Cần công khai, minh bạch trong quản lý trang thiết bị y tế

Những thiết bị y tế kỹ thuật cao gặp nhiều khó khăn trong quản lý

Những hành vi bị cấm liên quan đến trang thiết bị y tế

Bộ Y tế: Giám sát chặt hoạt động nhập khẩu trang thiết bị y tế

Kiểm tra cấp phép sản xuất, kinh doanh trang thiết bị y tế

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm tra sử dụng trang thiết bị y tế

Xử lý nghiêm các vi phạm về mua sắm trang thiết bị y tế

Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp về việc đánh giá công tác quản lý TTBYT trong năm 2014. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế và các Bộ ngành liên quan đẩy mạnh công khai, minh bạch trong lĩnh vực này.

Cụ thể, các bệnh viện, sở y tế phải cập nhật, báo cáo kết quả đấu thầu mua sắm TTBYT cũng như việc kiểm định chất lượng về Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế để cập nhật lên Trang thông tin điện tử của Bộ Y tế cũng như Mạng đấu thầu mua sắm công của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: “Đối với những TTBYT kỹ thuật cao (máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thiết bị phẫu thuật), công tác quản lý về chất lượng, giá cả đang gặp không ít khó khăn do tính đa dạng, đặc thù, chồng lấn với các mặt hàng khác và các quy định liên quan đến thương mại quốc tế”.

Do đó, “Bộ Y tế mong muốn các Bộ ngành liên quan phối hợp, rà soát bổ sung biện pháp quản lý trong sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu TTBYT phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay và yêu cầu hội nhập khu vực, đồng thời hỗ trợ Bộ Y tế trong công tác quản lý như: Thực hiện thủ tục hải quan một cửa, phối hợp phòng chống gian lận thương mại, hàng kém chất lượng”, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh thêm: “Để biện pháp quản lý, chấn chỉnh mạnh và có hiệu quả nhất thì mọi việc cần công khai, minh bạch từ cấp phép, đấu thầu đến kiểm định chất lượng TTBYT”. 

Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý