Thiền làm giảm căng thẳng và lo âu qua 8 cách

Ngồi thiền, tập trung vào hơi thở giúp giảm căng thẳng, xua tan lo lắng

Ổn định rối loạn nhịp tim nhờ ngồi thiền và sử dụng sản phẩm thảo dược

Thiền tốt cho cơ thể và não bộ thế nào?

Ngồi thiền tốt cho tim, giúp giảm cân và mỡ máu

Ngồi thiền có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh tim mạch nguy hiểm

Thiền, chánh niệm là gì? Tại sao chúng có thể giúp chữa bệnh?

Câu trả lời tùy thuộc vào loại thiền bạn thực hành và loại bệnh bạn muốn chữa. Có nghĩa là sẽ có nhiều câu trả lời cho những câu hỏi này. 

Một loại thiền phổ biến được gọi là "nhận thức chánh niệm" liên quan đến việc ngồi thoải mái trong im lặng và tập trung vào hơi thở như một cách để kết nối thân với tâm ở khoảnh khắc hiện tại. Khi tâm trí đi lang thang, bạn nhẹ nhàng đưa nó trở lại. Trong thực hành chánh niệm, bạn chú ý đến hơi thở và khoảnh khắc hiện tại. 

Thực hành thiền ảnh hưởng đến cuộc sống theo những cách dưới đây: 

1. Bằng cách tạo ra thời gian và không gian thường xuyên để luyện tập, bạn sẽ dành cho mình một khoảng thời gian định sẵn để ngồi xuống, chậm lại và không làm gì cả. 

Ngồi thiền, chỉ tập trung vào hơi thở mà không làm gì cả, tâm trí sẽ sáng rõ hơn

2. Thực hành không phán xét. Tất cả những suy nghĩ được đối xử bình đẳng trong thiền định. Bất kể ý nghĩ gì xuất hiện khi thiền định, bạn chỉ thừa nhận nó và nhẹ nhàng đưa tâm trí trở lại, tập trung vào hơi thở

3. Nhận biết tâm trí của mình. Bạn sẽ tĩnh tâm lâu hơn, sau một thời gian, những suy nghĩ tương tự cứ lặp đi lặp lại. Nó giống như một danh sách phát đi phát lại. Và khi đó, bạn sẽ đoán định được mô hình của những suy nghĩ và có xu hướng quay trở lại nhanh hơn. 

4. Bạn nhận biết cơ thể của mình. Khi bạn ngồi trong một khoảng thời gian không có gì phiền nhiễu, bạn bắt đầu cảm thấy cơ thể mình như thế nào. Cơ thể cùng với hơi thở luôn luôn ở bên chúng ta, ngay cả khi chúng ta cố gắng phớt lờ nó.

5. Tâm trí của bạn trở nên rõ ràng hơn. Thông thường khi ngồi thiền, bạn sẽ cảm thấy cơ thể và tâm trí của mình ổn định hơn. Giống như khi bạn lắc một lọ bụi bẩn và nước, khi bụi bẩn lắng xuống đáy, nước trong vắt ở bên trên. Bạn cũng sẽ cảm thấy minh mẫn hơn sau khi ngồi thiền. 

Đức Sakyong Mipham Rinpoche nói: "Chúng ta càng hiểu về bản thân và cách thức hoạt động của chúng ta, thì tâm trí càng sáng rõ". 

6. Bạn sẽ ý thức được mọi việc tốt hơn. Vì bạn đang thực tập nhận thức trong thời điểm hiện tại với thiền định, khi bạn không thiền định, bạn sẽ dễ dàng ý thức được mọi việc tốt hơn. 

7. Bạn nhận thấy một khoảng trống giữa cảm xúc phát sinh và phản ứng tự động của bản thân với chúng. Trong thiền định, bạn thực hành nhận thấy những suy nghĩ của mình và trở lại với hơi thở của mình mà không hành động theo chúng. Vì vậy, khi những cảm xúc xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của bạn, bạn có khả năng chú ý đến cảm xúc nhiều hơn và những gì nó đang làm với bạn trước khi bạn bắt đầu phản ứng lại. 

8. Bạn thích thức ăn hơn. Có những lúc tâm trí của bạn lưu lạc đến một nơi nào khác trong khi bạn đang ăn, đến nỗi hầu như bạn không cảm nhận được mùi vị thức ăn. Khi đã thực hành thiền định, bạn sẽ biết cách làm thế nào để ăn chậm lại, điều chỉnh các giác quan của mình và tận hưởng những gì đang diễn ra ngay tại đây, ngay bây giờ. 

Nói tóm lại, thiền định thường xuyên có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, nó giúp giảm căng thẳng và cảm xúc với nhận thức và lòng trắc ẩn. Mặc dù giảm căng thẳng là mục tiêu đầu tiên mà bạn muốn khi đến với thiền, nhưng khi bạn bắt đầu ngồi xuống thiền, bạn sẽ không nghĩ gì đến căng thẳng nữa, bạn chỉ ở đó, cảm thấy thoải mái hơn khi ở trong tâm trí và cơ thể của mình. 

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức