Empty
Empty

Tây Tạng là một vùng đất rộng lớn đầy kinh ngạc và kỳ diệu, có hàng nghìn thắng cảnh và điểm tham quan trải dài khắp cao nguyên bao la. Tây Tạng có những nơi không thể bỏ qua với những điểm tham quan mang tính biểu tượng như Cung điện Potala, nơi từng là trụ sở quyền lực ở Tây Tạng; chùa Jokhang, ngôi chùa linh thiêng nhất ở Tây Tạng; Tu viện Drepung, tu viện đầu tiên của giáo phái Gelug cầm quyền trước đây của Phật giáo Tây Tạng; Hồ Namtso và Yamdrok, hai trong số những hồ thiêng liêng nhất ở Tây Tạng nằm trong khoảng cách dễ dàng đến Lhasa; và đỉnh Everest nổi tiếng, nằm xa biên giới với Nepal.

Dưới đây là 10 địa điểm đẹp nhất để bạn ghé thăm ở vùng đất độc đáo này.

Empty

Nằm bên sườn Marpo Ri (Đồi Đỏ), phía tây bắc thành phố Lhasa, cung điện Potala là một quần thể tòa nhà đồ sộ và ấn tượng.

Được xây dựng vào năm 637, cung điện Potala là cung điện hoàng gia của Vua Songtsen Gampo. Từ năm 1645 khi được xây dựng lại bởi Lobsang Gyatso - Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ năm vĩ đại, cung điện Potala trở thành nơi ở của Đức Đạt-lai Lạt-ma và trung tâm thần quyền của Tây Tạng.

Bên trong nơi được mệnh danh là "Cung điện nghệ thuật" là bộ sưu tập vô số kho báu và tác phẩm nghệ thuật. Cung điện Potala là Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận mà bạn không thể bỏ lỡ ở Tây Tạng.

Empty

Được xây dựng vào thế kỷ thứ 7, đền Jokhang hay chùa Đại Chiêu nằm trên quảng trường Barkhor ở Lhasa. Đây là ngôi đền tối cao của Phật giáo Tây Tạng và được người dân Tây Tạng coi là ngôi chùa linh thiêng và quan trọng nhất. Đền Jokhang là địa điểm không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Lhasa.

Công trình này được vua Songtsen Gampo xây dựng cho hai cô dâu của ông: Công chúa Văn Thành nhà Đường và Công chúa Bhrikuti của Nepal. Phong cách kiến trúc của ngôi chùa kết hợp thiết kế thời nhà Đường của Trung Quốc với thiết kế tu viện của Ấn Độ cũng như thiết kế của Nepal.

Vào thời điểm đó, cả hai vị công chúa đều mang theo tượng Thích Ca Mâu Ni lần lượt từ Trung Quốc và Nepal về đây, và chúng đều được đặt tại đền Jokhang. Hiện tại chỉ có bức tượng mà công chúa Văn Thành mang từ Trung Quốc tới vẫn giữ nguyên vị trí, trong khi bức tượng Công chúa Bhrikuti mang từ Nepal tới đã được chuyển đến đặt trong đền Ramoche hay chùa Tiểu Chiêu.

Empty

Namtso được coi là một trong những thắng cảnh đẹp nhất ở Tây Tạng. Nằm ở hai quận Damxung và Baingo, Khu tự trị Tây Tạng, hồ Namtso là hồ nước mặn lớn thứ hai ở Trung Quốc. Namtso có nghĩa là "hồ Thiên Đường" trong tiếng Tây Tạng. Tọa lạc ở độ cao khoảng 4.718 mét (15.479 feet), đây thực sự là một hồ nước... trên bầu trời!

Namtso được các Phật tử Tây Tạng coi là hồ thánh. Cứ đến năm con cừu (năm Mùi) theo lịch Tây Tạng, các tín đồ sẽ hành hương đến hồ Namtso. Xung quanh hồ có tổng cộng 4 ngôi đền. Ghé thăm hồ Namtso rộng lớn và tĩnh lặng, phía trên là bầu trời trong xanh với những đám mây trắng bao quanh những ngọn núi tuyết khổng lồ, bạn sẽ có những phút giây thanh lọc tâm hồn - dù bạn có phải là tín đồ Phật giáo hay không.

Empty

Hồ Yamdrok (Yamdrok Yumtso) là một trong ba hồ thánh ở Tây Tạng. Nằm ở huyện Nagarzê, địa khu Sơn Nam, hồ Yamdrok cách Lhasa khoảng 70km. Hồ Yamdrok trong tiếng Tây Tạng có nghĩa là "hồ ngọc". Đây là một hồ đập chắn vì các dòng bùn-đá kỷ băng hà đã chặn dòng sông chảy cách đây hàng triệu năm.

Hồ Yamdrok có diện tích bề mặt 638 km2, gấp khoảng 70 lần diện tích Tây Hồ ở Hàng Châu. Vì nước hồ có màu san hô nên còn được gọi là hồ san hô. Tu viện Samding nổi tiếng - tu viện Tây Tạng duy nhất do một nữ tulku (vị tái sinh) đứng đầu - nằm trên bờ phía tây nam của hồ.

Phong cảnh thiên nhiên độc đáo của Hồ Yamdrok vô cùng quyến rũ, là sự kết hợp của hồ nước, các hòn đảo, đồng cỏ, động thực vật hoang dã, tu viện, dãy núi tuyết và bầu trời trong xanh.

Empty

Hẻm núi lớn Yarlung Tsangpo là hẻm núi sâu nhất thế giới và được coi là hẻm núi đẹp nhất Trung Quốc. Kỳ quan này trải dài 505km (314 dặm) từ làng Daduka, huyện Mailing ở độ cao 2.880m (9.450 feet) ở phía bắc, cho đến làng Pasighat, huyện Mêdog ở độ cao 115m (377 feet) ở phía nam.

Độ sâu trung bình của hẻm núi là 2.268m (7.440 feet) và điểm sâu nhất là 6.009m (19.714 feet). Đây là là con kênh lớn nhất đưa hơi nước từ Ấn Độ Dương tới cao nguyên Tây Tạng. Vì vậy hẻm núi này rất ẩm ướt, có các khu rừng rậm và nhiều loài động thực vật hoang dã.

Kết hợp giữa những ngọn núi cao, những hẻm núi uốn lượn và những thác nước hùng vĩ, không còn nghi ngờ gì nữa, Hẻm núi lớn Yarlung Tsangpo là một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú và kho báu vĩ đại của nhân loại.

Empty

Đỉnh Everest là đỉnh núi cao nhất trên hành tinh của chúng ta và nhiều người mơ ước được leo lên hoặc đơn giản là tận mắt chiêm ngưỡng nó. Tuy nhiên, điều kiện khắc nghiệt và các chi phí khiến mong muốn ấy không khác gì một giấc mơ đối với hầu hết mọi người. Cách dễ dàng nhất để bạn đến gần Everest là ở Trại chân núi Everest phía Tây Tạng.

Nghỉ lại một đêm tại trại căn cứ sẽ mang đến cho bạn kỷ niệm khó quên trong đời. Nếu thời tiết quang đãng, bạn có thể ngắm bầu trời đầy sao ở khoảng cách gần hơn bình thường tới 5km (3 dặm). Và vào buổi sáng, bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh mặt trời mọc trên đỉnh Everest - lúc đó trông giống như một hình tam giác bằng vàng tuyệt đẹp!

Empty

Núi Kailash nằm ở phía tây của Tây Tạng xa xôi và là ngọn núi linh thiêng nhất. Đây là trung tâm thế giới đối với nhiều người Tây Tạng cũng như đối với nhiều tín đồ ở Nam Á (bao gồm Ấn Độ giáo, Phật giáo, Kỳ Na giáo và đạo Bon).

Ngọn núi này được bao phủ bởi tuyết quanh năm và điều đó khiến nó trở nên hùng vĩ giữa thung lũng Himalaya cao ngút.

Mặc dù ngọn núi này rất đẹp và có vẻ đầy thách thức nhưng không ai được phép leo lên nó. Thay vào đó, vô số người hành hương chỉ đi dạo xung quanh ngọn núi.

Hàng năm, những người hành hương từ Ấn Độ, Nepal, Bhutan và khắp Tây Tạng đến núi Kailash để cầu nguyện và thể hiện lòng mộ đạo của mình.

Empty

Norbulingka nằm ở phía tây Lhasa, cách cung điện Potala không xa về phía tây nam. Norbulingka có nghĩa là "công viên nạm ngọc" trong tiếng Tây Tạng. Được xây dựng vào năm 1755, Norbulingka là cung điện mùa hè của các Đạt-lai Lạt-ma do họ thường chuyển đến đó từ cung điện Potala vào mùa hè.

Norbulingka có diện tích 36 ha (89 mẫu Anh) với 374 phòng và khu vườn lớn nhất, phong cảnh đẹp nhất và nhiều di tích lịch sử nhất ở Tây Tạng. Do đó địa điểm này đã được biến thành một công viên.

Norbulingka là địa điểm quan trọng để tổ chức lễ hội Shoton - một lễ hội truyền thống của người Tây Tạng. Norbulingka miễn phí vào cửa vào dịp Shoton và có nhiều hoạt động phong phú được tổ chức ở đó, bao gồm cả biểu diễn kịch Tây Tạng.

Empty

Tu viện Tashilhunpo nằm trên núi Nyima, phía tây thành phố Shigatse. Công trình được xây dựng vào năm 1447 bởi Đạt-lai Lạt-ma thứ nhất Gendun Drup và việc mở rộng lớn được thực hiện bởi Ban-thiền Lạt-ma đệ tứ. Đây là một trong bốn tu viện Cách-lỗ phái ở Tây Tạng, bên cạnh tu viện Gandan, tu viện Drepung và tu viện Sera.

Tu viện Tashilhunpo là tu viện lớn nhất ở Shigatse và có thể chứa 2.000 người tụng kinh với diện tích 150.000m2 (1.600.000 feet vuông) và những bức tường trắng. Bức tượng Phật Di Lặc cao nhất - 26,2m (86 feet) - nằm ở chùa Di Lặc của Tu viện Tashilhunpo.

Empty

Lulang có nghĩa là "thung lũng vua rồng" trong tiếng Tây Tạng. Rừng Lulang cách trấn Bayi ở địa khu Nyingchi khoảng 88km, và Quốc lộ 318 chạy xuyên qua rừng nên khá thuận tiện để du khách đến đó.

Rừng Lulang là một khu rừng cao nguyên điển hình trên sườn núi. Những ngọn núi được bao phủ từ thấp đến cao với cây bụi, cây vân sam và cây thông, tạo nên khu rừng. Giữa rừng có một khu vực đồng cỏ được trồng trọt. Những dòng suối chảy qua đồng cỏ và một số ngôi làng nằm rải rác ở đó. Mây và sương tụ lại và dàn trải giữa núi, rừng và làng mạc tạo nên khung cảnh đầy nên thơ.

Ngoài ra, còn có rất nhiều địa điểm hấp dẫn khác ở Tây Tạng đáng để du khách ghé thăm như tu viện Drepung, tu viện Samye, tu viện Sakya, hồ Basum, hồ Manasarovar, Bảo tàng Tây Tạng và núi Segrila.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa