Empty
Empty

Thống kê cho thấy, có khoảng 15 triệu người Anh mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp, tim mạch hay ung thư… Sống chung với những căn bệnh này đang khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn và trở nên phức tạp, nhất là với những người phát hiện bệnh muộn. Nếu không được điều trị hợp lý, người bệnh sẽ chịu nhiều tổn thương, biến chứng thậm chí là tử vong. Chưa kể, những phương pháp điều trị các bệnh mạn tính này ngày càng trở nên đắt đỏ.

Điều này cũng tương tự như với vật nuôi. Theo Tổ chức Bảo vệ mèo, có trụ ở ở Anh, có nhiều rối loạn liên quan tới tuổi tác của con mèo, ví dụ như đái tháo đường, viêm khớp, suy thận, cường giáp. Tổ chức này đã cho phát các tờ rơi cảnh báo về tình trạng này tới các hộ gia đình có vật nuôi như một hình thức cảnh báo.

Empty

Một trong những lý do chính khiến các bệnh mạn tính gia tăng ở cả người và vật nuôi là chúng ta đều sống lâu hơn. Ước tính, những chú chó và mèo sống được khoảng 16-20 năm không phải là điều hiếm gặp ngày nay. Đối với cả người và vật nuôi, tuổi thọ này phần lớn là nhờ vào việc tiếp cận vaccine, chăm sóc sức khỏedinh dưỡng tốt hơn.

Nhưng trong khi tuổi thọ của con người và vật nuôi trong nhà đã tăng lên, thì nguyên nhân tử vong phổ biến nhất hiện nay là các tình trạng liên quan đến cái được gọi là "hành vi gây hại cho sức khỏe". Chúng ta uống quá nhiều rượu, ăn quá nhiều thực phẩm không tốt, không tập thể dục đủ, hút thuốc. Và tất cả những hành vi này có thể dẫn đến khả năng mắc bệnh mạn tính cao hơn. Điều đó không có nghĩa là tất cả các bệnh mạn tính đều có thể tránh được và bất kỳ ai mắc bệnh mạn tính đều do tự chuốc lấy.

Hãy thử hình dung về một ngày của một người như thế này: Ngủ dậy – lên xe đi làm – ngồi vào bàn làm việc – ăn trưa tại bàn hoặc đi bộ vài bước tới khu cantin để ăn trưa – làm việc buổi chiều – lên xe về nhà – ăn tối – đi ngủ. Vòng làm việc này bắt đầu vào ngày hôm sau.

Rõ ràng, với lịch trình này, chúng ta vận động một cách tối thiểu, chỉ là vài bước đi lại trong ngày. Cũng không mấy người hoàn thành được các bài tập tối thiểu như khuyến nghị - tức là ít nhất 150 phút hoạt động ở cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động ở cường độ cao mỗi tuần. Ngay cả chỉ cần đi bộ nhanh mười phút mỗi ngày cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Vì vậy, không chỉ là chúng ta sống lâu hơn mà cách chúng ta sống cũng khiến con người dễ mắc bệnh mạn tính hơn.

Điều tương tự cũng có thể nói đối với vật nuôi của chúng ta.

Empty

Các thống kê gần đây cũng cho thấy gần một nửa số mèo và chó hiện nay bị béo phì. Và những con số này dự kiến sẽ tăng lên trong những năm tới – vì ngày càng nhiều vật nuôi (như con người) sống lối sống ít vận động và ăn quá nhiều thức ăn.

Nhưng nếu chúng ta có thể thay đổi hành vi của mình (và của thú cưng) dù chỉ một chút, chúng ta có thể làm giảm đáng kể khả năng mắc bệnh mãn tính ngay từ đầu.

Những thay đổi này cũng không nhất thiết phải là những thay đổi lớn. Những thay đổi nhỏ trong hành vi và thói quen của chúng ta có thể mang lại lợi ích lớn. Những thay đổi này có thể bao gồm việc lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế uống rượu và cai thuốc lá. Bạn cũng nên cố gắng tập thể dục nhiều hơn – hãy làm vì chính mình, vì chú chó của bạn.

Empty

Cũng giống như con người, các bệnh mạn tính ở vật nuôi thường đòi hỏi phải dùng thuốc thường xuyên và thường xuyên đến phòng khám thú y để theo dõi. Ví dụ như bệnh đái tháo đường ở chó đòi hỏi, chó phải được tiêm insulin hàng ngày và theo dõi sức khỏe định kỳ. Chi phí điều trị này không hề rẻ. Ước tính, chi phí điều trị cho những con chó hoặc mèo bị đái tháo đường phụ thuộc vào insulin được Embrace - một quỹ bảo hiểm cho chó mèo, chi trả năm năm 2017 là khoảng 50.000 USD.

Hơn thế nữa, bệnh mạn tính ở chó mèo không phải lúc nào cũng là bệnh. Ví như một con chó bị rách dây chằng chéo trước do tai nạn sẽ phải chăm sóc kéo dài. Và những chú chó bị rách dây chằng chéo trước ở một bên có nguy cơ bị rách bên còn lại cao hơn nhiều - 50%! Cũng chính Embrace đã phải chi trả khoảng 2 triệu USD cho những chú chó bị rách dây chằng chéo trước trong năm 2017. Chi phí này bao gồm tiền phẫu thuật, tiền phục hồi chức năng và tiền thuốc, thực phẩm chức năng.

Cũng chính công ty này đã lên tiếng cảnh báo về những căn bệnh mạn tính mà chó mèo thường gặp phải – dựa trên các khoản chi trả của họ dành cho vật nuôi.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn cùng nhà