Empty
Empty

Tập trung tại trung tâm thủ đô Vaduz, 6 bảo tàng đẳng cấp thế giới nằm san sát nhau, tạo thành một khu tổ hợp trưng bày đa dạng các nền văn hóa truyền thống và tác phẩm nghệ thuật quốc tế.

Trong đó, Kunstmuseum Liechtenstein hay Bảo tàng Mỹ thuật Liechtenstein là điểm đến không thể bỏ qua - đặc biệt nổi bật nhờ kiến trúc. Bảo tàng được xây dựng hình khối lập phương bằng bê tông màu và đá bazan đen. Bên trong, 6 phòng triển lãm trưng bày các tác phẩm đương đại và hiện đại, đặc biệt tập trung vào nghệ thuật 3 chiều (3D).

Trái ngược với mặt tiền hiện đại của Kunstmuseum, Bảo tàng Quốc gia Liechtenstein nằm bên trong tòa nhà lịch sử có niên đại từ năm 1438. Tại đây, khách tham quan có thể hiểu được câu chuyện dài của đất nước thông qua các bộ sưu tập hội họa và khảo cổ học.

Một phần đặc biệt của Bảo tàng Quốc gia là Bảo tàng Bưu chính Liechtenstein - nơi khám phá lịch sử của dịch vụ bưu chính cũng như thú sưu tập tem của Thân vương quốc Liechtenstein.

Xa hơn dọc theo khu bảo tàng, Liechtenstein TreasureChamber hay Phòng Kho báu Liechtenstein trưng bày các hiện vật từ bộ sưu tập của Thân vương Liechtenstein: các tác phẩm nghệ thuật, vũ khí và quà tặng từ các vị vua và hoàng đế.

Empty

Với chiều dài chỉ 25km, Liechtenstein bằng cách nào đó vẫn sở hữu một con đường mòn quanh co hơn... 75km qua 11 thành phố của mình, đảm bảo bạn có thể ghé thăm mọi ngóc ngách của đất nước.

Tuy những người đi bộ đường dài kinh nghiệm có thể hoàn thành cung đường trong một ngày, phần lớn du khách nên chia hành trình thành 5 chặng - điều này cho phép bạn đi chậm lại và dành thời gian ở nhiều thị trấn và làng mạc dọc đường hơn.

Như du khách có thể mong đợi, phong cảnh hai bên đường bao trọn những gì đẹp nhất của Liechtenstein: các vườn nho xanh mướt, lâu đài trên đỉnh đồi, khu bảo tồn thiên nhiên và đỉnh núi hùng vĩ.

Đường mòn Liechtenstein thích hợp cho cả đi bộ và đạp xe (đi xe đạp là 85km). Tải xuống ứng dụng LIstory sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về các địa danh chính đáng chú ý dọc đường, đồng thời có cái nhìn tổng quan hơn về cảnh vật và câu chuyện đằng sau đó.

Empty

Nghề trồng nho ở Thân vương quốc đã có từ đầu thời kỳ tiền Kitô giáo - đồng nghĩa Liechtenstein có hơn 2.000 năm lịch sử rượu vang. Khi người La Mã cổ đại chứng tỏ bản thân tại đây, họ đã thử trồng những cây nho có nguồn gốc từ miền Nam châu Âu, tuy nhiên kết quả là thất bại do điều kiện trồng trọt khác nhau. Sau đó, họ bắt đầu trồng các giống nho hoang dã bản địa, vốn phát triển mạnh trong khí hậu của Thung lũng sông Rhine.

Ngày nay, ở Liechtenstein có hơn 100 người trồng nho (bao gồm 4 người trồng nho chuyên nghiệp). Trong tổng số 20 giống nho khác nhau, Pinot Noir là giống nho làm rượu vang thượng hạng.

Xưởng rượu nho Princely ở Vaduz không chỉ cung cấp dịch vụ nếm thử và tham quan vườn nho, mà còn là cơ hội để hiểu sâu hơn về văn hóa và di sản rượu vang địa phương. Những người đặc biệt yêu thích một ly vang đỏ hoặc trắng nên lên kế hoạch đến Liechtenstein vào mùa thu - thời điểm nhiều lễ hội rượu vang diễn ra với cơ hội thưởng thức một các loại rượu khác nhau.

Empty

Những nhà thám hiểm ngoài trời sẽ không muốn bỏ lỡ chuyến đi bộ nửa ngày này lên các đỉnh núi của Thân vương quốc. Chuyến leo núi Drei Schwestern (Ba chị em) với 2 cung đường Fürstensteig và Three Sisters dài 12km và mất khoảng 5 tiếng để hoàn thành.

Cả hai cung đường mòn Fürstensteig và Three Sisters đều có từ năm 1898, nhưng ngày nay đã trở thành những tuyến đường được đánh dấu và giám sát cẩn thận. Băng qua những con đường dốc, vách đá và sườn núi, chuyến đi bộ đường dài này phù hợp với những người đi bộ "vững chân". Tuy nhiên, bất cứ ai đi theo các con đường mòn này sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh sắc ngoạn mục nhất của Thân vương quốc.

Điểm cao nhất là đỉnh Kuhgrat ở độ cao 2.123 mét với tầm nhìn toàn cảnh dãy núi Rätikon cũng như các dãy núi ở Thụy Sĩ và Áo. Bạn cũng sẽ có vị trí lý tưởng để ngắm nhìn những ngôi làng rải rác ở Thung lũng sông Rhine.

Empty

Trung tâm thủ đô Vaduz không khác gì một bảo tàng ngoài trời với các tác phẩm điêu khắc khổng lồ nằm rải rác khắp các không gian công cộng, khiến cho việc tản bộ quanh thành phố trở thành một cuộc săn tìm kho báu nghệ thuật đầy thú vị.

Ngày nay, tại đây có 28 tác phẩm điêu khắc do các nghệ sĩ trên khắp thế giới tạo ra để bạn khám phá: một trong những tác phẩm dễ thấy nhất dọc theo khu bảo tàng là khuôn mặt bằng đồng "Vua châu Phi" của nhà điêu khắc Gunther Stilling.

Cũng nằm trong trung tâm là "Grande Cavallo" của họa sĩ Nag Arnoldi - một tác phẩm bằng đồng khác lấy cảm hứng từ các nghệ sĩ như Marino Marini hay Pablo Picasso. Một tác phẩm được yêu thích khác là "Người phụ nữ nằm nghiêng" của nghệ sĩ người Colombia Fernando Botero, khắc họa một nhân vật phụ nữ khỏa thân và cá tính đang nằm ngủ trong tư thế kê đầu trên một bên tay.

Empty

Liechtenstein sở hữu 5 tòa lâu đài - mặc dù chỉ có 2 trong số chúng vẫn còn nguyên vẹn.

Cái tên nổi tiếng nhất cao vọt lên giữa thành phố Vaduz - và đã như vậy trong hơn 700 năm. Schloss Vaduz hay Lâu đài Vaduz là nơi ở chính thức của gia đình Thân vương và đã được cải tạo để sinh sống qua nhiều năm. Vì đây là nơi ở riêng tư nên du khách không thể vào tham quan, tuy nhiên bạn có thể leo dốc 20 phút từ trung tâm để ngắm nhìn địa danh này gần hơn.

Chỉ cách đó 11 phút lái xe là làng Balzers, nơi Burg Gutenberg hay Lâu đài Gutenberg mang tính biểu tượng nằm trên đỉnh đồi cao 70m so với ngôi làng. Lâu đài có từ thời Trung cổ, nhưng ngọn đồi mà lâu đài tọa lạc đã cung cấp bằng chứng khảo cổ về cuộc sống ở đây trong Thời kỳ đồ đá mới.

Các tàn tích pháo đài khác của Thân vương quốc bao gồm Wildschloss (Lâu đài Schalun), Untere Burg (Lâu đài Hạ) và Obere Burg (Lâu đài Thượng). Một trong những cách tốt nhất để ngắm nhìn mọi lâu đài tại đây và tìm hiểu về lịch sử đằng sau chúng là thông qua tour đạp xe có hướng dẫn viên.

Empty

Với vị trí nằm kẹp giữa Áo và Thụy Sĩ, ẩm thực truyền thống của Liechtenstein chịu ảnh hưởng lớn từ 2 quốc gia láng giềng này.

Món ăn quốc dân của Liechtenstein là käsknöpfle, một loại bột nhão phủ phô mai địa phương và hành tây chiên. Ribel là một món truyền thống khác, được làm từ ngô và đặc quánh như cháo. Về món tráng miệng, Öpfelchüachli là một chiếc bánh táo rán có vị ngọt. Ngày nay, mặc dù hầu hết các nhà hàng địa phương phục vụ ẩm thực quốc tế, các món ăn truyền thống như trên vẫn xuất hiện trong các thực đơn.

Vaduz có nền ẩm thực tuyệt vời, tuy nhiên ngôi làng xinh đẹp Triesenberger nằm cách đó 20 phút mới thực sự là nơi những món ngon truyền thống "sống dậy". Trong lễ hội ẩm thực mùa thu tại đây, các nhà hàng địa phương bao gồm Kainer, Kulm, Edelweiss và Guflina sẽ phục vụ những món ăn "gây thương nhớ" nhất của Liechtenstein.

Empty

Khu bảo tồn thiên nhiên rộng 90ha ở phía bắc có lẽ là nơi thanh bình nhất Thân vương quốc.

Khu bảo tồn thiên nhiên Ruggeller Riet bao gồm các cánh đồng hoang và đầm lầy vùng trũng, ban đầu xuất hiện dưới dạng các hồ nước nông cách đây hàng nghìn năm, khi các sông băng tan chảy vào Thung lũng sông Rhine. Bạn sẽ bắt gặp nhiều loài chim quý hiếm ở đây, đặc biệt là loài hạc trắng đã quay trở lại khu vực này sau những nỗ lực tái hoang dã (rewilding) thành công. Nhớ đừng quên ống nhòm nhé!

Du khách có thể chiêm ngưỡng khu bảo tồn được bảo vệ qua một chuyến đi bộ vòng quanh. Thời điểm tốt nhất trong năm để ghé thăm là vào tháng 5, khi hoa diên vĩ Siberia nở rộ và biến cảnh quan nơi đây thành một tấm chăn màu xanh.

Empty

Được xây dựng vào những năm 1970, Đường mòn Eschnerberg mang tới một cách tích cực để tìm hiểu thêm về bức tranh lịch sử kỳ thú của Liechtenstein.

Nối liền Bendern và Schellenberg, cung đường dài 15km dẫn khách bộ hành dọc theo hai bên sườn dãy núi Eschnerberg và qua các khu rừng để khám phá các địa điểm khảo cổ thông qua các biển báo cung cấp thông tin hữu ích về chúng. Các khu định cư thời tiền sử Lutzengütle và Malanser là 2 trong số những điểm thu hút chính của Cung đường.

Đường mòn tiếp tục qua ngôi làng Schellenberg với các địa danh khác, bao gồm ngôi nhà lâu đời nhất còn tồn tại của đất nước với niên đại từ thế kỷ 16, một nhà thờ giáo xứ, nữ tu viện và bưu điện.

Empty

Những chuyến đi bộ đường dài vào mùa hè có thể thu hút mọi sự chú ý, tuy nhiên mùa đông lại đem đến nhiều cuộc phiêu lưu trên cao hơn. Thị trấn nghỉ dưỡng Malbun nổi tiếng nhất với hoạt động trượt tuyết đổ đèo, mặc dù đó không phải là cách duy nhất để tận hưởng những đỉnh núi phủ tuyết của Liechtenstein.

Thung lũng Valünatal mang đến những điều kiện lý tưởng để trượt tuyết băng đồng. Cung đường dài 12km dành cho những người có nhiều kinh nghiệm hơn, trong khi cung đường vòng ngắn hơn dài 4km là lựa chọn tốt cho người mới bắt đầu chơi môn thể thao này.

Các hoạt động độc đáo khác trên tuyết bao gồm đi bộ trên tuyết qua rừng, theo dõi các loài động vật như thỏ rừng, hươu và dê núi, thậm chí là dắt lạc đà không bướu với đèn pin. Đối với những ai đam mê thể thao mạo hiểm hơn, hoạt động leo núi băng ở Malbun thường diễn ra trên một tòa tháp cao tới 20m.

Empty

Ngoài nghệ thuật và văn hóa truyền thống, Liechtenstein còn là nơi có một số điểm tham quan văn hóa kỳ lạ và độc đáo hơn.

Đầu tiên là Bảo tàng Máy tính và Máy đánh chữ của thành phố Schaan. Thông qua hơn 250 hiện vật, trung tâm văn hóa này kể câu chuyện lịch sử đã kép dài hơn 150 năm của máy tính và máy đánh chữ. Đây cũng là nơi lưu giữ chiếc máy tính nhỏ nhất từng được phát minh tại Liechtenstein.

Trong khi đó tại Schellenberg, Bảo tàng Nông trại Liechtenstein nằm trong một ngôi nhà nông trại truyền thống bằng gỗ với tuổi đời... 500 năm. Bảo tàng giới thiệu lối sống của các cộng đồng nông dân địa phương trong suốt chiều dài lịch sử cho đến tận thế kỷ 20. Bản thân tòa nhà này là một ví dụ tuyệt vời về nghề thủ công gắn với nông nghiệp.

Tại Triesen, Bảo tàng Lawena tái hiện lịch sử của các mặt hàng điện. Từ máy giặt đến bếp điện, các trưng bày của bảo tàng khám phá sự phát triển của thiết bị gia dụng chạy bằng điện trong thế kỷ vừa qua.

Empty

Lợi ích của việc Liechtenstein rất "nhỏ xinh" là bạn có thể khám phá nhiều thị trấn nhỏ của thành phố này cực kỳ dễ dàng, đặc biệt là khi di chuyển bằng ô tô.

Mỗi thị trấn đều có những nét độc đáo riêng, nhưng có lẽ một trong những thị trấn thu hút nhất là Nendeln với di sản gốm sứ địa phương. Schädler Pottery là xưởng thủ công lâu đời nhất trong cả nước và đã sản xuất đồ gốm sứ tại đây từ năm 1836. Du khách sẽ được mời đến xem quy trình làm đồ gốm và vẽ gốm đáng kinh ngạc, cũng như có thể được hướng dẫn viên đưa đi tham quan tại các thiết bị, bao gồm cả phòng lò nung.

Ngoài ra, bạn có thể thưởng lãm tòa nhà Pfrundhaus từ thế kỷ 14 tại thị trấn Eschen, trong khi Mauren là nơi có SammlungMura - bảo tàng lưu giữ bộ sưu tập hiện vật văn hóa lớn nhất của Liechtenstein, ghi lại cuộc sống và phong tục ở Thân vương quốc này.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa