Empty
Empty

Thụy Sĩ vào mùa đông không chỉ thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới mà còn có một lượng lớn du khách trong nước và châu Âu, đặc biệt là từ các nước láng giềng như Đức do có các hoạt động mùa đông tuyệt vời - và trượt tuyết chỉ là một trong số đó!

Thụy Sĩ đẹp quanh năm, tuy nhiên vào mùa đông, khi những ngọn núi hoàn toàn khoác lên màu áo trắng và không khí lạnh khô nhưng trong lành, sức quyến rũ của nó tăng gấp đôi.

Những dặm đường trượt tuyết dài khó tin, những thung lũng trắng xóa mà những chuyến tàu đưa bạn ghé qua, cảnh tượng những đỉnh núi tuyết mà bạn có thể ngắm nhìn từ bồn tắm suối khoáng nước nóng thiên nhiên, tất cả đều có thể khiến bạn choáng ngợp.

Ngoài thiên nhiên, mùa đông ở Thụy Sĩ còn rất sôi động với nhiều sự kiện, chợ Giáng sinh và các môn thể thao mùa đông, tạo nên một kỳ nghỉ tuyệt vời. Sau đây chỉ là một số điều thú vị mà bạn có thể làm nếu bạn đi du lịch Thụy Sĩ vào mùa đông.

Empty

Hành trình bằng tàu hỏa nổi danh nhất Thụy Sĩ cũng đồng thời kết nối hai điểm đến mùa đông nổi tiếng nhất đất nước, đó là St. Moritz và Zermatt. Chuyến tàu này, còn được gọi là "Tàu tốc hành... chậm nhất thế giới" hay "Cửa sổ nhìn ra dãy Alps", sẽ đưa bạn băng qua những dãy núi, thung lũng, đường hầm và 291 cây cầu. Coi chừng nhé: bạn sẽ bị mê hoặc trong suốt hành trình dài gần 8 tiếng đồng hồ!

Hãy ngồi xuống và ngắm nhìn bên ngoài qua cửa sổ toàn cảnh, gọi bữa ăn 3 món và hòa mình với thiên nhiên.

Nếu bạn thực sự muốn nâng cao trải nghiệm và có đủ ngân sách, hãy thử khoang Ngoại hạng (Excellence Class) trong đó mỗi ghế đều đặt ngay bên cửa sổ. Khoang Ngoại hạng còn bao gồm bữa ăn 7 món, rượu champagne và có dịch vụ hỗ trợ. Hãy tận hưởng hết mình!

Empty
Empty

Jungfraujoch - Top of Europe là một trong những chuyến du ngoạn vùng núi Alps phổ biến nhất vào mùa hè hoặc mùa đông.

Jungrau là thiên đường quanh năm trắng xóa, nhưng với sự trong lành của mùa đông, làn tuyết mịn như lông tơ càng làm tăng thêm vẻ đẹp của địa điểm này.

Du khách nên ghé thăm Cung điện băng, ngồi thử xe trượt tuyết và thưởng thức một bữa ăn ngon ngay trên đỉnh núi.

Empty
Empty

Giáng sinh thường đến sớm ở Thụy Sĩ! Vào giữa tháng 11, nhiều thị trấn lớn nhỏ đã rục rịch dựng lên các khu chợ Giáng sinh vốn thu hút rất đông khách du lịch… và điều này cũng dễ hiểu.

Những khu chợ này với cây thông Noel, ánh đèn lấp lánh và âm nhạc Giáng sinh (đôi khi là dàn hợp xướng) chỉ khiến khung cảnh vốn đã đẹp đẽ càng trở nên huyền diệu. Chợ có đủ loại quầy hàng bán đồ ăn và đồ uống được sản xuất tại địa phương: phô mai tuyệt vời, các sản phẩm từ sữa, các loại mứt, bánh quy gừng và tất nhiên là rượu vang!

Ngoài ra còn có rất nhiều loại dây cờ, trang phục, đồ tạo tác và đồ trang sức Giáng sinh tuyệt vời. Cùng với đó là sân trượt băng và các trò chơi giải trí khác mà trẻ em cũng có thể tận hưởng.

Một số khu chợ mà du khách thường ghé thăm nhất ở Thụy Sĩ vào mùa đông là những khu chợ ở Basel, Bern, Montreux và Zurich. Tuy nhiên, các thị trấn nhỏ hơn như Rapperswiil, Murten và Stein Am Rhein cũng có những khu chợ Giáng sinh tuyệt đẹp.

Empty

Đừng quên đồ bơi của bạn vào... mùa đông! Bạn không nghe nhầm đâu. Bởi những ngọn núi của Thụy Sĩ đã ban phước cho đất nước này một nguồn cung cấp nước khoáng chữa lành vô tận, được dẫn vào các bể tắm nước nóng thiên nhiên tuyệt vời.

Các bể tắm của Thụy Sĩ nổi tiếng quanh năm, nhưng hãy tưởng tượng sức hấp dẫn của việc ngâm mình trong hồ nước ngoài trời có nhiệt độ dao động từ 23-43 độ C, thư thái ngắm nhìn khung cảnh trắng xóa và những đỉnh núi phủ tuyết. Và giống như mọi thứ ở Thụy Sĩ, những bể tắm này nằm ở những nơi có phong cảnh tuyệt đẹp.

Một số bể tắm khoáng phổ biến nhất là Leukerbad Thermal Spa - bể khoáng nóng núi cao lớn nhất Châu Âu, Mineralbad, Spa Rigi Kaltbad, Thermalbad và Spa-Zurich.

Empty

Hãy đến Gstaad ở Bernese Oberland. Gstaad thu hút đám đông du khách và nổi tiếng với trung tâm thị trấn nhỏ dành riêng cho người đi bộ, với các cửa hàng sang trọng cao cấp.

Gstaad và các ngôi làng lân cận cung cấp nhiều hoạt động mùa đông như trượt tuyết, trượt ván trên tuyết, ngồi xe trượt băng và đi bộ mùa đông. Ngoài ra còn có một cung đường đưa những người đi bộ lên núi để thưởng thức món lẩu phô mai (fondue) vùng cao. Phô mai nóng với hương vị nồng ấm giữa phong cảnh mùa đông? Bạn có thể yêu cầu gì hơn nữa?

Bạn cũng có thể ghé thăm Glacier 3000 từ Gstaad. Chỉ cần đi xe buýt một đoạn ngắn từ ga chính Gstaad đến Col Du Pillon là bạn đã sẵn sàng lên cáp treo hướng tới ngọn núi phủ đầy tuyết này, nơi có nhà ga trên đỉnh độc đáo do kiến trúc sư Mario Botta thiết kế.

Từ trên đỉnh, bạn có thể nhìn thấy 24 ngọn núi phủ tuyết bao gồm cả Jungfrau và thậm chí cả Mont Blanc. Glacier 3000 có đường xe trượt băng cao nhất và cầu treo đi bộ đầu tiên trên thế giới bắc qua 2 ngọn núi.

Empty
Empty

Thị trấn nhỏ Zermatt vắng bóng ô tô và nằm nép mình bên các ngọn đồi chân núi Matterhorn là thiên đường mùa đông của Thụy Sĩ. Những ai đam mê thể thao mùa đông đều hướng về nơi này. Với 200km đường trượt, Zermatt trở thành nơi lý tưởng để trượt tuyết. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả - Zermatt còn cung cấp xe trượt tuyết, dù lượn và hơn thế nữa.

Hãy thử nghỉ lại một đêm đầy lãng mạn tại Làng lều tuyết vào thời điểm từ tháng 12 đến giữa tháng 4, ở độ cao 2.727m so với mực nước biển với tầm nhìn tuyệt đẹp ra Matterhorn. Mỗi lều tuyết (igloo) đều được lót bằng da cừu để đảm bảo rằng bạn hoàn toàn được ấm áp dù tuyết rơi bên ngoài. Lẩu phô mai và một ít rượu vang nóng sẽ làm cho đêm đó trở thành điểm nhấn trong kỳ nghỉ đông của bạn.

Chuyến vi vu Zermatt sẽ không thể trọn vẹn nếu không ghé thăm Matterhorn. Một chuyến cáp treo đến Matterhorn Glacier Paradise hoặc đi tàu răng cưa đến Gornergrat sẽ mang đến cho bạn tầm nhìn tuyệt đẹp ra đỉnh tam giác khổng lồ của Matterhorn, nơi được cho là ngọn núi được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới. Hãy tự mình chiêm ngưỡng và bạn sẽ hiểu tại sao.

Empty
Empty

St Moritz đã hai lần đăng cai Thế vận hội mùa đông nên không có gì ngạc nhiên khi đây là điểm đến thể thao mùa đông hàng đầu được khách du lịch ghé thăm.

Tuy nhiên ngoài trượt tuyết, St Moritz còn có sân trượt băng, xe trượt lòng máng, bi đá trên băng (curling) và xe trượt băng dành cho những người không trượt tuyết.

Thị trấn này cũng nổi tiếng với các con suối tự nhiên, được phát hiện hơn 3.000 năm trước và ngày nay được săn lùng thông qua các bể tắm nóng tại đây.

Empty

Là một trong những thị trấn nổi tiếng nhất ở Thụy Sĩ, Lucerne được biết đến với phong cảnh xinh đẹp và những ngọn núi gần đó rất thu hút vào mùa hè và mùa đông.

Thị trấn ven hồ này với cây cầu Nhà nguyện (Chapel Bridge) có mái che bằng gỗ nức tiếng, Tượng đài Sư tử và Phố cổ xinh đẹp thực sự rất đáng để khám phá. Và chỉ cần đi xe buýt hoặc tàu lửa một đoạn ngắn từ Lucerne là bạn có thể đến được một trong nhiều ngọn núi ở miền Trung Thụy Sĩ.

Du khách có thể đến núi Titlis từ Engelberg. Nơi đây quanh năm phủ tuyết và đẹp đến ngỡ ngàng vào mùa đông, đặc biệt khi bạn di chuyển lên trên ROTAIR - cáp treo quay vòng mang đến cho bạn tầm nhìn 360 độ ra khung cảnh cổ tích màu trắng xung quanh bạn.

Các đỉnh núi khác như Pilatus, Rigi với bể tắm khoáng nóng tại Rigi Kaltbad và Stanserhorn đều ở gần đó.

Empty
Empty

Từ giữa tháng 12 đến tháng 2, bạn có thể trượt băng ngay tại trung tâm Interlaken nhờ “Top of Europe Ice Magic” đã tạo ra 5 sân trượt băng thông nhau, được kết nối bởi những con đường băng mà bạn có thể đi bộ từ nơi sân này sang sân khác.

Ngoài ra còn có các quầy thực phẩm tuyệt vời giúp xoa dịu cơn đói mà bạn chắc chắn sẽ cảm thấy sau khi sử dụng hết năng lượng tại các sân trượt băng.

Bất chấp hầu hết mọi người nghĩ gì, bạn không cần phải biết trượt băng bởi hầu hết các sân trượt đều cung cấp các dụng cụ hỗ trợ, giúp các "lính mới" cũng có thể thử sức mình với môn thể thao này.

Interlaken cũng là một trong những nơi đẹp nhất Thụy Sĩ nằm giữa 2 hồ Thun và Brienz (do đó có tên Interlaken- có nghĩa là giữa 2 hồ).

Empty

Điểm đến này đặc biệt dành cho những gia đình có trẻ em (mặc dù chúng tôi biết người lớn cũng thích nó). Cùng với chợ Giáng sinh Montreux - một trong những khu chợ tuyệt vời nhất, từ khoảng ngày 24/11 đến ngày 24/12, bạn có thể ghé thăm núi Rochers De Naye và ngắm nhìn ông già Noel thực sự tại nhà và xưởng đồ chơi của ông.

Đừng quên đi tàu bánh răng đến Rochers De Naye ở độ cao 2.032m so với mực nước biển và có tầm nhìn ngoạn mục ra Montreux và hồ Geneva.

Khi đã lên đến đỉnh, bạn sẽ đi bộ qua một đường hầm được trang trí đẹp mắt để đến nhà của ông già Noel. Trẻ em sẽ có cơ hội trò chuyện với ông, chụp ảnh và nhận... giấy chứng nhận cho chuyến thăm. Với giấy đó, bạn hãy đi bộ tiếp đến văn phòng của ông, nơi một trong những trợ tá của ông sẽ tặng bạn một túi quà.

Chuyến tàu khởi hành hàng giờ từ khoảng 9h sáng đến 3h chiều, tuy nhiên chỉ hoạt động từ thứ Tư đến chủ nhật, vì vậy hãy đảm bảo bạn lên kế hoạch cho hành trình của mình phù hợp. Ngoài ra, do số lượng chỗ ngồi có hạn nên tốt nhất du khách nên đặt chỗ trước. Đây thực sự là một trải nghiệm đáng để thêm vào chiếc bao tải của "những kỷ niệm nghỉ đông tuyệt vời".

Trên đây chỉ là một vài hoạt động mà du khách có thể tham gia trong mùa đông. Tất nhiên Thụy Sĩ còn nhiều điều hơn thế nếu bạn có thời gian. Hãy lên kế hoạch thật tốt để bạn có những trải nghiệm thật phong phú trong kì nghỉ đông tại Trung Âu của mình.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa