Thuốc ợ nóng làm tăng nguy cơ đột quỵ

Nguy cơ đột quỵ sẽ gia tăng nếu người bệnh sử dụng thuốc ức chế bơm proton

Những thực phẩm ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ

Ăn trứng mỗi ngày giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Ăn trứng mỗi ngày giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Acid folic, vitamin B12 giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở người bị động kinh?

Tác dụng của thuốc ức chế bơm proton là làm giảm lượng acid được sản xuất trong dạ dày, từ đó giúp làm giảm chứng ợ nóng, một tình trạng đau ở ngực hoặc cổ họng gây ra bởi sự tăng tiết acid dạ dày vào thực quản. Theo các nhà nghiên cứu, những người có triệu chứng ợ nóng nhiều hơn 2 lần/tuần có thể phát triển trào ngược acid dạ dày.

Đột quỵ thiếu máu cục bộ xảy ra khi các động mạch cung cấp máu giàu oxy tới não bị tắc nghẽn, thường là do cục máu đông. Đột quỵ thiếu máu cục bộ là hình thức phổ biến nhất của đột quỵ, chiếm khoảng 85% tất cả các trường hợp.

Trong nghiên cứu mới, TS. Thomas Sehested, tác giả nghiên cứu, thuộc Tổ chức Tim mạch Đan Mạch (tại tỉnh Copenhagen, Đan Mạch) cùng các cộng sự đã phân tích dữ liệu của 244.679 người trưởng thành Đan Mạch. Những người tham gia có độ tuổi trung bình 57, tất cả đã trải qua nội soi để xác định nguyên nhân gây đau bụng hoặc khó tiêu.

Sau khoảng 6 năm theo dõi, có 9.489 trường hợp được báo cáo trải qua đột quỵ thiếu máu cục bộ lần đầu. Các tác giả tiến hành đánh giá việc những người tham gia sử dụng một trong bốn loại thuốc ức chế bơm proton phổ biến là Omeprazole (Prilosec), Pantoprazole (Protonix), Lansoprazole (Prevacid) và Esomeprazole (Nexium) để xác định nguy cơ đột quỵ thiếu máu cục bộ.

Nhìn chung, những người tham gia đang sử dụng thuốc ức chế bơm proton có nguy cơ đột quỵ thiếu máu cục bộ cao hơn 21% so với những người tham gia không sử dụng thuốc. Có rất ít hoặc không có nguy cơ đột quỵ thiếu máu cục bộ nếu những người tham gia sử dụng thuốc ức chế bơm proton liều thấp. Nhóm thuốc chẹn H2 được dùng để điều trị chứng ợ nóng không làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Trong bốn loại thuốc ức chế bơm proton khi sử dụng liều cao, nguy cơ đột quỵ thiếu máu cục bộ cao nhất cho những người tham gia thuộc về Lansoprazole (tăng 94%).

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn