Empty
Empty
Empty

Là quê hương của Đế chế Khmer, Campuchia mang đến hai trải nghiệm lịch sử-văn hóa độc đáo cho du khách. Đó là quá khứ huy hoàng của Đế chế Khmer ở Siem Reap (Xiêm Riệp) và quá khứ cận đại của Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng ở Phnom Penh.

Empty

Với 2 triệu lượt khách du lịch ghé thăm mỗi năm, là Di sản thế giới được UNESCO công nhận từ năm 1992, Angkor Wat là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới và là biểu tượng của đất nước Campuchia.

Angkor Wat nằm ở Siem Reap, được xây dựng bởi Hoàng đế Khmer Suryavarnam II ở thế kỷ thứ 12. Ban đầu thờ Thần Vishnu - vị thần bảo vệ thế giới khỏi những thế lực xấu xa - những ngôi đền tại đây đã dần trở thành một ngôi đền Phật giáo. Angkor Wat là cái tên của thời hiện đại, với ý nghĩa là "Thành phố của những ngôi đền".

Với những hình chạm khắc, những bức tượng và những ngọn tháp kỳ diệu, các ngôi đền tại Angkor Wat là minh chứng cho vẻ đẹp hùng vĩ của kiến trúc Khmer.

Quần thể di tích Angkor rất đồ sộ, với vô số ngôi đền độc đáo và xinh đẹp. Bạn sẽ mất vài ngày để có thể tham quan hết tất cả - bạn có thể mua vé 1, 3 hoặc 7 ngày. Dưới đây là một số đại diện nổi bật nhất:

- Angkor Wat: Ngôi đền chính được dựng lên với 3 dãy nhà hình chữ nhật, với ngọn tháp trung tâm cao 213m là điểm dừng chân lý tưởng để chiêm ngưỡng cảnh bình minh.

- Bayon: Với hơn 200 khuôn mặt nhìn về mọi hướng, ngôi đền này nằm ở chính giữa trung tâm của cả khu hoàng thành.

- Ta Prohm: Ngôi đền thú vị nhất với cây cỏ mọc ra từ đống đổ nát cho thấy sức mạnh của rừng rậm. Ngôi đền từng là nơi sinh sống của 12.500 người nhanh chóng bị bỏ hoang sau khi Đế chế Khmer sụp đổ.

Empty

- Angkor Thom: Được xây dựng sau khi người Chăm cướp phá Angkor, ngôi đền được bao quanh bởi những bức tường đồ sộ. Có 4 cổng khác nhau, mỗi cổng đều có những khuôn mặt khổng lồ bằng đá.

Thuê một hướng dẫn viên sẽ giúp du khách tìm hiểu thêm về các ngôi đền và lịch sử đằng sau chúng: rất nhiều ngôi đền có những tuyệt tác chạm khắc, mô tả các truyền thuyết từ thần thoại Hindu và hệ thống biểu tượng phức tạp mà những người ngoại đạo có thể dễ dàng bỏ qua.

Tham quan Angkor Wat sẽ là một trải nghiệm mà bạn không bao giờ quên.

Empty

Du lịch là con đường để bạn có thể bước ra khỏi vùng an toàn của mình, khám phá lịch sử của những vùng đất xa xôi và học hỏi điều gì đó mới mẻ. Đôi khi, một bài học có thể là về những nỗi đau. Tại Phnom Penh, bạn có thể ghé thăm Bảo tàng diệt chủng Toul Sleng, một trường trung học cũ được tổ chức Khmer Đỏ sử dụng làm nhà tù. Sau khi giành thắng lợi trong Nội chiến Campuchia, Khmer Đỏ đã bỏ tù, tra tấn và sát hại khoảng 17.000 người trong vòng 5 năm, từ 1974 đến 1979.

Bảo tàng diệt chủng Toul Sleng giống như một bằng chứng cho tội ác của Khmer Đỏ. Chuyến thăm bảo tàng sẽ là một trải nghiệm đầy xúc động nhưng đây là cơ hội hiếm hoi để bày tỏ lòng thành kính và tưởng nhớ các nạn nhân của cuộc diệt chủng.

Empty

Ngoài các thành phố lớn ra thì thiên nhiên ngự trị ở đất nước Campuchia.

Empty

Miền nam Campuchia sở hữu rất nhiều hòn đảo khác nhau, mỗi hòn đảo đều độc đáo theo cách riêng của mình.

- Koh Rong: Hòn đảo nổi tiếng nhất ở Campuchia được biết đến với cuộc sống sôi động về đêm.

- Koh Rong Samloem: Trái ngược với Koh Rong, bạn có thể thư giãn trên hòn đảo yên bình này, nơi cung cấp du lịch bền vững và ít tác động tới môi trường.

- Song Saa: Trải nghiệm trên đảo độc nhất với những căn phòng có giá lên tới... 3.000 USD/đêm.

- Koh Thmei: Là môi trường sống của hơn 100 loài chim, khỉ, thằn lằn..., Koh Thmei là hòn đảo tuyệt vời nhất để ngắm nhìn thiên nhiên.

- Koh Totang: Không có internet và chỉ có những nơi để nghỉ lại, đây là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn ngắt kết nối hoàn toàn với phần còn lại của thế giới.

Empty

Campuchia cũng đón chào du khách với một số vườn quốc gia xinh đẹp có thiên nhiên hoàn toàn hoang sơ. Thưởng thức hệ động thực vật quý hiếm là trải nghiệm bạn không nên bỏ lỡ và sẽ không bao giờ quên.

- Vườn quốc gia Ream: Chỉ cách thành phố Sihanoukville gần 18km, đây là vườn quốc gia quan trọng nhất ở Campuchia và là nơi sinh sống của nhiều loại động vật và hệ sinh thái như sông, cửa sông, bãi biển, rạn san hô... Chỉ có một bộ phận nhỏ dân cư trong khu bảo tồn tại đây, đó là những người dân làng sống một cuộc sống đơn giản, không có ngành công nghiệp và đánh cá là hoạt động chính của họ. Các địa điểm lưu trú có giá rất phải chăng trong khi lại cung cấp dịch vụ chất lượng hàng đầu.

- Vườn quốc gia Kirirom: Kirirom (“ngọn núi hạnh phúc”) là một cao nguyên núi bao gồm thảm thực vật tự nhiên và bán tự nhiên. Bạn có thể đi bộ đường dài với một người gác rừng dọc theo cung đường đi bộ được bao quanh bởi thiên nhiên bạt ngàn, cưỡi ngựa hoặc ngắm chim.

- Vườn quốc gia Bokor: Bao gồm các khu rừng rậm, các thác nước và suối núi trong lành, nơi sinh sống của các loài động vật quý hiếm như voi Ấn Độ và gấu đen châu Á. Và bạn đừng quên chiêm ngưỡng cảnh đại dương đẹp "hút hồn" từ độ cao hơn 900m. Các trạm kiểm lâm đều có sẵn giường nếu bạn muốn qua đêm trên đỉnh núi tại đây.

Empty

Du lịch ở Campuchia thực sự rất dễ dàng và không hề tốn kém. Dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích để tránh bất kỳ loại vấn đề nào:

- Lên kế hoạch trước: Đặt trước khách sạn và phương tiện di chuyển sẽ giúp bạn "né" được rất nhiều rắc rối.

- Khi tham quan Angkor Wat: Thuê ôtô riêng hoặc xe tuk-tuk cho tất cả những ngày bạn cần. Bạn có thể dễ dàng mặc cả và có được một mức giá tốt. Khách sạn của bạn cũng có thể giúp bạn thuê xe.

- Du khách nên đến thăm các ngôi đền càng sớm càng tốt trong ngày.

- Về tiền: Campuchia sử dụng chủ yếu là USD nên bạn hãy chú ý đổi tiền.

- Hãy cảnh giác với những trò lừa đảo và móc túi, đặc biệt là ở những khu vực đông người.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa