Empty
Empty

Đi bộ đường dài ở Madeira, tham quan di tích La Mã rộng lớn của Paphos, theo chân điệp viên 007 đến Ý để khám phá những ngôi nhà hang động gây sửng sốt... Bên cạnh các điểm đến nức tiếng ở vùng Địa Trung Hải, Thổ Nhĩ Kỳ hiện cũng là một lựa chọn tuyệt vời nhờ đồng tiền mất giá, trong khi Auvergne ở miền trung-nam nước Pháp làm hài lòng những người thích hoạt động hoặc vẻ đẹp đồng quê.

Empty

Là hòn đảo lớn nhất của Hy Lạp, Crete có rất nhiều thứ, từ những bãi biển đạt tiêu chuẩn Blue Flag cho đến ẩm thực tuyệt đỉnh. Nơi đây cũng có giá cả phải chăng hơn so với những nơi như Mykonos hay Santorini: các chuyến bay thẳng giảm thiểu chi phí, trong khi giá khách sạn thường tốt hơn những hòn đảo nhỏ và xa xôi hơn - những nơi phòng khan hiếm đẩy giá lên cao.

Bảo tàng Khảo cổ học Rethymnon và Bảo tàng Lịch sử và Văn hóa dân gian Rethymnon có giá vé vào cửa chỉ vài euro, tương tự như chuyến đi bộ xuyên qua Hẻm núi Samaria kéo dài 10 dặm.

Giá trung bình: Cà phê 3 euro; bữa tối 14 euro; bia 3,5 euro

Đừng bỏ lỡ: các chuyến lặn với ống thở thám hiểm chiếc máy bay Messerschmitt bị đắm.

Empty

Bộ phận Travel Money của Công ty Post Office nước Anh xếp hạng 40 khu nghỉ dưỡng dựa trên tổng chi phí bữa tối 3 món cho 2 người, nhiều loại đồ uống, kem chống nắng và thuốc chống côn trùng. Trên Bờ biển Turquoise Coast ở Marmaris, tất cả những thứ đó được bán với giá thấp hơn bất kỳ nơi nào khác ở châu Âu - theo Holiday Money Report 2023.

Thực tế này có liên quan nhiều đến việc đồng lira địa phương hiện đang mất giá, nhìn chung khiến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong những quốc gia tốt nhất ở châu Âu cho những người muốn tiết kiệm tiền. Bên những bãi biển cát mịn thân thiện với gia đình đang vẫy gọi là các cửa hàng địa phương cung cấp các chuyến đi lặn biển với ống thở hoặc với bình dưỡng khí.

Giá trung bình: Cà phê 2,5 euro; bữa tối 7 euro; bia 3 euro.

Đừng bỏ lỡ: các chuyến tham quan bằng thuyền đến các bể tắm bùn ở Dalyan và Bãi biển Iztuzu, môi trường làm tổ chính của những chú rùa biển.

Empty

Cũng nằm trong danh sách kể trên của Post Office, địa điểm Bồ Đào Nha được yêu thích này xếp hạng rẻ thứ 5 trong năm 2023 - không tệ đối với một vùng đã quá nổi tiếng với những bờ biển đầy cát và ánh nắng mặt trời. Các điểm nổi bật khác của Algarve là các chuyến đi chơi lướt sóng với giá cả phải chăng tại Albufeira và ruộng bậc thang giữa dãy núi Monchique.

Khách du lịch tiết kiệm nên nghỉ lại ở Faro hoặc Portimao. Hãy để ý những bữa ăn “prato do dia” lập sẵn trị giá 10 euro (thường chỉ bữa trưa). Và với chi phí thuê ô tô tăng chóng mặt, hãy cân nhắc việc đi lại bằng Uber, tàu hỏa hoặc mạng lưới xe buýt Vamus Algarve đáng tin cậy - các lựa chọn này đều có giá hời cho bạn.

Giá trung bình: Cà phê 2 euro; bữa tối 14.5 euro; bia 2 euro.

Đừng bỏ lỡ: Chụp ảnh Ngọn hải đăng mũ đỏ Cabo de Sao Vicente của Sagres

Empty

Bãi biển nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha có thể mang lại cho du khách nhiều giá trị, đặc biệt là khi tất cả các bãi biển của Tây Ban Nha đều được miễn phí theo luật. Tuy nhiên các khu nghỉ dưỡng rất đa dạng: Torremolinos phù hợp với những khách du lịch có kinh phí eo hẹp, trong khi Marbella và Estepona quyến rũ thường đắt đỏ.

Vừa có bãi biển, cuộc sống về đêm và chấp nhận cộng đồng LGBT, Malaga là sân bay thường có chi phí thấp nhất để bay đến, cũng như một thành phố có giá cả phải chăng để du khách khám phá. Vé vào cung điện Alcazaba trên đỉnh đồi chỉ tốn 3,5 euro và miễn phí vào các chủ nhật sau 2 giờ chiều.

Giá trung bình: Cà phê 2,5 euro; bữa tối 16,5 euro; bia 2,5 euro.

Đừng bỏ lỡ: các tour đi bộ và nghệ thuật miễn phí tại trung tâm thành phố Malaga vốn đã được khôi phục.

Empty

Chủ yếu tập trung xung quanh bến cảng xinh đẹp và lâu đài phòng thủ cổ kính, các khu nghỉ dưỡng tại Paphos nằm dọc theo bờ biển phía tây nam của đảo Síp - khu vực gần như luôn ấm áp của quốc gia nhỏ bé này.

Điểm cộng lớn nhất của Paphos so với đối thủ Limassol là du khách có thể tham quan mà không cần ô tô riêng: hầu hết các khu nghỉ dưỡng trọn gói đều cung cấp dịch vụ đưa đón sân bay, trong khi taxi có giá cả phải chăng và Công viên khảo cổ học Paphos rộng lớn, chứa các tàn tích La Mã với những bức tranh khảm được bảo tồn tuyệt vời, thường ở gần đó và giá vào cửa hợp lý khoảng 4,5 euro.

Giá trung bình: Cà phê 3 euro; bữa tối 15 euro; bia 3 euro.

Đừng bỏ lỡ: các chuyến du ngoạn bằng thuyền đến vịnh Blue Lagoon bình dị.

Empty

Là một trong những khu vực "hạt dẻ" nhất ở Pháp, Auvergne bị lãng quên nằm ở phía tây Lyon. Tạo đây có Chaîne des Puys, một dãy núi lửa đã tắt nằm giữa hai công viên tự nhiên khổng lồ đầy rừng rậm, những ngôi làng cổ kính và nhà thờ kiểu La Mã. Ngay cả những khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở đây cũng không quá nổi bật.

Đi xe đạp (từ xe leo núi đến xe điện) và đi bộ đường dài là những hoạt động phổ biến nhờ những con đường mòn được đánh dấu chỉ dẫn. Và vì đây là nước Pháp, bạn chắc chắn sẽ ăn uống ngon miệng: Auvergne sản xuất 5 loại phô mai được bảo vệ vị thế dành cho món khai vị, với các phiên chợ hàng tuần là nơi bạn có thể mua chúng với giá phải chăng.

Giá trung bình: Cà phê 2,5 euro; bữa tối 16,5 euro; bia 4,5 euro.

Đừng bỏ lỡ: thị trấn hành hương Le Puy-en-Velay, ẩn mình bên dưới những đám dung nham hóa đá.

Empty

Hãy tránh thủ đô Valletta (mặc dù kể cả nơi này cũng không quá đắt đỏ) và bạn sẽ thấy rất ít khách sạn hay dịch vụ trọn gói ở Malta sẽ phá vỡ ngân sách của mình. Rất nhiều phòng nghỉ xung quanh quần đảo nhỏ ở Địa Trung Hải này có giá dưới 116 euro/ đêm, kể cả trong tháng 7 hay tháng 8.

Vào mùa xuân và mùa thu khi thời tiết còn nóng thì càng lý tưởng, đặc biệt mùa thu còn mang đến những vùng biển ấm lên. Bạn có thể tắm nắng miễn phí trên hầu hết các bãi biển, và các khuyến mãi giờ vàng thường có tại các quán bar. Thị trấn nghỉ dưỡng Sliema của hòn đảo chính - nằm ngay phía bắc các lâu đài và thánh đường của Valletta - là một lựa chọn tốt.

Giá trung bình: Cà phê 2,5 euro; bữa tối 22 euro, bia 3 euro.

Đừng bỏ lỡ: Một ngày trên hòn đảo "cuồng lặn" Gozo.

Empty

Giáp với Puglia trên "mắt cá chân" của đất nước hình chiếc ủng, Basilicata nổi bật với những ngọn núi được đặt tên theo hình dáng giống với những vách đá xa hơn về phía bắc. Tại dãy núi Lucan Dolomites, bạn có thể đi bộ đường dài, trải nghiệm một trong những đường trượt zipline nhanh nhất thế giới - “Chuyến bay của thiên thần” với tốc độ 121km/h (từ tháng 5 đến tháng 11) - và nghỉ tại các nông trại giá hời phục vụ những bữa ăn ngon miệng.

Hoặc bạn có thể đi thẳng đến bờ biển với những vịnh nhỏ đầy cát ở hai bên Maratea, nơi những khách sạn sang trọng và nhà thờ leng keng tiếng chuông dẫn ra biển.

Giá trung bình: Cà phê 1 euro; bữa tối 14 euro; bia 3,5 euro.

Đừng bỏ lỡ: thành phố nội địa Matera, nơi mà James Bond đã bị truy đuổi xung quanh những ngôi nhà hang động cổ kính trong bộ phim No Time to Die.

Empty

Cùng với các hòn đảo lớn khác thuộc Quần đảo Canaria như Tenerife, Fuerteventura, La Palma và Lanzarote, Gran Canaria phù hợp với bất kỳ ai đi du lịch tiết kiệm. Các kỳ nghỉ trọn gói tại đây thường có giá dưới 116 euro - mẹo là hãy tránh trung tâm Maspalomas hoặc Playa del Ingles, và nghỉ lại ở những điểm gần đó như Bahia Feliz, San Agustin và Arguineguin.

Phương tiện giao thông công cộng đáng tin cậy với giá vừa phải giúp bạn dễ dàng đến bãi biển bất cứ khi nào bạn cần. Bạn cũng có thể đi xe buýt đến thủ phủ Las Palmas bên bờ biển để hưởng các mức giá rẻ hơn nữa.

Giá trung bình: Cà phê 2 euro; bữa tối 14 euro;, bia 2,5 euro.

Đừng bỏ lỡ: những đụn cát màu caramel cao tới 10m của Maspalomas.

Empty

Là địa điểm yêu thích lâu đời của những khách du lịch tiết kiệm, căn cứ ở Biển Đen này đã vượt qua các đối thủ để được tuyên bố là điểm đến rẻ nhất Châu Âu trong Family Holiday Report mới nhất của Post Office. Mặc dù nổi tiếng với các hộp đêm, Sunny Beach cũng nổi trội với các khách sạn nghỉ dưỡng thân thiện với gia đình với đầy đủ tiện nghi.

Tại đây có đủ các hoạt động, từ du lịch trên biển bằng du thuyền 2 thân (catamaran), bể tắm bùn cho đến đua xe go-kart và mô tô nước. Ngoài ra còn có những tàn tích Hy Lạp, La Mã và Đông La Mã (Byzantine) cho những người đam mê lịch sử khám phá tại thành phố cổ Nessebar, cách đó hơn 3km về phía nam. Hầu hết mọi người bay đến Bourgas gần đó, tuy nhiên bạn cũng có thể lựa chọn bay qua thủ đô Sofia để thưởng thức ẩm thực đường phố và các nhà thờ mái vòm hình củ hành.

Giá trung bình: Cà phê 1 euro; bữa tối 10 euro; bia 2,5 euro.

Đừng bỏ lỡ: Bắt gặp những chiếc tàu ngầm U-boat của Đức và các loài cá Biển Đen độc đáo khi lặn biển với bình dưỡng khí.

Empty

Corfu là hòn đảo "hạt rẻ" nhất của Hy Lạp theo Holiday Money Report 2023 của Post Office. Bạn có thể giảm chi phí nhà hàng (dù không hề quá cao) bằng cách mua món gyros bên đường, gồm thịt quay cuộn trong bánh mì dẹt cùng salad và phần sốt tzatziki rất "xông xênh". Tương tự là tiết kiệm tiền thuê ô tô hoặc ngồi taxi nhờ hệ thống xe buýt hoặc thuê một chiếc xe tay ga từ khoảng 15 euro/ngày.

Các khách sạn có giá tương đối phải chăng nếu đặt trước (hoặc nếu bạn dám mạo hiểm vào phút chót), đặc biệt là ở phía nam của hòn đảo. Với tủ lạnh thường được trang bị trong các phòng ở đây, thật dễ dàng để mua sắm trong siêu thị và chuẩn bị đồ dã ngoại cho những ngày đi chơi.

Giá trung bình: Cà phê 3 euro; bữa tối 21 euro; bia 3 euro.

Đừng bỏ lỡ: Đi bộ dọc theo bến tàu đến Tu viện Vlacherna - một nhà thờ nhỏ giống như một hòn đảo mà khách du lịch có thể vào. Như để tăng thêm sự dễ thương, Đảo Chuột (Mouse Island) tí hon nổi bật trên mặt biển ngay gần đó.

Empty

Nằm ngay bên dưới Corfu trong Holiday Money Report 2023, Madeira là điểm đến khả dĩ đối với bất kỳ ai có "hầu bao" khiêm tốn. Giá nhà hàng tương đương với thủ đô Lisbon. Phương tiện đi lại thường là chi phí lớn nhất bởi xe buýt ở đây không đáng tin cậy và cũng không có Uber.

Do đó, du khách nên nghỉ lại tại Funchal hoặc gần đó, đồng thời đặt trước các chuyến du ngoạn cũng như các chuyến đi thuê bao trong ngày - bao gồm dịch vụ đón khách tại khách sạn với giá dưới 46,5 euro/người - cho các chuyến đi bộ đường dài dọc kênh đào hoặc hồ miệng núi lửa có thể bơi được. Các chuyến phà quay trở lại hòn đảo Porto Santo nhỏ hơn và những bãi biển đầy cát của nó có giá từ 29 euro.

Giá trung bình: Cà phê 2 euro; bữa tối 15 euro; bia 2,5 euro.

Đừng bỏ lỡ: Chuyến du ngoạn ngắm cá heo - hoạt động này được thực hiện một cách có trách nhiệm, và việc nhìn thấy các bầy cá heo hầu như được đảm bảo.

Empty

Post Office cũng so sánh chi phí nghỉ dưỡng giữa các thành phố ở châu Âu, và Krakow - thành phố lớn thứ 2 của Ba Lan - được xếp hạng trong số những nơi có chi phí theo ngày phải chăng nhất trong năm 2023. Tại trung tâm văn hóa này có rất nhiều thứ khiến trẻ em thích thú, bắt đầu với Lâu đài Hoàng gia Wawel, tác phẩm điêu khắc rồng phun lửa và kho vũ khí.

Cách đó 9 dặm về phía tây nam và dễ dàng tham quan trong các tour, Mỏ muối Wieliczka rộng lớn có một hồ nước ngầm và những nhà nguyện chạm khắc bằng đá được trang trí công phu - lưu ý là bạn sẽ phải đi bộ khá nhiều. Tiếp theo đó là các chuyến du ngoạn trên biển, bể tắm nước nóng thiên nhiên gần đó (hãy thử Bialka Tatrzanska), cùng với các máy chơi pinball (bi lăn) có phong cách cổ điển ở chế độ sẵn sàng tại Bảo tàng Pinball.

Giá trung bình: Cà phê 2,5 euro; bữa tối 14 euro; bia 3 euro.

Đừng bỏ lỡ: Gặp gỡ Nữ hoàng Elizabeth II và Thân vương William trong Bảo tàng Sáp - một phiên bản rẻ hơn và miễn xếp hàng của bảo tàng Madame Tussauds.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa