Empty
Empty
Empty

Đây là phần đầu tiên trong seri Millenium xuất sắc của tác giả người Thụy Điển Stieg Larsson, tất cả đều bắt đầu với hai từ “Cô gái - The Girl”, và bộ phim của Mỹ chuyển thể từ seri này là một trong những bộ phim chuyển thể từ truyện thành công nhất.

Cốt truyện ly kỳ và được lên kế hoạch tỉ mỉ theo chân phóng viên Mikael Blomkvist, được nhà công nghiệp giàu có người Thụy Điển Henrik Vanger thuê để tìm ra lời giải của vụ sát hại cháu gái ông 40 năm trước. Không lâu sau, anh bắt đầu làm việc cùng với Lisbeth Salander, một hacker xăm mình có một quá khứ rắc rối sâu sắc. Cả hai đã cùng đào sâu, khơi dậy những “bí mật” của giia đình Vagner. Đan xen vào đó là cuộc sống của Mikael và Lisbeth. Mỗi chương sách đều mang tới cho bạn sự thú vị đến mức bạn không thể ngờ tới.

Larsson đã lên kế hoạch cho seri Millenium bao gồm mười cuốn nhưng qua đời vào năm 2004 sau khi giao ba bản thảo đầu tiên. Cô gái có hình xăm rồng được xuất bản vào năm sau với tựa đề Đàn ông ghét phụ nữ của Thụy Điển và đã thành công vang dội trên toàn thế giới. Trong thập kỷ sau khi phát hành, bộ ba cuốn sách này đã bán được hơn 80 triệu bản.

Empty

Kẻ Trộm Sách của tác giả người Úc Markus Zusak dày gần 600 trang và là một thách thức với những ai lười đọc sách dày. Nhưng không ai hối hận khi mở cuốn sách này ra.

Câu chuyện lấy bối cảnh thời kỳ Đức Quốc xã và theo chân một cô gái trẻ tên Liesel, được nuôi dưỡng bởi cha mẹ nuôi Hans và Rosa, người đã đưa ra quyết định nguy hiểm là chứa chấp thanh niên Do Thái Max trong tầng hầm của họ. Liesel và Max hình thành một mối quan hệ thân thiết sau khi anh ấy dạy cô ấy cách đọc và viết, và cô ấy bắt đầu say mê đọc những cuốn sách bị cấm và viết câu chuyện của riêng mình. Toàn bộ câu chuyện được Thần chết kể lại một cách kỳ lạ, báo trước những bi kịch có thể xảy ra khi kể những câu chuyện về sự khủng khiếp của Đức Quốc xã.

Thông qua từng trang sách, bạn sẽ ngày càng gắn bó sâu sắc với một số nhân vật vì những lý do khác nhau. Khả năng tường thuật câu chuyện của Zusak từ góc nhìn của một khái niệm - sự chấm dứt vĩnh viễn các chức năng sinh học - sẽ để lại tác động lâu dài cho bạn sau khi bạn hoàn thành cuốn tiểu thuyết lành mạnh đầy bi kịch này.

Empty

Đây là một trong những cuốn tiểu thuyết cũ đã xuất hiện từ thế kỷ 19. Sự khác biệt với Frankenstien là nó đã vượt qua thử thách của thời gian, hấp dẫn và giải trí đến khó tin.

Frankenstein được xuất bản vào năm 1818 bởi tiểu thuyết gia người Anh Mary Shelley, câu chuyện kể về nhà khoa học Victor Frankenstein, người đã tạo ra một sinh vật sống thông qua thử nghiệm. Sinh vật này bị Frankenstein và phần còn lại của xã hội từ chối, và để đáp lại sự ghê tởm của họ, anh ta bắt đầu khủng bố người tạo ra mình và những người khác.

Câu chuyện của Shelly hấp dẫn ở khả năng thu hút sự chú ý của độc giả, nhân cách hóa một "con quái vật" và đặt câu hỏi cho người đọc: Điều gì đã biến một quái vật trở nên đẹp đẽ và cuộc sống mang lại cho con người điều gì?

Điều đặc biệt hơn nữa là khi Frankenstein ra mắt, Shelly đã thực sự đi trước thời đại với tư cách là một nhà văn nữ. Trên hết, cô ấy bắt đầu viết nó khi mới 18 tuổi và xuất bản ẩn danh năm 20 tuổi!

Empty

James Baldwin là tác giả người Mỹ. Giovanni's Room xuất bản năm 1956, là một cuộc cách mạng khi xuất bản một cuốn sách nhạy cảm về bản sắc của người đồng giới và song tính vào thời điểm mà các phương tiện truyền thông đại chúng tránh xa hoặc chỉ trích họ.

Câu chuyện kể về David, một người Mỹ sống ở Paris để cố gắng tìm lại chính mình, người vừa mới cầu hôn bạn gái Hella. Khi Hella trở lại Hoa Kỳ, David đã gặp Giovanni, một người Ý làm việc tại quán bar của một người bạn đồng tính. Cả hai kết nối một cách lãng mạn và cuối cùng dành phần lớn câu chuyện trong căn phòng nhỏ của Giovanni.

Câu chuyện có một bước ngoặt kịch tính và rất buồn, khiến bạn vừa tức giận, vừa buồn bã và xúc động. Mặc dù cuốn sách không thực sự ly kỳ đến thế, nhưng giọng văn của Baldwin thực sự lôi cuốn.

Empty

Beloved xuất bản năm 1978, có lẽ là tác phẩm nổi tiếng và được hoan nghênh nhất của tác giả người Mỹ Toni Morrison, mang về cho bà giải thưởng Pulitzer cho tác phẩm hư cấu. Bạn sẽ thấy cuốn sách này trong nhiều danh sách "phải đọc" và "hay nhất".

Đó là một câu chuyện buồn. Beloved lấy bối cảnh sau Nội chiến Hoa Kỳ và theo chân một gia đình trước đây là nô lệ, những người trong căn nhà này bị ám ảnh bởi hồn ma của người con cả. Dường như, những ảnh hưởng về thể chất và tâm lý của một chế độ nô lệ đã khiến gia đình họ rối loạn. Câu chuyện này được tác giả lấy cảm hứng từ một nhân vật có thật, Margaret Garner - một nô lệ từ Kentucky đã trốn thoát và trốn đến Ohio vào năm 1856, sau khi bị bắt, cô đã giết con gái mình chứ không muốn để con gái phải trở lại cuộc sống nô lệ.

Cuốn sách đề cập đến các chủ đề: tác động tâm lý của chế độ nô lệ, gia đình và mối quan hệ mẹ con… Và tất cả được lối viết của Morrison khắc họa sống động.

Empty

Cuốn sách này là của Chimamanda Ngozi Adichie - một trong những nhà văn và nhà diễn thuyết tuyệt vời ủng hộ nữ quyền.

Americanah theo chân Ifemelu, một phụ nữ trẻ đến từ Lagos, Nigeria, nhập cư vào Hoa Kỳ để học đại học. Đến nơi, Ifemelu mới hiểu được ý nghĩa của việc trở thành "người da đen", lần đầu tiên trải nghiệm sự phân biệt chủng tộc và nhiều khác biệt xã hội giữa các chủng tộc. Cuốn sách cũng theo chân người yêu thời trung học của cô, Obinze, người đã cố gắng theo cô đến Hoa Kỳ nhưng bị từ chối cấp thị thực sau ngày 11/9 và thay vào đó lại đến London. Ifemelu bắt đầu thích nghi với cuộc sống và đạt được thành công với blog của mình "Raceteenth or Various Observations About American Blacks (Those Formerly Known as Negroes) by a Non-American Black" (tạm dịch: Cuộc đua thứ 11 hay những quan sát khác về người Mỹ da đen (Những người trước đây được gọi là Negroes) bởi một người da đen không phải người Mỹ), nơi phơi bày những trải nghiệm của chính Adichie.

Các nhân vật trong cuốn sách này rất đáng yêu và câu chuyện được kể theo một cách vô cùng cuốn hút.

Empty

Có rất nhiều cuốn sách mô tả những thời kỳ đen tối của Hoa Kỳ nhưng cuốn Fahrenheit 451 của Ray Bradbury này thực sự là một cuốn sách đáng đọc.

Câu chuyện lấy bối cảnh ở một nước Mỹ nơi việc đọc sách bị cấm và bạn có thể phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu bị phát hiện sở hữu một cuốn sách. Guy Montag là một người đốt sách hay, như bây giờ họ gọi là "lính cứu hỏa", người có cơ hội gặp gỡ một người phụ nữ có suy nghĩ tự do hơn những gì anh từng gặp. Ông nhận ra rằng xã hội không hạnh phúc nếu không có khả năng suy nghĩ tự do hoặc tiếp thu các quan điểm tư tưởng khác nhau; thay vào đó, xã hội đã trở thành một tập hợp của những con người rỗng tuếch. Đổi lại, anh ta bắt đầu tiêu thụ sách và làm việc để bảo quản chúng, nhưng không phải không có sự giám sát chặt chẽ từ Chính phủ.

Câu chuyện chi tiết và phức tạp, mặc dù Fahrenheit 451 không phải là một cuốn tiểu thuyết dài.

Empty

Đây là một cuốn sách khác nổi tiếng đến mức không ai chưa từng nghe thấy tên sách.

Trong cuốn sách To Kill a Mockingbird, Harper Lee đã theo chân hai anh em Scout và Jem, sống với cha của họ, Atticus, một luật sư kiêm một người góa vợ, và đầu bếp da đen của họ Calpurnia, người đã giúp Atticus nuôi nấng họ kể từ khi mẹ họ qua đời. Hai đứa trẻ và Dill – người bạn của cả hai, đã dành một mùa hè chơi rong ngoài trời, nhưng lại vô cùng cẩn thận tránh căn nhà của người hàng xóm "Boo" Radley. Trong khi đó, ông Atticus đã nhận một vụ án, đại diện cho một người đàn ông da đen địa phương Tom Robinson, người đã bị buộc tội cưỡng hiếp một phụ nữ da trắng.

Cuốn sách vừa ấm áp vừa đau lòng. Với phong thái dịu dàng và khả năng sử dụng ngôn từ, Atticus đã dạy cho các con mình về sự khủng khiếp của nạn phân biệt chủng tộc. Bất chấp những mối đe dọa mỗi ngày từ những người hàng xóm da trắng, tình yêu và sự tin tưởng của hai con dành cho Atticus đã tạo nên một động lực gia đình và khắc sâu vào trí nhớ của những độc giả.

Empty

Bá tước Monte Cristo được xuất bản từ năm 1844 đến 1846, dài 117 chương và 464.162 từ. Và các cuốn sách của Alexandre Dumas luôn luôn là một tác phẩm nghệ thuật.

Bá tước Monte Cristo lấy bối cảnh từ năm 1815 đến 1839 và kể câu chuyện trải dài về thời gian giữa Cách mạng Bourbon và sự kết thúc triều đại của Vua Louis Philippe I. Câu chuyện bắt đầu với việc Napoléon rời đảo Elba và sau đó ông trở lại nắm quyền. Sau đó, nó bắt đầu theo chân một người đàn ông bị cầm tù oan trốn thoát khỏi nhà tù và tìm cách trả thù những kẻ đã giam cầm anh ta.

Empty

Một cuốn sách dành cho tuổi thanh thiếu niên nhưng cũng chẳng dễ đọc với tuổi thanh thiếu niên chút nào.

The Perks of Being a Wallflower của Stephen Chobsky theo chân Charlie suốt năm thứ nhất trung học. Sau thời gian nằm viện, anh được một nhà trị liệu khuyên nên viết thư cho một "người bạn thân" như một cách để chia sẻ cảm xúc của mình với một người thực sự lắng nghe anh ấy. Charlie đã phải trải qua hai sự kiện rất đau lòng nên mới phải như vậy. Đó là cái chết của dì Charlie vào ngày sinh nhật của anh ấy vài năm trước đó và cái chết của người bạn thân nhất của anh ấy trước đó. Năm học trôi qua, Charlie kết bạn với hai anh chị Sam và Patrick, hai anh em kế, mỗi người đang giải quyết các vấn đề của riêng mình, và kết nối với giáo viên tiếng Anh của mình, người đã nhìn thấy tiềm năng viết lách của cậu ấy và khuyến khích cậu ấy đọc và viết ngoài giờ học… Charlie cũng bắt đầu khai quật và hiểu thêm về chấn thương của chính mình.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa