1
2

Bắt đầu hiến máu từ khi vừa tròn 18 tuổi, đến nay Lê Hồng Đông (sinh năm 1996, ở huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) đã có 38 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trong đó có 4 lần hiến tiểu cầu.

Kể về lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện, Đông cho biết: “Mình bắt đầu hiến máu từ năm 18 tuổi, trong một đợt phát động của Trường Dự bị Đại học dân tộc Sầm Sơn. Trước khi tham gia hiến máu mình có tìm hiểu và biết được hiến máu không chỉ giúp được người bệnh mà còn tốt cho sức khỏe của mình. Vì vậy, mình đã nhanh chóng đăng ký hiến máu ngay, trước là để giúp người bệnh, sau là cách để đánh dấu tuổi trưởng thành. Hiến máu tình nguyện đối với mình là một việc làm ý nghĩa, có thể góp phần sức nhỏ bé để giúp đỡ người bệnh”.

Với tâm niệm “hạnh phúc là sẻ chia, cho đi là còn mãi”, đối với chàng trai trẻ này việc hiến máu cứu người là niềm vui, là trách nhiệm và cũng là “mệnh lệnh” từ trái tim. Chính vì vậy, từ năm 2014 đến nay, bằng tinh thần nhiệt huyết tuổi trẻ và trách nhiệm với cộng đồng, Đông luôn tham gia hiến máu tình nguyện rất tích cực và thường xuyên. Trong những năm qua, có khoảng 15 lần chàng trai này hiến máu đột xuất để kịp cứu các bệnh nhân trong giai đoạn nguy kịch.

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, Đông còn tích cực vận động người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia. Khi theo dõi trang mạng xã hội cá nhân của Đông, không khó để bắt gặp các bài đăng kêu gọi hỗ trợ máu khẩn cấp cho người bệnh.

3

Những việc làm của Đông đã truyền cảm hứng, lan tỏa tấm lòng nhân ái cho rất nhiều bạn trẻ, góp phần thắp sáng hy vọng đến những bệnh nhân đang cần máu. Với những việc làm đáng quý đó, Lê Hồng Đông trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào vận động hiến máu tình nguyện của tỉnh Thanh Hóa nói chung và huyện Ngọc Lặc nói riêng. Trong 3 năm (năm 2020, 2022, 2023), chàng trai trẻ được nhận bằng khen Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu thuộc chương trình Hành trình đỏ, do tỉnh Thanh Hóa tổ chức. Cùng với đó là nhiều bằng khen, giấy khen của huyện Ngọc Lặc.

Với 20 lần hiến máu cứu người, chàng trai 9x Trần Đức Văn ở Duy Tiên (Hà Nam) cũng là một trong những gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Chia sẻ về cơ duyên gắn bó với hiến máu tình nguyện, Đức Văn cho biết: “Trong một lần đi cùng bạn và được các thành viên trong Câu lạc bộ Sinh viên vận động hiến máu tình nguyện Đại học Văn hóa Hà Nội vận động, hiểu được đây là việc làm tốt cho bệnh nhân và tốt cho cả sức khỏe nên nhận lời. Ngoài ra, cũng vì một phần mình chứng kiến người thân bị bệnh, phải tiếp máu nên thấu hiểu được sự khó khăn của những người cần máu. Vây mà từ đó đến nay mình đã gắn bó với hiến máu tình nguyện được gần 7 năm”.

Đức Văn quan niệm rằng cứ mỗi khi làm điều tốt đẹp là bản thân thấy vui. Động lực để chàng trai 9x tham gia hiến máu chính là mỗi giọt máu cho đi sẽ cứu được tính mạng, sức khỏe của người bệnh.

SK+ Hien mau-05
5

Phong trào hiến máu tình nguyện do Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khởi xướng từ năm 1921, đến nay đã được 103 năm. Hơn một thế kỷ đã trôi qua phong trào hiến máu tình nguyện vẫn giữ nguyên giá trị nhân văn cao đẹp, ngày càng có ý nghĩa quan trọng và được phát triển rộng khắp trên toàn cầu.

Từ năm 2004, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Hiệp Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Hội Truyền máu quốc tế đã thống nhất lấy ngày 14/6 hàng năm là Ngày Quốc tế người hiến máu. Đây cũng là dịp để thế giới tưởng nhớ tới Nhà bác học lỗi lạc người Mỹ gốc Áo Karl Landsteiner (ông sinh ngày 14/6), người đã phát hiện ra hệ nhóm máu ABO và hệ Rh, mở ra một kỷ nguyên mới cho công tác truyền máu và hiến máu an toàn của nhân loại. Từ đó đến nay, ngày 14/6 đã trở thành ngày ý nghĩa đối với triệu triệu người hiến máu trên khắp thế giới.

Tại Việt Nam, phong trào vận động hiến máu tình nguyện được phát động và tổ chức trên quy mô toàn quốc trong suốt 30 năm qua (1994 - 2024). Nhiều chiến dịch truyền thông và sự kiện hiến máu tình nguyện được tổ chức sáng tạo, thành công như: Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4, ngày Quốc tế người hiến máu 14/6, Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng, Chiến dịch những giọt máu hồng hè và Hành trình Đỏ…

6-08392689-240614083926

Có được những thành quả ngày hôm nay là sự tham gia tích cực, hết mình của đông đảo của người dân, các tình nguyện viên và sinh viên trên toàn quốc. Họ là những người đã dành cả thời gian, sức khỏe và máu của mình để cứu sống những người bệnh không quen biết. Năm 2024, Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6 là dấu mốc vô cùng quan trọng, kỷ niệm 20 năm ngày này được tổ chức trên toàn thế giới. Với thông điệp “20 năm Ngày Quốc tế người hiến máu: Cảm ơn người trao giọt hồng!”, WHO mong muốn thêm một cơ hội để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, ghi nhận, tri ân đối với người hiến máu, hiến thành phần máu trên toàn thế giới.

Nhân dịp ngày đặc biệt ý nghĩa này, từ ngày 13/6 đến 15/6, tại Hà Nội và tỉnh Phú Thọ, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các đơn vị phối hợp tổ chức Chương trình Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.

Với toàn xã hội, những người hiến máu tình nguyện có thể chỉ là những người bình thường, nhưng với người bệnh, họ thực sự là những người anh hùng vì đã đem tặng món quà vô giá là máu và thời gian hiến máu. Đặc biệt, đối với bệnh nhân mắc các căn bệnh phải truyền máu suốt đời như bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassamia) thì những giọt máu từ người hiến chính là phao cứu sinh, là nguồn sống cho cuộc đời họ.

7
8
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội