Empty
Empty
Empty

Với một lâu đài khắc kỷ, bờ biển hoang sơ và bầu không khí vui vẻ, Donegal chiếm nhiều mục trong danh sách những điều nên làm trong kỳ nghỉ ở Ireland. Du khách có thể tham quan Lâu đài Donegal từ thế kỷ thứ 15, thưởng thức một vại bia Guinness trong quán bar truyền thống của Ireland từ những năm 1700 hoặc tận hưởng một trong những lễ hội sôi động của thị trấn.

Trong khi đó, vị trí bờ biển phía tây bắc của Donegal khiến nơi đây trở nên lý tưởng để bạn lái xe dọc theo Vịnh Donegal tuyệt đẹp tới các vách đá Slieve League cao gần gấp 3 lần Vách đá Moher, hoặc đến những hòn đảo nổi tiếng với sự bảo tồn đặc biệt ngôn ngữ và văn hóa Gaelic.

Empty

Tuy Dublin là trung tâm chính trị, văn hóa và âm nhạc của Ireland, nhưng nền văn hóa cởi mở và thoải mái đã khiến nơi đây khác biệt với hầu hết thủ đô các nước châu Âu. Trước khi ghé thăm Nhà máy bia Guinness Storehouse, hãy cân nhắc một chuyến đi bộ để tham quan các điểm nổi tiếng như Đại học Trinity với thư viện đẹp ngất ngây, Lâu đài Dublin từ thế kỷ 13 và khu Temple Bar luôn náo nhiệt.

Bạn cũng đừng quên dành thời gian để tận hưởng nghệ thuật: Dublin là nơi có Nhà hát quốc gia Ireland và rất nhiều lễ hội cũng như bảo tàng dành riêng cho các văn hào của Ireland. Ngoài ra, từ Dublin cũng rất tiện ghé thăm các điểm đến hấp dẫn như làng chài Howth và Vườn quốc gia Dãy núi Wicklow.

Empty

Nằm dọc theo con đường Wild Atlantic nổi tiếng của đất nước, Bán đảo Dingle luôn gây ấn tượng với phong cảnh độc đáo: những vách đá thường xanh, đường bờ biển hiểm trở và làn nước trong xanh rực rỡ. Hãy bắt đầu hành trình của bạn bằng cách lái xe dọc theo Slea Head Drive, một tuyến đường nổi tiếng với khung cảnh rất đáng "lên hình".

Nếu bạn thích đi bộ ngắm bán đảo hơn, hãy đi theo Con đường Dingle, một mạng lưới đường mòn kết nối toàn bộ bán đảo. Hoặc bạn cũng có thể đi phà đến Quần đảo Blasket để khám phá những vách đá hùng vĩ, tìm kiếm động vật hoang dã như các chú cừu và cá heo, ghé thăm những bãi biển hoang sơ mà không cần phải chen chúc.

Empty

Để có trải nghiệm tinh túy về vùng nông thôn Ireland, hãy đến Killarney. Thị trấn này được bao quanh bởi những ngọn đồi và thung lũng thường xanh ở mọi phía, mang đến nhiều cơ hội để hòa mình với thiên nhiên.

Du khách thường bị thu hút về phía Vườn quốc gia Killarney, nơi có dãy núi cao nhất Ireland với cái tên MacGillycuddy's Reeks. Nếu không phải là người thích đi bộ đường dài, bạn vẫn có thể tận hưởng những hồ nước tuyệt đẹp hay ghé thăm một trong những nhà thờ hoặc lâu đài có tuổi đời hàng thế kỷ của Killarney.

Empty

Vách đá Moher là điểm du lịch nổi tiếng nhất Ireland và đón hơn 1 triệu du khách mỗi năm. Trên thực tế, những vách đá này nổi tiếng đến mức các thành phố cách đó hơn 100 dặm thường cung cấp các chuyến tham quan bằng xe bus cả ngày tới địa danh này.

Một khi thấy tận mắt, bạn sẽ hiểu tại sao có rất nhiều người di chuyển hàng giờ để được chiêm ngưỡng Vách đá Moher. Dài gần 13km và cao hơn 200m, những vách đá mang đến tầm nhìn ngoạn mục ra Vịnh Galway, một phần của Vườn quốc gia Connemara và Quần đảo Aran vào một ngày đẹp trời.

Empty

Bán đảo ở Hạt Kerry này nổi tiếng thế giới với Ring of Kerry - con đường ngắm cảnh dài gần 180km bao quanh toàn bộ bán đảo. Trên đường đi, du khách sẽ được thưởng thức phong cảnh cực kỳ ngoạn mục cả trên bờ biển và đất liền. Các điểm dừng không thể bỏ lỡ bao gồm Ladies View, Rossbeigh Strand, bãi biển Derrynane và Đèo Dunloe.

Du khách cũng nên dành thời gian tham quan một số thị trấn và lâu đài nhỏ nên thơ trên bán đảo - một số được phát triển trong khi một số bị bỏ hoang. Hãy nghỉ lại ít nhất một đêm ở đây để ngắm nhìn những ngôi sao trong khu bảo tồn bầu trời tối đầu tiên của Ireland.

Empty

Được bao quanh bởi một ngọn núi thấp thoáng, những bãi biển đầy cát và vùng nông thôn quyến rũ được mệnh danh là Vùng quê Yeats theo tên nhà thơ nổi tiếng của hạt này, Sligo mang đến điều gì đó cho tất cả mọi người. Nếu bạn muốn phiêu lưu, hãy đi bộ vòng quanh ngọn núi Benbulben mang tính biểu tượng, tham gia học lướt sóng ở Strandhill hay xem các chuyên gia về làn sóng lớn ở Mullaghmore Head biểu diễn.

Trong khi đó, những du khách ưa nhàn nhã hơn có thể ghé thăm các địa danh của thị trấn Sligo như trung tâm nghệ thuật The Model và Tu viện Sligo, hoặc lái xe ven biển đến những lãnh địa đầy thơ mộng như Lissadell House and Gardens (mở cửa theo mùa). Hãy nhớ dành thời gian cho một vài điểm dừng Sligo Food Trail trên đường đi của bạn.

Empty

Cork là thành phố lớn nhất Ireland chỉ sau Dublin. Nằm ở cực nam của đất nước, thành phố với hơn 200.000 cư dân này nổi tiếng vì có Lâu đài Blarney và Tảng đá Blarney. Theo truyền thuyết địa phương, tảng đá Blarney sẽ ban cho bạn khả năng hùng biện - nếu bạn dám... hôn nó.

Cork cũng là nơi bạn sẽ tìm thấy các nhà thờ từ thế kỷ 18 và 19, Nhà tù thành phố Cork nay đã được chuyển đổi thành bảo tàng, Công viên Fitzgerald xanh tươi, cùng những điểm tham quan đáng chú ý khác. Khi đã cảm thấy đói bụng, hãy khám phá Chợ nước Anh của Cork, nơi bạn sẽ tìm thấy mọi thứ từ các quầy thịt cá cho đến quán cà phê và tiệm bánh ngọt.

Empty

Nằm cách Cork chỉ 27 dặm về phía nam, vùng đất nằm trên bờ biển nam Ireland này quyến rũ du khách với những tòa nhà có màu sắc cầu vồng và không khí của vùng Riviera Địa Trung Hải. Chèo thuyền là điểm nhấn của Kinsale, nơi tổ chức một số cuộc đua thuyền trong suốt mùa hè. Các hoạt động dưới nước khác như chèo thuyền kayak và lướt sóng cũng có sức hấp dẫn không kém.

Những du khách thích ở trên đất liền có thể tham quan các địa danh gần đó như Vịnh Nohoval và Pháo đài Charles lịch sử. Hơn thế nữa, là một trong những điểm đến ẩm thực hàng đầu của Ireland, Kinsale thu hút những người sành ăn với hơn 50 quán ăn ngon và các lễ kỷ niệm tập trung vào ẩm thực - chẳng hạn như Lễ hội ẩm thực Kinsale và Đại tiệc đường phố Kinsale.

Empty

Galway đem đến những điều tốt nhất của cả hai thế giới cho du khách. Những người thích thành phố có thể tận hưởng sự nhộn nhịp tương đối nhẹ nhàng nhưng dễ nhận thấy của Galway. Trong khi đó những người yêu thích hoạt động ngoài trời có thể ghé thăm nhiều điểm tham quan tự nhiên gần thành phố, bao gồm Đường đi dạo Salthill, Đường Wild Atlantic, và xa hơn là Vườn Quốc gia Burren.

Nếu bạn thích tham quan trong thành phố, hãy tản bộ qua Khu phố Latin nhộn nhịp, sau đó khám phá các địa danh lịch sử như Cổng vòm Tây Ban Nha và Nhà thờ học viện Thánh Nicholas.

Empty

Nằm ở trung tâm Hạt Donegal, Vườn quốc gia Glenveagh có khung cảnh đẹp như tranh vẽ với lâu đài ven hồ và những ngọn núi xanh ngát. Tại đây, những du khách năng động có thể đắm mình trong vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ của Đảo Ngọc, với hơn 16.000 hecta hoàn toàn miễn phí để đi bộ, đạp xe, câu cá và cắm trại.

Các địa điểm nổi bật bao gồm Dãy núi Derryveagh, các thung lũng thoai thoải Poisoned Glen và các bờ hồ Lough Inshagh và Lough Veagh gập ghềnh. Với một khoản phí nhỏ, du khách cũng có thể tham quan Lâu đài Glenveagh, một công trình kiến trúc trang nghiêm bằng đá granit đại diện cho nơi nghỉ dưỡng bình dị trên vùng cao, và khám phá những khu vườn và phòng trà đa dạng ở đó.

Empty

Nằm ngay phía tây bắc biên giới Ireland - Bắc Ireland, Bán đảo Inishowen là bán đảo lớn nhất của đất nước. Vị trí xa xôi của nó, cách 270 dặm về phía tây bắc của Dublin, cộng với phong cảnh độc đáo và những ngôi nhà mái tranh tạo nên một khung cảnh yên bình mà bạn sẽ không tìm thấy ở những bán đảo đông khách du lịch hơn của Ireland.

Các kỳ quan thiên nhiên không thể bỏ qua ở đây bao gồm Malin Head, Vịnh Trawbreaga và Đèo Mamore. Nếu bạn luôn mơ ước được nhìn thấy cực quang, hãy nhớ ghé thăm vào mùa đông khi màu sắc tuyệt đẹp của cực quang thường xuất hiện trên khắp bán đảo.

Empty

Hãy chuẩn bị tinh thần cho phong cảnh tuyệt diệu ở mọi nơi bạn đến khi ghé thăm Vườn quốc gia rộng hơn 2.000 hecta này trong những tháng ấm áp. Vườn quốc gia Connemara là nơi có dãy núi Twelve Bens cùng các rừng cây, đồng cỏ, bình nguyên hoang vu và đầm lầy - bạn có thể khám phá tất cả qua một trong nhiều con đường mòn.

Để có cái nhìn tổng quan về phong cảnh đa dạng tại đây, hãy đi bộ trên những con đường Diamond Hill và Con đường Xanh dọc theo Cảng Killary. Con đường Xanh là nơi bạn sẽ bắt gặp một trong số ít vịnh hẹp băng giá của Ireland.

Empty

Những du khách muốn thưởng thức diện mạo và không khí của Ireland xưa nên cân nhắc đến thăm Quần đảo Aran, bằng máy bay từ Connemara hoặc bằng phà từ Rossaveal, Galway và Doolin trên bờ biển phía tây Ireland. Quần đảo có các di tích lịch sử quan trọng, các nhà thờ Celtic và nhiều cảnh quan hoang sơ - một vài cảnh trong phim "Banshees of Inisherin" được quay ở đây.

Bên cạnh đó, tiếng Gaelic được sử dụng rộng rãi trên Quần đảo Aran, mang đến trải nghiệm văn hóa đích thực. Mặc dù cả ba hòn đảo đều có những điểm tham quan đáng chú ý, hãy dành phần lớn thời gian của bạn trên Inis Mór (hay Inishmore), nơi có pháo đài thời tiền sử Dún Aonghasa.

Empty

Kilkenny có vô số địa danh lịch sử để du khách khám phá. Điều này phần lớn nhờ vào vị thế khác biệt trước đây của thị trấn - là thủ đô thời trung cổ của Ireland. Đó là một di sản vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay ở Medieval Mile, điểm du lịch hàng đầu của Kilkenny.

Trên đường mòn Medieval Mile, bạn sẽ tìm thấy một số điểm tham quan thú vị, chẳng hạn như Lâu đài Kilkenny, Nhà thờ Thánh Canice và Bảo tàng Medieval Mile. Khu vực lịch sử này của thị trấn cũng là nơi tổ chức Smithwick's Experience, nơi bạn có thể tìm hiểu thêm về cách ủ một trong những loại bia phổ biến nhất Ireland.

Empty

Hãy đến cảng biển nhỏ trên bờ biển phía đông nam Ireland này để có cái nhìn thoáng qua về thành phố lâu đời nhất đất nước. Waterford chứa đầy lịch sử và những điểm du lịch tại đây phản ánh điều đó. Những người yêu thích lịch sử có thể tìm hiểu thêm về nguồn gốc Viking của thành phố tại Bảo tàng Kho báu của Waterford thời trung cổ, Tháp Reginald và các tiện nghi trong của Bảo tàng Bishop's Palace.

Du khách cũng có thể tham quan nhà máy House of Waterford từ thế kỷ 18 để xem pha lê nổi tiếng thế giới của thành phố được tạo ra như thế nào. Những ai cần giải lao sau "tiết học" về lịch sử sẽ có Waterford Greenway - con đường đi bộ và đạp xe dài gần 30 dặm.

Empty

Những du khách có kế hoạch đến thăm Cork nên dành thời gian cho chuyến đi trong ngày tới Cobh. Thị trấn nhỏ duyên dáng này nằm trên một hòn đảo ở Cảng Cork, nổi tiếng với quá khứ vừa là điểm khởi hành chính của những người Ireland di cư đến Hoa Kỳ, vừa là cảng ghé cuối cùng của tàu Titanic!

Du khách muốn tìm hiểu thêm về những vai trò quan trọng này trong lịch sử của Cobh có thể ghé thăm Trung tâm di sản Cobh và Bảo tàng Titanic Experience Cobh. Trước khi rời đi, bạn đừng quên dạo quanh thị trấn để chiêm ngưỡng kiến trúc nổi bật thời Victoria cũng như những ngôi nhà và mặt tiền cửa hàng có màu sắc rực rỡ của Cobh.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa