SUCKHOE+ Le Giang-02
Empty
Empty

Lệ Giang là khu vực thành phố cổ chung, bao gồm 3 thị trấn cổ: Đại Nghiên, Thúc Hà và Bạch Sa. Đại Nghiên cổ trấn là nơi phát triển du lịch nhất, lượng khách tới đây nhiều hơn, cũng là địa điểm chính trong các tour Lệ Giang nên thường được gọi luôn là Lệ Giang cổ trấn.

Lệ Giang cổ trấn nổi tiếng với văn hóa và phong tục dân tộc truyền thống, những tòa nhà cổ kính và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Khu phố cổ, những con đường đi bộ rải sỏi hẹp và những con lạch nhỏ len lỏi giữa các dãy nhà cổ khiến Lệ Giang trở thành một nơi tuyệt đẹp và thư giãn.

Ở Lệ Giang cổ trấn cũng có nhiều địa điểm ăn uống, mua sắm và thư giãn, nơi đây thu hút một lượng lớn khách du lịch Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ cần đi ra khỏi các điểm tham quan chính một hoặc hai con phố, bạn vẫn tìm thấy một bầu không khí yên bình và đặc biệt.

Cách Lệ Giang cổ trấn khoảng 3km là cổ trấn Thúc Hà. Thúc Hà là một ngôi làng nhỏ, có kiến trúc cổ tương tự với Lệ Giang cổ trấn và là nơi ở của người Naxi (Nạp Tây). Thúc Hà vốn nổi tiếng với ngành công nghiệp thuộc da lâu đời. Ưu điểm của Thúc Hà là sự mộc mạc yên tĩnh bởi ít đoàn khách tìm tới đây sau khi thăm quan Lệ Giang cổ trấn. Thế nên, đường phố ở làng cổ Thúc Hà này ít du khách đi lại, giúp một người muốn khám phá kiến trúc cổ của Lệ Giang thực sự có không gian và thời gian để nghiên cứu. Một ưu điểm nữa của làng cổ Thúc Hà là đồ ăn ngon mà rẻ.

Empty

Làng Bạch Sa cách trấn cổ Lệ Giang 10km, là điểm thăm quan đủ để bạn dành nhiều thời gian ở đây. Điểm nổi bật riêng có của Bạch Sa là các bức tranh tường với ý nghĩa lịch sử và giá trị văn hóa. Các bức họa này khá đa dạng, mang nhiều ý nghĩa tôn giáo (tín ngưỡng địa phương, Phật giáo Đại thừa, Phật giáo Tây Tạng và Đạo giáo).

Làng cổ Bạch Sa cũng là trung tâm chính trị của dân tộc thiểu số Naxi ở Vân Nam này, cho nên, nơi đây cũng là điểm giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về văn hóa, tín ngưỡng truyền thống của người Naxi.

Ngoài 3 trấn cổ, thành Lệ Giang còn có làng Dư Hồ, nằm dưới chân núi tuyết Ngọc Long. Làng Dư Hồ xinh đẹp, yên bình, là nơi người dân địa phương sinh sống trong những ngôi nhà làm bằng đá. Bên cạnh làng Dư Hồ còn có hồ ngọc bích (Dư Hồ). Trước đó, làng còn được gọi với cái tên Tuyết Tông (Xuesong – trong tiếng Nạp Tây có nghĩa là dưới chân núi tuyết).

Trước đây, đã có nhiều nhà thám hiểm các nước tới làng nhỏ này sinh sống để nghiên cứu về văn hóa dân gian Nạp Tây, chụp lại những bức ảnh, ghi lại những thước phim về văn hóa nơi đây. Trong làng hiện giờ vẫn còn căn nhà của nhà thám hiểm người Mỹ Joseph Rock – người đã sống ở ngôi làng nhỏ này trong 27 năm.

Empty

Ngọc Long Tuyết Sơn là ngọn núi thiêng của người Naxi. Núi Ngọc Long có 13 đỉnh, được bao phủ bởi băng tuyết vĩnh cửu, kéo dài 15km từ Bắc xuống Nam. Đứng trước Ngọc Long Tuyết Sơn, bạn thực sự không thể tìm được từ nào để diễn tả vẻ đẹp và hùng vĩ của nó.

Bạn có thể đi cáp treo từ Glacier Park lên đỉnh cao 4.000m và từ trên cáp treo, bạn có thể thưởng thức phong cảnh nơi đây. Không sử dụng cáp treo, bạn cũng có thể lựa chọn tuyến đường bộ để lên đỉnh núi. Có 3 tuyến đường bộ mà những tour guide thường dẫn du khách lên Ngọc Long Tuyết Sơn. Mỗi tuyến đường có một vẻ đẹp riêng và nếu như có sức khỏe, bạn thực sự nên lựa chọn một trong 3 tuyến đường này.

Empty

Trái ngược với Ngọc Long Tuyết Sơn quanh năm tuyết phủ nằm ở phía Bắc Lệ Giang, núi Lão Quân nằm ở phía Tây, nơi có 3 con sông Dương Tử, Mekong, Nu cùng chảy qua. Núi Lão Quân quanh năm xanh tươi với đồng cỏ, sông, suối, các rặng hoa và địa hình Danxia. Núi Lão Quân là một khu rừng nguyên sinh rộng lớn và công viên hoang dã. Đây cũng chính là điểm hấp dẫn nhất của núi Lão Quân, những khu rừng nguyên sinh khó có thể tiếp cận. Theo những tour guide địa phương, thời điểm đẹp nhất để lên Lão Quân sơn là tháng 4, tháng 5 hằng năm. Vào thời điểm này, một tour du lịch mạo hiểm vào rừng nguyên sinh Lão Quân Sơn không hề lãng phí.

Empty

Ấn tượng Lệ Giang là một chương trình văn hóa nghệ thuật về truyền thống và lối sống của người Naxi, Yi và Bai trong khu vực. Chương trình được biểu diễn trong một nhà hát ngoài trời, ở độ cao 3.100m so với mực nước biển, trên một đồng cỏ bên cạnh Ngọc Long Tuyết Sơn. Nhà hát được xây dựng theo các đường cung tròn, sao có ngọn núi tuyết tuyệt đẹp trở thành phông nền của buổi biểu diễn.

Hàng trăm diễn viên, ca sĩ, nhạc công nghiệp dư – là những người dân tộc thiểu số ở đây – đã tham gia biểu diễn. Sự hòa quyện của các làn điệu dân ca, các điệu múa và nghi lễ truyền thống đã lấy đi nước mắt của du khách, dù không phải lúc nào họ cũng hiểu được lời ca.

Empty

Hổ Khiêu Hiệp (Hutiao Xia) được cho là hẻm núi sâu nhất thế giới mà con người có thể tiếp cận dễ dàng.

Hẻm núi Hổ Khiêu Hiệp nằm cách Lệ Giang Cổ trấn khoảng 100km về phía tây bắc, nằm giữa Núi tuyết Ngọc Long và núi tuyết Haba. Mỗi bước chân trên con đường xuyên giữa hai ngọn núi này sẽ cho bạn thấy thế nào là vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng. Hẻm núi này cũng được coi là đường mòn đi bộ dài nhất ở Trung Quốc.

Empty

Hồ Lữ Cửu được mệnh danh là "Hòn ngọc cao nguyên" và nằm cách thành phố Lệ Giang 200km (120 dặm), mất khoảng 6 giờ lái xe. Đó là một hồ nước rất đẹp và yên bình ở biên giới của tỉnh Vân Nam và tỉnh Tứ Xuyên.

Có năm hòn đảo và ba bán đảo, được nối với một con đường lát đá nhỏ quanh hồ. Nước hồ rất trong và độ trong đạt tới 12mét (40 feet).

Tộc người Mosuo bí ẩn sinh sống quanh hồ đã tạo nên nét đặc trưng nơi đây. Xã hội Mosuo hiện giờ vẫn là một xã hội Mẫu hệ, và xã hội đó được gọi là "Vương quốc của phụ nữ". Đừng bỏ qua điểm đến này khi bạn có nhiều thời gian hơn ở Lệ Giang.

Có rất nhiều điểm đến khác nữa ở khu vực thành cổ Lệ Giang này cho bạn khám phá. Nếu có nhiều thời gian hơn, đừng bỏ qua.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa