Empty
Empty

Thành phố Liepaja nằm trên bờ phía đông của biển Baltic và từng có thời kỳ ngắn là thủ đô của Latvia trong Thế chiến I. Liepaja thực sự là một thành phố bị chia cắt: một nửa là trung tâm truyền thống, trong khi nửa phía bắc - được biết đến nhiều hơn với cái tên Karosta - từng là thị trấn quân sự bí mật của Nga. Do đó, không khó hiểu khi kiến trúc của Liepaja thay đổi tùy thuộc vào vị trí của bạn trong thành phố.

Hầu hết du khách đến Liepaja vì những bãi biển cát trắng ngoạn mục, trong đó Vecliepaja và Dienvidrietumi là hai cái tên nổi tiếng nhất nhưng cũng... hiếm khi đông đúc. Một trong những bãi biển của Karosta là nơi diễn ra lễ hội âm nhạc bãi biển lớn hàng năm, thường được tổ chức vào tháng 7.

Empty

Phần lớn đất nước Latvia vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ và Vườn quốc gia Gauja là một ví dụ về nơi bạn có thể trở về với thiên nhiên. Các hang động, vách đá và thành hệ khác là điểm thu hút lớn của địa danh này. Nếu là một người đam mê khám phá hang động, bạn có thể tham quan những hang động khổng lồ như Gutmanala. Các vách đá của hang động này được phủ kín bởi những dòng chữ và theo truyền thuyết thì nước trong hang có khả năng chữa bệnh.

Sông Gauja chảy qua khu vườn quốc gia cùng tên và được bao bọc bởi những vách đá ngoạn mục. Nơi đây rất lý tưởng để vận động, như đi bộ đường dài, đạp xe leo núi và chèo thuyền đều là những lựa chọn tuyệt vời.

Empty

Tại thị trấn nhỏ Kuldiga, một con sông chảy ngay giữa các ngôi nhà và dọc theo các con phố, khiến thị trấn có biệt danh là Venice của Latvia. Tuy nhiên, đây lại là thác nước rộng nhất châu Âu và thu hút rất đông du khách. Thác nước này có tên là Venta, với chiều rộng đáng kinh ngạc là... 240 mét (785 feet).

Vào mùa xuân, những chú cá hồi thường nhảy qua thác nước và người dân địa phương tranh thủ... bắt cá giữa không trung một cách ngoạn mục. Bạn cũng có thể chiêm ngưỡng cây cầu gạch bắc qua thác. Mặc dù đã bị hư hại trong Thế chiến II nhưng phần lớn cây cầu vẫn còn nguyên vẹn.

Empty

Tọa lạc ở mũi phía đông bắc của Latvia là Vườn quốc gia Slitere. Viên ngọc quý trên vương miện của địa danh này là Mũi Kolka, được bao quanh bởi nước và có tầm nhìn ngoạn mục. Mũi Kolka đem lại cảm giác hẻo lánh và hoang sơ vì lịch sử cũng như vị trí của nó. Khi Latvia nằm dưới sự cai trị của Liên Xô, mũi đất này được khoanh vùng và sử dụng cho mục đích quân sự, một số ngôi làng hoàn toàn bị bỏ hoang.

Ngày nay, Mũi Kolka là một địa điểm tuyệt vời để "quay ngược thời gian" và khám phá một phần của Latvia mà không nhiều người từng có cơ hội trải nghiệm. Bên cạnh đó, riêng những cồn cát trắng và tầm nhìn ra mặt nước cũng đã rất quyến rũ.

Empty

Một trong những thị trấn lâu đời nhất của Latvia là Cesis, nằm ở vùng cao nguyên Trung Vidzeme. Khu Phố cổ là lý do chính để ghé thăm nơi đây, với những con đường lát đá cuội tạo nên không khí cho chuyến khám phá kỳ lạ, đầy quyến rũ.

Cesis cũng tự hào có hai tòa lâu đài nằm ngay cạnh nhau - một cảnh tượng hiếm thấy. Đầu tiên là Lâu đài Cesis "gốc", được dụng lên vào thế kỷ thứ 13 và hiện nay phần lớn đã đổ nát. Bên cạnh là Lâu đài Cesis Mới, được xây dựng vào thế kỷ thứ 18. Lâu đài mới rất tráng lệ và được bao quanh bởi khuôn viên tuyệt đẹp. Đây cũng là nơi đặt Bảo tàng Lịch sử và Nghệ thuật Cesis.

Empty

Latvia có khá nhiều cung điện và Cung điện Rundale chắc chắn là một trong những công trình đẹp nhất. Tòa nhà theo phong cách Baroque này được xây dựng vào thế kỷ thứ 18 cho Công tước xứ Courland, với các nhà điêu khắc và họa sĩ từ Đức và Ý được đưa đến để tô điểm cho cung điện, và những chi tiết mang màu sắc thượng lưu vẫn là điểm nhấn.

Ngày nay, hầu hết các gian phòng vẫn được trang bị nội thất phù hợp với thời kỳ lịch sử và mở cửa cho các chuyến tham quan. Bạn có thể ngắm nhìn dãy phòng từng thuộc sở hữu của một nữ công tước đã được phục hồi hoàn toàn, chiêm ngưỡng Đại sảnh mạ vàng và tản bộ qua Phòng trưng bày lớn. Tại đây còn có Bảo tàng Cung điện Rundale, nơi chắc chắn cũng đáng để ghé thăm.

Empty

Tọa lạc ngay trên bờ biển Baltic là Ventspils, một trong những cảng sầm uất nhất ở châu Âu. Cảng Ventspils đóng một vai trò quan trọng trong nền văn hóa của thành phố cùng tên, và việc ngắm nhìn những con tàu ra vào có thể là một hoạt động tuyệt vời.

Hãy kết hợp việc ngắm tàu thuyền với chuyến đi đến Bảo tàng Bờ biển ngoài trời, nơi bạn có thể nhìn thấy những túp lều dân chài truyền thống, buồng chữa bệnh và hàng trăm hiện vật từ quá khứ của thành phố. Một trong những điểm thu hút chính của Ventspils là bãi biển cát trắng sạch sẽ trải dài ở phía tây thị trấn, nơi nổi tiếng với những người mê tắm nắng, chơi bóng chuyền và lướt ván diều vào mùa hè.

Empty

Đối với du khách dành thời gian ở thủ đô Riga, Jurmala là chuyến đi trong ngày hoàn hảo. Nằm ngay trên Vịnh Riga, Jurmala là điểm đến nghỉ mát ven biển lớn nhất trên vùng Baltic, với bờ biển đầy cát trải dài nằm trong số những bờ biển dài nhất ở Bắc Âu.

Ngoài bãi biển, Jurmala còn được biết đến với kiến trúc gỗ duyên dáng. Cụ thể, nhiều tòa nhà cũ ở đây trông giống như những ngôi nhà bánh gừng (gingerbread house). Khu nghỉ mát này từng là nơi người Nga phục hồi sức khỏe, vì vậy vẫn còn các trung tâm trị liệu cưỡi ngựa (riding therapy) và viện điều dưỡng truyền thống của Nga nằm rải rác trên bờ biển.

Empty

Thị trấn lịch sử Sigulda tọa lạc trong Thung lũng sông Gauja và cách Riga chưa đầy một giờ lái xe. Sigulda được mệnh danh là Thụy Sĩ của Latvia nhờ phong cảnh thơ mộng, chưa kể một số kiến trúc tuyệt vời đáng để khám phá. Ví dụ như Trang viên Krimulda được xây dựng vào thế kỷ thứ 19, có khuôn viên và các khu vườn tuyệt đẹp bao quanh, hiện nay mở cửa cho công chúng tham quan.

Sigulda cũng là nơi có một số lâu đài đổ nát như Lâu đài Krimulda và Di tích Lâu đài Trung cổ Sigulda. Trong khi Lâu đài Sigulda thời Trung cổ có niên đại từ thế kỷ thứ 12 và hiện đang trong tình trạng đổ nát thì Lâu đài mới Sigulda nằm ngay cạnh với ngoài tráng lệ.

Empty

Là thủ đô của đất nước, Riga chắc chắn là nơi nổi tiếng nhất để ghé thăm ở Latvia. Khu Phố cổ hay Vecriga trông có vẻ cổ kính, tuy nhiên phần lớn kiến trúc thực tế đã được xây dựng lại vào những năm 1990. Trong khi đó, một phần của thành phố được gọi là Centrs (Trung tâm) là nơi có hơn 800 tòa nhà theo phong cách Art Nouveau (Tân nghệ thuật) còn nguyên vẹn đến kinh ngạc.

Một trong những cách tuyệt vời nhất để khám phá Riga là đi bộ và thi thoảng dừng lại để chụp ảnh các địa danh trên đường đi. Nếu bạn tò mò về lịch sử và văn hóa Latvia, Bảo tàng Dân tộc học Latvia ngoài trời là một lựa chọn thú vị. Tại đây có một bộ sưu tập các ngôi nhà truyền thống, và mọi người đi lại trong trang phục dân tộc càng làm trải nghiệm thêm sống động. 

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa