Empty
Empty

Tin tốt cho bạn là cả hai miền của Malaysia đều có những bãi biển cát trắng mịn màng cùng các vịnh nhỏ cực kỳ thích hợp để lặn ống thở. Phần hòn đảo Borneo thuộc Malaysia có khả năng tiếp cận sinh vật biển tốt hơn và cũng là lựa chọn tuyệt vời để đi bộ xuyên rừng.

Trong khi đó, du khách cũng có thể khám phá các vườn quốc gia và địa hình leo núi trên khắp Bán đảo Mã Lai, như Taman Negara và Cao nguyên Cameron. Với nhiều công viên và thắng cảnh gần như nằm ngay trên các thành phố, Bán đảo Mã Lai trở thành lựa chọn hoàn hảo cho các gia đình muốn ngắm chim hồng hoàng vào ban ngày nhưng lại được ngả lưng trong sự thoải mái tiện nghi.

Bán đảo Mã Lai cũng là nơi bạn sẽ tìm thấy sự nhộn nhịp. Các tín đồ của ẩm thực, mua sắm và bảo tàng có thể tận hưởng niềm vui của mình ở thành phố quốc tế Kuala Lumpur, Penang thiên về ẩm thực và Melaka với sự pha trộn về văn hóa. Hãy vạch ra con đường của riêng bạn với một chút trợ giúp từ danh sách những điểm đến tốt nhất ở Malaysia của chúng tôi.

Empty

Nếu bạn có tham vọng lớn nhưng không quá dư dả về thời gian, hãy đến Kuala Lumpur (KL). Các khu vực của KL đem đến cảm giác về một thành phố thủ đô tinh túy, với các trung tâm mua sắm sang trọng như Pavilion KL và Suria KLCC, khung cảnh cocktail cạnh tranh và đường chân trời như trong khoa học viễn tưởng - Tháp đôi Petronas vươn lên như một cặp tên lửa, trong khi Menara KL lung linh như một ngọn hải đăng thời tương lai (hãy đi lên đài quan sát ở độ cao 300m để có tầm nhìn bao quát). Nhưng KL mang lại nhiều điều hơn là sự huyên náo tất bật của đô thị.

Diện mạo "cool ngầu" của thành phố Kuala Lumpur còn được tô điểm với thiên nhiên và lịch sử, nhờ những ngôi đền cổ kính, các quán cà phê truyền thống kopitiam, và các khu rừng nhiệt đới gần như nằm cạnh các tòa nhà cao tầng. Những địa điểm thờ cúng như Đền Thean Hou nhiều tầng màu đỏ tươi và Nhà thờ Masjid Jamek Sultan Abdul Samad được trang trí công phu khiến du khách phải chiêm ngưỡng và kinh ngạc.

Nếu bạn đang tìm kiếm các điểm tham quan ở Malaysia trong 3 ngày, Kuala Lumpur cũng rất tiềm năng cho các chuyến đi trong ngày. Nghe tiếng chim hót tại Công viên sinh thái rừng KL, dã ngoại bên thác nước tại Viện nghiên cứu rừng, và cách đó chưa đầy một giờ lái xe là Làng văn hóa Mah Meri - nơi bạn có thể hòa mình vào nghệ thuật và lịch sử bản địa của người Orang Asli.

Empty

Cực kỳ cổ kính, gập ghềnh và là "nhà hát" của những cảnh tượng thiên nhiên mãn nhãn, Gunung Mulu được cho là vườn quốc gia đẹp nhất Malaysia. Nằm giữa hai ngọn núi Gunung Mulu cao 2.376m và Gunung Api cao 1.710m là những khu rừng nguyên sinh, những đỉnh núi đá vôi và hang động sâu hun hút - nơi sinh sống của hàng triệu con dơi bay ra vào mỗi buổi chạng vạng (hãy xem kịch tính diễn ra tại Hang Hươu).

Du khách nên bắt đầu khám phá vùng đất nguyên sơ này từ đâu? Trải nghiệm DIY (tự thân) bao gồm đi bộ ngang tán cây Mulu - một cây cầu treo xuyên qua các ngọn cây, một chuyến đi dễ dàng đi đến Thác Paku, hay Đường vòng Botanical Heritage.

Nếu bạn có đôi giày đi bộ đường dài chắc chắn và sức chịu đựng thậm chí còn bền bỉ hơn, hãy đăng ký một hướng dẫn viên và chinh phục chuyến đi bộ 3 ngày Pinnacles. Đường leo núi rất dốc nhưng bạn sẽ được thưởng ngoạn tầm nhìn toàn cảnh ra khu rừng rậm rạp với những rìa đá vôi.

Empty

Vị thế ẩm thực của Penang là không cần bàn cãi. Du khách từ khắp Malaysia và quốc tế liên tục đổ về đến các nhà hàng hải sản ở Gurney Drive, thưởng thức món laksa Penang tại các quầy ở Lorong Baru và tìm đến hải sản nướng tại bến tàu Chew Jetty. Nhưng thậm chí ngoài âm thanh xì xèo của món char kway teow (mì gạo với tôm, trứng...), Penang vẫn có thể kích thích các giác quan của bạn.

Hãy hít thở hương thơm của 500 loại thảo mộc và hương liệu tại Vườn gia vị nhiệt đới, lắng nghe tiếng khỉ macaca ríu rít tại Vườn quốc gia Penang "nhỏ xinh" nhất đất nước, ngắm nhìn kiến trúc lộng lẫy của từ đường Khoo Kongsi và Dinh thự cổ Pinang Peranakan được chạm khắc tinh xảo. Ngoài ra, hãy "giải ngố" bằng nghệ thuật đương đại tại Trạm xe buýt Hin.

Mách bạn về thời gian tham quan: Penang là một trong những nơi tốt nhất để ghé thăm ở Malaysia vào tháng 12, khi bờ biển phía tây có thời tiết tốt trong khi gió thổi mạnh ở phía đông.

Empty

Chúng tôi hiểu một vấn đề nan giải: bạn muốn hòa mình vào thiên nhiên mà không cần phải dựng lều giữa rừng. Và bạn muốn trải nghiệm sự sôi động của một thành phố Malaysia mà không ồn ào náo nhiệt như Kuala Lumpur. Kuching, thủ phủ của bang Sarawak, là lựa chọn "vẹn cả đôi đường" dành cho bạn!

Kuching là cửa ngõ vào thiên nhiên hoang dã huy hoàng của Borneo. Từ đây, bạn có thể dễ dàng gặp những chú đười ươi tại Trung tâm động vật hoang dã Semenggoh, hay có chuyến đi trong ngày đến Vườn quốc gia Bako để tìm kiếm lợn râu và khỉ vòi.

Nhưng trước khi bước ra ngoài địa giới thành phố, hãy để Kuching thể hiện sự quyến rũ của mình bằng cách tản bộ trên lối đi dạo ven sông, nơi bạn có thể ngắm nhìn kho tàng kiến trúc của Kuching: cung điện Astana cùng những khu vườn được cắt tỉa, Tòa nhà Quốc hội và cây cầu đi bộ xoắn Darul Hana. Và đừng quên chiêm ngưỡng những ngôi chùa Trung Hoa, dạo chợ phiên cuối tuần, hay tìm hiểu lịch sử của các quốc vương da trắng White Rajah của Sarawak tại Pháo đài Margherita trên đỉnh đồi.

Empty

Nhắc đến Quần đảo Perhentian với người Malaysia sẽ gợi lên những nụ cười khao khát. Quần đảo Perhentian đồng nghĩa với những bãi biển rực rỡ và sinh vật biển, ngoài ra còn có khung cảnh tiệc tùng khiến những người mê biển nhảy múa cho đến rạng sáng. Vấn đề là tìm ra bãi biển hoàn hảo của bạn.

Bạn mong chờ cảnh hoàng hôn ngoạn mục? Hãy đến Vịnh san hô. Rùa xanh ư? Đừng bỏ lỡ dự án rùa biển trên Bãi biển Main Beach. Những bữa tiệc đêm khuya trên bãi biển ư? Bãi biển Long Beach là đáp án. Có rất nhiều bãi biển để du khách có thể chèo thuyền kayak, lặn giữa cá vẹt và sò tượng, trong khi những thợ lặn dày dặn kinh nghiệm có thể đi sâu hơn để tham quan xác tàu đắm và giao lưu với cá hề, cá mập san hô và cá đuối ó.

Empty
Empty

Không nơi nào ở Malaysia mà sự hỗn loạn của chế độ thuộc địa trong quá khứ được cảm nhận mạnh mẽ hơn ở các thành phố cảng, và Melaka là biểu tượng của sự "va chạm văn hóa" này.

Melaka tọa lạc trên bờ biển phía tây của Bán đảo Mã Lai và những đội quân thực dân kế tiếp nhau gồm Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh đã tranh giành quyền kiểm soát cảng thương mại và trạm hàng hải này. Ngày nay, Melaka là một trong những thành phố đáng ghé thăm nhất ở Malaysia nhờ nền văn hóa ẩm thực đa dạng, sự pha trộn kiến trúc và những khu chợ đêm quyến rũ.

Du khách có thể tìm hiểu lịch sử Bồ Đào Nha bằng cách leo lên bản sao con tàu Flor de la Mar và nếm thử món cá nướng tại Medan Portugis. Sau đó du hành thời gian tới thời kỳ cai trị của Hà Lan bằng cách tham quan Stadthuys (nay là bảo tàng lịch sử) và Nhà thờ Anh giáo màu hồng cá hồi. Các địa danh lịch sử khác gồm Nghĩa trang "Đồi Trung Hoa" và các biệt thự Peranakan (Straits Chinese), đặc biệt là Bảo tàng di sản Baba-Nyonya.

Nền văn hóa đa chiều của Melaka đã giúp thúc đẩy hoạt động du lịch bùng nổ. Những chiếc xe xích lô đầy màu sắc đưa du khách đi vi vu các con phố và tham quan lịch sử, trong khi Chợ đêm đi bộ Jonker là địa điểm giải trí buổi tối, từ hát karaoke ngoài trời đến nhấm nháp món bánh bao nếp Nyonya zongzi.

Empty

Các trạm nghỉ trên đồi nổi tiếng nhất của Malaysia nằm giữa những đồn điền trà xanh ngát của Cao nguyên Cameron. Nhiệt độ ở đây hiếm khi vượt quá 30°C, thu hút người dân cũng như du khách đến nghỉ mát ở độ cao 1.300m đến 1.829m. Nhiều người hái dâu ở trang trại Raaju's Hill, hoặc kéo nhau đến đến trang trại nuôi ong - tuy nhiên vẫn có những cuộc gặp gỡ thiên nhiên thực thụ hơn ở Cao nguyên Cameron.

Hãy tham gia chuyến đi bộ đường dài có hướng dẫn viên của Eco Cameron để chiêm ngưỡng những loài hoa lan và săn lùng loài hoa Rafflesia khổng lồ. Bạn cũng có thể đi một mình: những con đường mòn đi bộ được đánh số kéo dài ngay từ các thị trấn chính Brinchang và Tanah Rata - hãy hỏi người dân địa phương về độ an toàn của các cung đường bởi các vụ cướp trên một số tuyến đã được báo cáo. Chắc chắn, bạn sẽ tự thưởng cho những nỗ lực ngoài trời của mình bằng cách nhấm nháp vài tách trà tại một đồn điền. Boh Sungei Palas có một số góc ngắm cảnh đẹp nhất, còn Vườn trà Boh chỉ kém cạnh đôi chút.

Empty

Đối với người Mã Lai, Ipoh xứng đáng được nổi tiếng. Đầu tiên, cà phê trắng mịn ngọt ngào của Ipoh đã trở thành huyền thoại. Thành phố này là thủ phủ của Bang Perak, một khu vực giàu có nhờ khai thác thiếc trong quá khứ và là nơi đã sản sinh ra những công trình thuộc địa xa hoa như Lâu đài Kellie. Cùng với đó là các món ngon của vùng: gà giá đỗ, tào phớ - thu hút du khách trong ngày từ Kuala Lumpur đổ xô đến các quán ăn ở Ipoh.

Tuy nhiên đối với du khách quốc tế, Ipoh vẫn hoàn toàn nằm ngoài bản đồ, bị bỏ qua do sự hối hả giữa KL và Penang. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm những địa điểm độc đáo để ghé thăm ở Malaysia, hãy đi ngược xu hướng và tới Ipoh. Vùng ngoại ô trập trùng tại đây được tô điểm bằng những ngôi đền trong hang động, chẳng hạn như Sam Poh Tong với nhiều bức tượng và một thủy tạ màu đỏ thẫm ẩn mình giữa những vách đá vôi.

Trong thành phố, nghệ thuật đường phố của họa sĩ vẽ tranh tường nổi tiếng người Litva Ernest Zacharevic làm nổi bật các bức tường. Trong khi đó, các căn nhà phố trên con đường Concubine Lane khét tiếng một thời vẫn giữ được hương vị cổ xưa, và ga tàu địa phương đã được đặt biệt danh... Taj Mahal - bạn sẽ hiểu vì sao.

Empty

Hãy tưởng tượng: những cây cọ và hoa dâm bụt đung đưa trong gió biển, và có lẽ một ly cocktail gió biển sẽ nằm trong tay bạn khi bạn ngồi vào một quầy bar. Hòn đảo rộng 136km vuông này mong bạn được thư giãn, tận hưởng nhịp sống chậm hơn và có thể mua chiếc áo phông nhuộm kiểu tie-dye (buộc một vài phần của áo trước khi nhuộm).

Vấn đề duy nhất của bạn ư? Đó là lựa chọn một ngôi làng để nghỉ lại, thả lỏng cơ cổ và có thể đón một hoặc hai con sóng. Kampung Juara là địa điểm lướt sóng tốt nhất, với hai bãi biển đầy cát thênh thang, nhiều địa điểm cho thuê ván và thuyền kayak, và tuyệt vời hơn nữa là khu bảo tồn rùa trên Bãi biển Mentawak. Kampung Salang là trung tâm du lịch "phượt", có lối đi đến các bờ biển nổi tiếng như Bãi Khỉ cát trắng, cùng các bữa tiệc không thường xuyên trên bãi biển.

Để cảm thấy xa rời con đường mòn, hãy đến những ngôi làng hẻo lánh như Kampung Mukut truyền thống và yên tĩnh. Nhưng bất cứ nơi nào bạn đeo ba lô tới, hãy dành thời gian cho những cuộc gặp gỡ dưới đại dương. Tioman có các rạn san hô rộng lớn cùng lượng cá đuối dồi dào, và từ tháng 3 đến tháng 10 là thời điểm lý tưởng cho các thợ lặn.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa