Như bạn đã thấy, trong những năm vừa rồi, IMC đã không ngừng đầu tư vào các dự án nông nghiệp, không phải là nông nghiệp đơn thuần mà là nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch và phát triển cộng đồng. Chúng tôi đã đầu tư dự án nuôi chim yến bằng công nghệ sinh học ở Bình Phước, đồng thời phát triển các sản phẩm gắn liền với yến. Chúng tôi đầu tư dự án nuôi tôm bằng công nghệ lượng tử. Năm nay, chúng tôi tiếp tục đầu tư dự án phát triển cốm truyền thống gắn với nông nghiệp hữu cơ và công nghệ; xây dựng vùng dược liệu ở Bình Liêu (Quảng Ninh). Các dự án này của chúng tôi bước đầu đã có những thành tựu. Ví như, trong năm nay, chúng tôi sẽ có những sản phẩm đầu tiên được sản xuất từ yến và những sản phẩm này có thể xuất khẩu. Chúng tôi cũng đã thu được những mẻ tôm đầu tiên bán ra ngoài thị trường.
Thực tế, đầu tư vào nông nghiệp là đầu tư mạo hiểm vì bạn sẽ không biết “điểm hòa vốn” của mình nằm ở đâu. Thuận thời tiết thì có thể có lợi nhuận sớm, nhưng không thuận thì… làm lại từ đầu. Nhưng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao là bước đi đúng đắn của IMC trong thời gian tới.
Giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp là đem lại lợi ích tốt nhất cho cộng đồng. Chính vì vậy, những hoạt động của IMC luôn hướng tới mục tiêu, sứ mệnh là bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Và những dự án mới của IMC cũng sẽ hướng tới phục vụ những giá trị tốt đẹp đó.
Mục tiêu của IMC khi đầu tư vào các dự án mới là giúp nâng cao chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm của IMC bao gồm thảo dược quý (theo y học cổ truyền và thế mạnh của Việt Nam) kết hợp với công nghệ (như công nghệ sinh học, công nghệ lượng tử, công nghệ sinh học lượng tử bio-quantum…) và các loại khoáng chất, vitamin. Có thể nói, mỗi sản phẩm được đưa ra thị trường đều là sự kết hợp hoàn hảo của tính thời đại và văn hóa truyền thống Việt Nam. Việc áp dụng các công nghệ, đặc biệt là công nghệ sinh học, này thực hiện đúng theo Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị năm 2023. Trong Nghị quyết nêu rõ, một trong các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực y tế là: Tập trung nghiên cứu, sản xuất thuốc, vaccine đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh; Nghiên cứu công nghệ tế bào gốc trong công nghiệp dược phẩm, công nghệ gene, sản xuất nguyên liệu và các loại thuốc sinh học, thực phẩm chức năng (TPCN) có nguồn gốc từ thảo dược. Đây là lý do thứ hai.
Thứ ba, tạo động lực lan tỏa đến các thành phần kinh tế khác như các hộ gia đình, hợp tác xã, những người yếu thế, nông dân hoặc người vùng sâu, vùng xa đều có thể tham gia vào chuỗi giá trị này. Bảo tồn giá trị văn hóa làng xã, vùng miền thông qua các trải nghiệm du lịch và giáo dục. Các dự án sẽ tác động đến kinh tế - xã hội, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động, giúp xóa đói giảm nghèo là lý do thứ tư.
Đầu tư vào một hướng đi mới chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn, thách thức. Đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao cũng vậy.
Trước hết, đầu tư vào những dự án này cần một số lượng vốn lớn, sẽ rất ít người dám tham gia đầu tư cùng. Chưa kể, rủi ro cao, ví như thời tiết không thuận lợi sẽ phải làm lại từ đầu, thế nên, cũng không mấy người dám tham gia. Thế nhưng, với việc xây dựng kế hoạch phát triển từng bước rõ ràng, chúng tôi cũng sẽ thuyết phục được các nhà đầu tư nên nhiều dự án của IMC – dù rất khó, nhưng cũng đã được triển khai đúng như kế hoạch.
Một vướng mắc nữa mà các dự án nông nghiệp công nghệ cao, không chỉ của IMC thôi đâu, mà là các dự án nói chung cũng thường gặp phải đấy là các thủ tục hành chính, thiếu cơ chế, chính sách, quy định, thậm chí, có nhiều lần là “trên trải thảm, dưới trải đinh”, khiến dự án lâu được phê duyệt, làm chậm tiến độ. Ví như các chính sách liên quan tới đất đai, tài nguyên, sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý… Những vấn đề này khá phức tạp, có nhiều vấn đề mới mà chính quyền địa phương trả lời thẳng thừng là “chưa gặp bao giờ”. Giải quyết vấn đề, lần theo mối để gỡ rối sẽ tốn nhiều thời gian, nếu nhà đầu tư không quyết tâm, dễ cảm thấy nản lòng.
Chính vì vậy, chúng tôi thường sẽ chia nhỏ các bước, xây dựng các vùng mẫu để nhân lên chứ không quy hoạch một vùng lớn khiến dự án bị chậm. Ví dụ như mô hình mẫu nhà yến của chúng tôi ở Bình Phước, đã có rất nhiều nhà đầu tư tới tìm hiểu, mong muốn hợp tác. Có như vậy mới tránh được nhiều rủi ro, vướng mắc, mà cộng đồng mới nhanh được hưởng lợi.
Đúng vậy. Vì cộng đồng và vì môi trường là những giá trị cốt lõi mà IMC hướng tới ngay từ khi thành lập.
Trong thời gian tới, IMC vẫn tập trung vào chăm sóc sức khỏe bằng các giải pháp từ thiên nhiên. Bên cạnh thực phẩm chức năng, các sản phẩm từ dược liệu, chúng tôi sẽ xây dựng hệ thống Trung tâm Chăm sóc sức khỏe chủ động, mà gọi theo từ “hiện đại” là “chữa lành” ấy. Các trung tâm này sẽ được xây dựng tại các khu vực dự án du lịch trải nghiệm, du lịch kết hợp nông nghiệp công nghệ cao mà IMC đang đầu tư xây dựng. Tại đó, du khách không chỉ được hướng dẫn cách “chữa lành” cả thể chất và tinh thần, với các sản phẩm do công ty sản xuất và cung cấp, với các biện pháp thư giãn tinh thần nổi bật của thế giới. Chúng tôi hy vọng, với mô hình phát huy thế mạnh dân tộc này, các trung tâm của chúng tôi sẽ được nhân rộng, không chỉ trong nước mà cả ở nước ngoài.
Có lẽ đó là công nghiệp xanh rồi nhỉ. Đầu tư vào các mô hình phát triển công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, giảm phát thải khí nhà kính… là triết lý kinh doanh, là cốt lõi, là văn hóa của IMC ngay từ những ngày đầu thành lập. Toàn bộ nhân sự của IMC đã thấm nhuần điều này. Và công nghiệp xanh – đối với chúng tôi, không còn là vấn đề mới, là “trend” nữa rồi.
Thực ra cũng không có bí quyết gì cả. Ai làm kinh doanh cũng vậy thôi, đều phải biết đón đầu xu thế. Ví như xu thế bảo vệ môi trường, hướng tới công nghiệp xanh mà bạn vừa đề cập đến chẳng hạn. Trong vài năm gần đây những vấn đề như khí thải nhà kính, tín chỉ carbon hay net-zero mới được nhắc tới nhiều, nhưng từ thập kỷ trước, chúng tôi đã hướng tới dược liệu hữu cơ, sản xuất xanh… Từ lúc xây dựng công ty, chúng tôi đã đặt ra 3 mục tiêu để phát triển: Một là môi trường, hai là sức khỏe, ba là văn hóa. Đảm bảo tốt từng mục tiêu, kết hợp nó trở thành thành tố chính của từng sản phẩm, có như vậy mới không bị lạc hậu so với sự phát triển của thế giới. Đánh giá sự vận hành của thế giới lâu dài, xây dựng chiến lược “bắt trend” cho mình, sẽ đảm bảo sự phát triển bền vững.
Về mặt này, tôi tin rằng bất cứ người kinh doanh, người đầu tư nào cũng biết được. Điều quan trọng là bắt kịp thời điểm, đi trước một bước, mà thôi.
Bình luận của bạn