Empty
Empty

Chải lông thường xuyên cho mèo cưng có thể tránh tình trạng tắc búi lông và giúp ngăn ngừa lông bết và rối, đặc biệt là ở giống mèo lông dài. BS. Werber cũng cho biết, bí quyết để mèo hợp tác với việc chải lông là kết hợp chải lông với hoạt động yêu thích. "Có thể chải lông mèo trước bữa ăn. Sau đó, mèo của bạn sẽ liên tưởng việc chải lông với một món ăn ngon" - BS. Werber chia sẻ.

Empty

"Không giống như chó, mèo là động vật ăn thịt bắt buộc, có nghĩa là chúng dựa vào thịt làm nguồn cung cấp dinh dưỡng chính. Bữa chính trong ngày luôn phải là thịt”, BS. Werber cho biết. Ông cảnh báo rằng việc chỉ cho mèo ăn hoàn toàn bằng hạt khô có thể khiến chúng hấp thu quá nhiều carbohydrate, điều này có thể gây hại cho sức khỏe, dễ gặp các bệnh như đái tháo đường type 2 và béo phì.

Nếu nuôi cả chó và mèo, người nuôi không nên cho chúng ăn cùng một loại thức ăn. Thức ăn cho chó có thể gây hại cho sức khỏe của mèo, và mèo cũng không thể chuyển hóa carbohydrate giống như chó. Vậy nên hãy cân nhắc cho mèo ăn một phần hay toàn bộ thức ăn ướt trong chế độ ăn.

Empty

Điều quan trọng là phải cung cấp cho mèo của bạn nước sạch mọi lúc, kể cả trong chế độ ăn uống của chúng, đặc biệt là khi chúng ăn nhiều hạt khô. Mèo già, mèo đang cho con bú và mèo có các vấn đề sức khỏe mạn tính dễ bị mất nước hơn những con khác, vì vậy hãy chú ý đến các dấu hiệu như mắt trũng, uể oải và thở gấp.

Empty

Về nơi đi vệ sinh, BS. Werber cho biết, nên có một nhà vệ sinh cho mỗi con mèo, và thêm một nhà vệ sinh dự phòng. Nói một cách dễ hiểu, nếu bạn có ba con mèo, bạn nên đặt bốn khay và nên cân nhắc kỹ lưỡng về nơi đặt đó. Người nuôi mèo có xu hướng muốn để nhà vệ sinh cho mèo ở một nơi khuất như tầng hầm hoặc góc tối, nhưng một số loài mèo lại không thoải mái ở những khu vực này.

Empty

BS. Werber lý giải cho hiện tượng mèo đi vệ sinh sai chỗ: “Có thể có nhiều nguyên nhân, nhưng hơn hết là khả năng mèo của bạn bị bệnh”. Hãy đưa mèo đến bác sĩ thú y để kiểm tra nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc các bệnh khác để có câu trả lời.

Khi đã loại trừ các vấn đề về sức khỏe, hãy đảm bảo rằng mèo nhà bạn “ưng” nhà vệ sinh của chúng. Hãy thử sử dụng nhiều loại cát vệ sinh khác nhau để tìm ra loại mà mèo của bạn thích. Hãy giữ cho nhà vệ sinh sạch sẽ và thử thay đổi vị trí của hộp vệ sinh đến nơi yên tĩnh hơn, tránh xa các thiết bị ồn ào hoặc nơi dễ tiếp cận hơn cho mèo.

Empty

Nếu bạn đặt trụ cào móng ở một góc xa khỏi khu vực sinh hoạt của gia đình, mèo của bạn dễ dàng bỏ qua nó và sẽ cào lên đồ nội thất nhà bạn. Bác sĩ thú y khuyên rằng, khi bạn mới mang cột cào về nhà, hãy rắc một ít cỏ mèo lên đó. Khi mèo của bạn đã quen với việc sử dụng nó, bạn có thể dần dần di chuyển nó đến một vị trí khuất hơn và không cần dùng cỏ mèo nữa.

Empty

BS. Werber cho rằng, không có gì có lợi cho sức khỏe lâu dài của mèo hơn là triệt sản. Triệt sản cũng là cách giúp mèo của bạn được an toàn, bởi mèo đực chưa triệt sản thường có xu hướng đánh nhau, và có nguy cơ lây truyền bệnh qua vết cắn và vết cào từ những trận “ẩu đả” này.

Mèo cái cũng sẽ gặp phải tình trạng tồi tệ nếu không được triệt sản. Mèo cái 4 tháng tuổi đã có thể mang thai, và việc phải giao phối, sinh nhiều khiến mèo dễ bị căng thẳng. Hơn nữa, các trạm cứu hộ đang dần trở nên quá tải bởi số lượng mèo cần cứu hộ quá nhiều. Vậy nên triệt sản là cách tốt nhất giúp làm giảm số lượng mèo lang thang.

Empty

Ngay cả khi mèo của bạn muốn, đừng để chúng được tự do đi lại trong xe ôtô. Điều này gây mất tập trung cho người lái xe và trong trường hợp tai nạn, mèo có thể trở thành mối gây nguy hiểm. Hãy mua một chiếc lồng vận chuyển thoải mái cho những chuyến đi và dạy mèo ở trong đó mà không sợ hãi.

BS. Werber cũng cảnh báo rằng: “Đừng bao giờ để mèo của bạn một mình trong xe khi đỗ xe.” Ngay cả khi nhiệt độ mát mẻ và ngay cả khi bạn mở cửa sổ, bầu không khí trong ôtô cũng dễ khiến thú cưng của bạn khó chịu. Một con mèo có thể chết trong một chiếc xe kín chỉ trong vài phút. Hãy để mèo ở nhà nếu bạn không có ý định mang chúng vào bên trong nơi bạn đi.

Empty

Nhiều phòng khám thú y tiếp nhận nhiều loài khác nhau, bao gồm cả chó. Điều này có thể khiến mèo sợ hãi khi phải ngồi trong phòng chờ đầy những con chó xung quanh. “Hãy tìm một phòng khám thú y có hai khu vực chờ riêng cho mèo và chó” - BS. Werber gợi ý. Mặc dù đó là điều lý tưởng, nhưng không phải phòng khám nào cũng có đủ không gian cho việc này. “Nếu bác sĩ thú y mà bạn tin tưởng không có hai phòng chờ, hãy yêu cầu được gọi vào phòng khám một cách nhanh nhất.” - BS. Werber khuyên. Bạn cũng có thể tìm bác sĩ thú y chuyên về mèo trong khu vực của bạn để mèo không bị quấy rầy bởi chó, chim và các loài vật khác.

Empty

Khi một chú mèo yêu bạn, chúng thích chứng minh điều đó, đôi khi bằng cách cho bạn xem kết quả của một cuộc đi săn thành công. BS. Werber gợi ý rằng hãy chấp nhận những món quà một cách vui vẻ, mặc dù món quà đó có thể là gián hoặc chuột. Mèo của bạn cũng rất thích thể hiện tình yêu của mình bằng cách cọ đầu, kêu gừ gừ hoặc “nhào bột” bạn bằng bàn chân của chúng. Hãy ngồi xuống và tận hưởng tình cảm mèo dành cho bạn.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn cùng nhà