuở ban sơ

“Cơ thể ta đã hai triệu năm” cuốn sách hay về sức khỏe bạn không nên bỏ qua

Bí quyết sống khỏe trong “Cơ thể ta đã hai triệu năm”

Daniel M Davis, Giáo sư miễn dịch học tại Đại học Manchester, tác giả cuốn sách “Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng chữa bệnh của cơ thể người” (The Beautiful Cure) đã ví von rằng, nghiên cứu hệ miễn dịch trong cơ thể con người cũng giống như nghiên cứu những vì sao và ngân hà trong vũ trụ vậy. Tác giả đưa cho bạn một cái nhìn tổng quát về bức tranh rộng lớn của hệ miễn dịch, cùng những câu chuyện về hành trình khám phá ra những mảnh ghép của bức tranh ấy.

Hệ miễn dịch có vai trò quan trọng trong quá trình "chiến đấu" với Covid-19

Cuốn sách được tác giả chia làm 2 phần với các nội dung:

Phần 1: Giải thích những khái niệm cơ bản về sức đề kháng, đồng thời kể về hành động trình khám phá các tế bào cùng các cơ chế phức tạp trong hệ miễn dịch.

Phần 2: Tác giả bàn về những nghiên cứu hiện đại về việc những tác nhân khác nhau ảnh hưởng thế nào đến hệ miễn dịch của bạn.

Đặc biệt, tác giả Daniel M Davis đã dành 4 chương trong phần 2 để giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về các yếu tố tác động đến hệ miễn dịch.

Trong từng chương của phần này, tác giả Davis giải thích sự ảnh hưởng của sốt, stress, sức mạnh tâm trí, thời gian, không gian đều liên quan đến hoạt động của hệ miễn dịch. Xuyên suốt 2 chương đầu ông đưa ra rất nhiều dẫn chứng để chứng minh cho mối liên hệ này. Chẳng hạn như tăng nhiệt độ cơ thể chống lại nhiễm trùng bằng nhiều cơ chế khác nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến mầm bệnh và tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Hầu hết các mầm bệnh tác động đến chúng ta đã tiến hóa để phát triển mạnh ở nhiệt độ bình thường của cơ thể. Do đó, tốc độ nhân lên của virus, chẳng hạn, giảm 200 lần khi nhiệt độ tăng lên 40-41 độ C. Cơn sốt cũng giúp hệ miễn dịch bằng cách tăng số lượng tế bào miễn dịch xâm nhập vào máu từ tùy xương, nơi chúng được sản xuất.

Ngoài ra, Davis cũng chỉ ra phương pháp tăng cường hệ miễn dịch qua chế độ ăn uống và sinh hoạt. Tác giả cũng chia sẻ những tiên đoán về tương lai của ngành trị liệu bằng hệ miễn dịch và nhận định việc hiểu rõ hơn về hệ miễn dịch có thể ảnh hưởng đến ngành dược trong tương lai, đặc biệt trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư và các căn bệnh gây ra do các phản ứng miễn dịch bất thường như bệnh về khớp.

Bên cạnh đó, cuốn sách còn nhắc đến mối đe dọa mà bạn có thể phải đối mặt như tình trạng biến đổi khí hậu, những xác chết mang mầm bệnh đã bị diệt trừ từ quá khứ sẽ lộ ra từ lớp băng vĩnh cửu. Và hơn hết, bạn nên dành thời gian tìm hiểu về những hàng rào bảo vệ mà sự tiến hóa đã cung cấp tăng cường, bởi cuộc chiến vì dịch bệnh là vô tận. So với phần một, các nội dung được tác giả trình bày trong phần hai của cuốn sách khá dễ hiểu, hấp dẫn, bạn có thể dễ dàng đọc xong trong khoảng thời gian ngắn.

Với chuyên môn và tài hùng biện, qua cuốn sách “Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng chữa bệnh của cơ thể người” Davis giới thiệu cho bạn hiểu biết mới về cơ thể con người và những gì nó cần để khỏe mạnh. Hệ miễn dịch đang mở ra một cách tiếp cận mới mang tính cách mạng y học và hạnh phúc cho con người.

Cuốn Cuốn sách Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng chữa bệnh của cơ thể người do Omega Plus phát hành.

Giá bìa: 149.000 đồng.

Daniel M. Davis (sinh năm 1970) là Giáo sư ngành miễn dịch học tại Đại học Manchester, Anh. Bằng việc sử dụng kính hiển vi để nghiên cứu sinh học tế bào miễn dịch, ông đã giúp tìm hiểu cách các tế bào miễn dịch tương tác với nhau như thế nào. Ông là tác giả của 2 cuốn sách nổi tiếng bao gồm Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng chữa bệnh của cơ thể người (The Beautiful Cure) và Gen tương hợp (The Compatibility Gene).
Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa