Phong cách sống Nunchi của Đại Hàn Dân Quốc: Nghe nhiều, nói ít, hạnh phúc đầy hơn

Người có Nunchi sẽ biết để ý đến người khác và môi trường xung quanh để có thái độ, hành động phù hợp

Học được gì từ Zero Waste - lối sống không chất thải?

Bắt đầu một lối sống lành mạnh như thế nào?

Nhà ở xanh - xu hướng sống thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí

Thực hành Zero Waste với văn phòng không nhựa, không rác thải

Nếu là người bắt kịp các các xu hướng chăm sóc sức khỏelối sống từ khắp nơi trên thế giới, bạn có thể quen thuộc với Hygge - nghệ thuật sống thoải mái của Đan Mạch, Lagom - triết lý cân bằng tới từ Thụy Điển hoặc Còsagach - phương pháp cảm nhận sự ấm cúng của người Scotland. Điểm chung của những phong cách sống này là đều có mục đích dẫn dắt chúng ta đến một cuộc sống tốt hơn.

Nunchi cũng vậy!

Vậy, Nunchi là gì?

Trong cuốc sách The Power of Nunchi: the Korean Secret to Happiness and Success (Tạm dịch: Sức mạnh của Nunchi - Bí mật hạnh phúc và thành công của người Hàn Quốc), tác giả Euny Hong giải thích rằng Nunchi hay Noonchi là nghệ thuật sử dụng năm giác quan bình thường của bạn cùng với “giác quan thứ sáu” để hiểu những gì người khác đang nghĩ và cảm nhận.

Trong thực tế, từ “nunchi” có nghĩa là “eye measure”, hay đo lường một cái gì đó bằng mắt của bạn. Để thực hành Nunchi, bạn phải học cách lắng nghe và quan sát nhiều hơn. Để làm điều này, bạn nên:

Im lặng khi bước vào những tình huống mới hoặc lạ lẫm. Tin vào mắt và tai của mình để dẫn dắt hành động.

Nghe nhiều hơn.

Luôn tin vào cảm giác trong ruột hay dạ dày của bạn. Nó sẽ cho biết điều gì là đúng và ai đó đang nói dối. Bởi lẽ, hệ thần kinh đường ruột còn được gọi là “não bộ thứ 2” của con người.

Đừng nhầm lẫn sự lo lắng với trực giác. Lo lắng thường được cảm nhận trong ngực (ví dụ như tim đập nhanh), trong khi trực giác được cảm nhận trong dạ dày của bạn (cảm giác khó chịu trong bụng).

Trong khi một số người có Nunchi bẩm sinh, thì những người khác có thể học được Nunchi trong cuộc sống, giống như học các kỹ năng sống khác. Tác giả Euny Hong giải thích rằng tuy bản thânkhông có Nunchi bẩm sinh nhưng cô vẫn có thể thành thạo nó thông qua quá trình rèn luyện.

Nunchi trong một thế giới am hiểu công nghệ

Tác giả Euny Hong lưu ý rằng mặc dù công nghệ có thể khiến bạn thực hànhNunchi khó hơn, nhưng điều đó không phải là bất khả thi.

Giả sử, khi trao đổi email hay tin nhắn với ai đó để thảo luận về các vấn đề quan trọng, bạn đừng kéo dài các cuộc trò chuyện “ảo”. Hãy khuyến khích đối phương gặp mặt trực tiếp.

Nunchi và hẹn hò

Khi gặp gỡ, hãy lắng nghe và để đối phương nói nhiều hơn. Nhờ vậy, bạn sẽ được biết nhiều điều về đối phương hơn. Tuy nhiên, lúc đầu, hãy tránh các chủ đề về tình cảm, vì chúng có thể đi quá đà.

Nếu bạn hẹn hò trực tuyến, hãy nói ít và lắng nghe nhiều hơn để phân tích những thông điệp mà đối phương đưa ra. Từ đó, đánh giá xem liệu có nên tiến thêm một bước trong mối quan hệ này hay không.

Nunchi trong tình bạn

Trong các tình huống xã hội, Nunchi có thể hữu ích khi chuyển hướng các chủ đề nhạy cảm.

Chẳng hạn, nếu ai đó hỏi bạn của bạn về việc bao giờ có em bé. Nếu bạn cảm thấy người bạn này thoáng chút khó chịu (như cau mày), hãy “đánh trống lảng” sang chuyện khác. Đây có lẽ không phải thời điểm tốt để đề cập đến vấn đề này. Nhờ vậy, không khí cuộc gặp mặt có thể trở nên dễ chịu hơn, bạn cùng sẽ được đánh giá là tinh tế và hiểu chuyện. Điều này chỉ có được khi bạn chịu khó quan sát, lắng nghe, thay vì “nghĩ gì nói đấy”.

Nunchi trong công việc

Nơi làm việc có thể là nơi sinh sản ra nhiều rắc rối và những hành vi hung hăng mất tự chủ. Vì vậy, hãy khôn khéo và quan sát nhiều hơn nữa.

Ví dụ, nếu bạn muốn tăng lương, hãy kiểm tra tâm trạng của sếp vào ngày bạn muốn đề cập tới vấn đề này. Sếp có bị căng thẳng không? Sếp có đang quát mắng nhân viên nào đó không? Nếu câu trả lời là có, hãy từ bỏ ý định đề xuất tăng lương trong hôm đó và lên kế hoạch cho một ngày khác.

Khi thương lượng tăng lương, hãy để sếp nói nhiều hơn bạn. Những gì sếp nói ra sẽ cho bạn manh mối về cách bạn đặt ra câu hỏi. Điều này cũng đúng khi bạn đang được phỏng vấn xin việc. Hãy để cho nhà tuyển dụng làm chủ cuộc trò chuyện, tất cả những gì bạn nên làm lúc này là lắng nghe và phân tích.

Biết Tuốt H+ (Theo SK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức