Empty
Empty

Thư giãn tại một khu nghỉ dưỡng xa hoa ở đây sẽ đưa khoảng thời gian bạn chăm sóc bản thân lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, đừng quên vượt ra khỏi chiếc ghế tắm nắng của mình để tận hưởng các kỳ quan văn hóa, các món ăn địa phương nóng hổi và những cuộc gặp gỡ khó quên với động vật hoang dã.

Khi bạn đã tìm thấy hòn đảo hoàn hảo của mình ở Maldives, đã đến lúc lấy cảm hứng từ những lựa chọn của chúng tôi về 10 trải nghiệm không nên bỏ lỡ ở đó.

Empty

Những khu nghỉ dưỡng sang trọng tại đây có thể cực kỳ tuyệt vời, tuy nhiên chúng tồn tại hoàn toàn trong những bong bóng là các hòn đảo tư nhân của riêng mình.

Để trải nghiệm văn hóa Maldives đích thực, du khách nên đến các "hòn đảo địa phương" như Huraa, Hithadoo hoặc Maafushi - nơi bạn có thể nghỉ tại các nhà khách do gia đình sở hữu, mua cá nục heo cờ (mahi-mahi) tươi sống trực tiếp từ ngư dân, đi dạo trên những con phố quét vôi trắng và lắng nghe lời kêu gọi cầu nguyện triệu tập đám đông đến nhà thờ Hồi giáo.

Hãy nhớ rằng: Maldives là một quốc gia Hồi giáo, vì vậy tuy bikini và quần bơi được chấp nhận tại nhiều khách sạn, nhưng trang phục kín đáo là chuẩn mực ở những địa điểm khác.

Nếu bạn muốn "lượn đảo" (island hop) và khám phá, bạn nên lên kế hoạch trước để có thể đi vòng quanh Maldives một cách "năng suất" nhất.

Empty

Nếu đã chọn đến Maldives, rất có thể bạn đang muốn được thư giãn thực sự. Nếu bãi cát trắng như phấn và cảnh hoàng hôn màu hồng nhạt chưa đủ để xoa dịu căng thẳng cho bạn thì chắc chắn một buổi massage thư thái sẽ là điều bạn cần. Liệu pháp cải thiện giấc ngủ tại khu nghỉ dưỡng Huvafen Fushi giống như một bài hát ru dành cho những người trưởng thành đang mệt mỏi, với địa điểm là spa dưới nước đầu tiên và duy nhất trên thế giới.

Bạn dư dả ngân sách ư? Không nơi đâu sang trọng hơn spa tại Cheval Blanc Randheli, nơi có hòn đảo tư nhân riêng và chỉ có thể đến được bằng thuyền truyền thống dhoni. Từ các liệu pháp dưỡng tóc chuyên sâu được các thợ làm tóc Paris chấp nhận, massage 4 tay, cho đến thiền và các lớp yoga bay (aerial yoga) nhìn ra biển, một ngày ở đây giống như có một kỳ nghỉ... trong một kỳ nghỉ. Để có thêm niềm vui dưới ánh nắng mặt trời, hãy khám phá những bãi biển đẹp nhất ở Maldives.

Empty

Nếu bơi cùng cá mập voi nằm trong danh sách du lịch của bạn thì bạn thật may mắn. Quần đảo Maldives là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới để bắt gặp những chú cá mập voi quanh năm - đặc biệt nếu bạn chọn đảo san hô vòng Alifu Dhaalu (hay Nam Ari) làm "căn cứ" của mình.

Hầu hết các khu nghỉ dưỡng và nhà khách tại đây đều cung cấp các chuyến tham quan và lặn ống thở để ngắm cá mập voi. Du khách hãy chọn một cơ sở có uy tín, đặt lợi ích của cá mập voi lên hàng đầu, và nhớ giữ khoảng cách xa với những người khổng lồ hiền lành nếu bạn may mắn phát hiện được một con.

Empty

Hãy tránh xa khỏi bữa tiệc buffet kiểu lục địa, và đừng nên gọi món bít tết. Ẩm thực truyền thống Dhivehi của Maldives xứng đáng được du khách chú ý. Nông sản trồng tại đây không nhiều - chủ yếu là dứa và dừa, trong khi và nguồn protein chính là cá ngừ. Mặc dù vậy, chính giới hạn về nguyên liệu địa phương này đã dẫn đến nhiều "phát minh" có 1-0-2.

Bạn sẽ nhìn thấy ở khắp nơi món mas huni - một món ăn sáng nguội bao gồm ớt, dừa, hành tây và cá ngừ với bánh mì dẹt roshi - cũng như rất nhiều món cà ri cá cay. Tuy nhiên đừng bỏ lỡ chuyến ghé thăm quán cà phê hoặc quán trà địa phương để nếm thử hedhikaa (món ăn vặt) như kuli boakiba (bánh cá cay), gulha (bánh bao cá chiên) hoặc bis keemiya (bánh ngọt nhân cá ngừ và trứng) .

Khám phá thủ đô Malé Đa số du khách ghé thăm Maldives đều bỏ quên Malé, có lẽ do thực tế nơi đây là sự đối lập với vẻ đẹp của một hòn đảo nhiệt đới điển hình. Thủ đô này là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới, nhồi nhét hơn 200.000 người vào chỉ trong 830 héc ta.

Dù vậy, hãy nán lại tại đây một lúc và bạn sẽ được tưởng thưởng xứng đáng. Bãi biển Artificial Beach mang đến cơ hội quan sát người dân thành thị ở Maldives có những ngày đi biển như thế nào. Chợ cá bày bán lòng cá và mọi thứ tác động mạnh vào các giác quan. Và Nhà thờ Hồi giáo Malé Friday Mosque cổ kính làm say đắm tất cả những ai bước vào, với những bức tường đá san hô được chạm khắc tinh xảo.

Empty

Chúng ta đều đã thấy những bức ảnh chụp bãi biển vào ban đêm, nơi những ngọn sóng phát sáng màu xanh neon. Vaadhoo nổi danh là nơi chứng kiến hiện tượng về đêm này, vốn xảy ra khi các sinh vật có khả năng phát quang trong nước bị quấy rầy, nhưng sự thật là hiện tượng có thể xảy ra trên khắp quần đảo Maldives.

Tương tự như việc bắt gặp cực quang, bạn chỉ cần căn thời điểm tốt - ghé thăm Maldives từ tháng 6 đến tháng 10 là nhiều khả năng nhất - cộng thêm... thật nhiều may mắn.

Empty

Làn nước trong xanh là đặc điểm tiêu biểu của Maldives - và những người lặn biển với bình dưỡng khí từ khắp nơi trên thế giới hội tụ về đây để có cơ hội quan sát đồi mồi, rùa quản đồng, cá đuối, cá mập san hô vi trắng... Đáng buồn là nhiệt độ nước biển tăng cao đã dẫn đến sự kiện tẩy trắng san hô tàn khốc vào năm 2016, ảnh hưởng đến khoảng 70% san hô của Maldives. Mặc dù hoạt động lặn ở đây vẫn còn xa mới có được sự bùng nổ như trước đây nhưng cảnh quan biển quý giá này đang dần phục hồi.

Bạn chưa bao giờ đi lặn ư? Hòn đảo địa phương Fulidhoo là một địa điểm thoải mái để học hỏi nhưng bạn sẽ tìm thấy những hướng dẫn viên được PADI (Hiệp hội hướng dẫn viên lặn biển chuyên nghiệp) chứng nhận ở hầu hết các khu nghỉ dưỡng và nhà khách.

Những du khách tập trung vào lặn biển thậm chí có thể muốn bỏ qua đất liền hoàn toàn để tập trung cho chuyến đi lặn hoặc thám hiểm nghiên cứu trên tàu lặn. Thời gian tốt nhất để đến lặn biển ở Maldives là từ tháng 1 đến tháng 4 để có tầm nhìn tốt nhất, hoặc bạn có thể chọn tháng 10 hoặc tháng 11 là khi lượng sinh vật phù du cao và những loài cá lớn hơn ra ngoài kiếm ăn.

Empty

Là quốc gia có độ cao thấp nhất trên thế giới, Maldives đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu. Do tác động môi trường của việc bay đến những hòn đảo xa xôi này, điều quan trọng là chọn một khách sạn ưu tiên tính bền vững. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải từ bỏ biệt thự sang trọng trên mặt nước mà bạn hằng mơ ước - một số khu nghỉ dưỡng cao cấp nhất đang dẫn đầu về các sáng kiến xanh.

Ví dụ, Soneva Fushi là một khách sạn trung hòa carbon và có một trong những nhà máy điện mặt trời lớn nhất ở Maldives. Khách sạn này giảm lượng rác thải đến 90%, và bạn có thể tham gia vào xưởng thổi thủy tinh nhằm tái chế những chai đồ uống bỏ đi từ nhà hàng. Tại Gili Lankanfushi, các nhà sinh vật biển thực hiện một dự án phục hồi rạn san hô quy mô lớn, và nếu được PADI chứng nhận, bạn có thể tham gia "lặn chống lại các mảnh vụn" (dive against debris) - tương đương với việc làm sạch bãi biển nhưng ở dưới nước.

Empty

Rượu champagne tràn trề, không khí biển trong lành và bầu trời màu kẹo bông - bạn sẽ không bao giờ hối hận khi chi tiền cho chuyến du ngoạn hoàng hôn sang trọng ở Maldives.

Đây là một trải nghiệm kinh điển dành cho các cặp đôi đi hưởng tuần trăng mật, nhưng ngay cả khi bạn chưa chuẩn bị tổ chức lễ cưới, bạn vẫn có thể thấy mình bị cuốn vào sự lãng mạn của khoảnh khắc khi nhìn thấy một đàn cá heo Spinner vui nhộn vây quanh thuyền của mình. Loài cá này xuất hiện rất nhiều ở vùng biển Maldives và thường đuổi theo các con thuyền, cũng như lao lên khỏi mặt nước dường như chỉ để... giải trí.

Empty

Maldives khá giống với những chiếc bánh pancake phẳng - "ngọn núi" cao nhất ở Villingili chỉ cao... 5m. Và ngoài hồ bơi kỳ lạ trên sân thượng hay chuyến bay thủy phi cơ, có rất ít cách để du khách có thể nhìn toàn cảnh những hòn đảo được trang trí bằng màu ngọc lam này. Mặc dù được quảng cáo là một môn thể thao cảm giác mạnh, bay dù kéo phía trên các đảo vòng san hô thơ mộng của Maldives thực ra lại cực kỳ yên bình – bạn chỉ cần nhớ... giữ chặt máy ảnh của mình.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa