Empty
Empty

"Gib", như cách gọi của một số người dân địa phương, là vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Vương quốc Anh trong hơn 3 thế kỷ qua và luôn thể hiện rõ lập trường của mình. Tuy nhiên, một đặc điểm quan trọng khiến Gibraltar khác biệt với "bản gốc" chính là thời tiết. Với nhiệt độ vào mùa Xuân chỉ trên 20⁰C và vào mùa hè cũng vẫn ở mức dễ chịu dưới 30⁰C, đây là nơi lý tưởng để tắm nắng mà không bị "đỏ như tôm luộc".

Empty

Bản thân thời khắc hạ cánh xuống Sân bay Gibraltar đã đánh dấu một khởi đầu độc nhất vô nhị cho kỳ nghỉ ở thành phố: để chào mừng bạn đến nơi an toàn, tại đây sẽ có một "nghi lễ"... tạm ngừng giao thông! Đó là bởi con đường chính dẫn lên bán đảo Iberia cắt ngang qua đường băng, vì thế nên ôtô và người đi bộ thường phải đợi máy bay hạ cánh hoặc cất cánh trước khi có thể chạy vội sang phía bên kia.

Sau khi đã hạ cánh an toàn, bạn nên đi đâu làm gì ở Gibraltar? Dưới đây là những gợi ý của chúng tôi.

Empty

Trải nghiệm đầu tiên bạn nên thử ở Gibraltar là đi cáp treo lên đỉnh Top of the Rock. Chỉ mất 6 phút để lên đến trạm Top Station và khung cảnh của 3 quốc gia và 2 lục địa từ sân thượng của Top Station thực sự rất xứng đáng. Ngoài vùng đất bên dưới và vùng Costa Del Sol bao quanh thuộc Tây Ban Nha, bạn có thể nhìn qua Eo biển Gibraltar để thấy đất nước Morocco thấp thoáng.

Top Station cũng là một trong những ngôi nhà của các cư dân nổi tiếng của núi The Rock: loài khỉ Barbary. Mặc dù sự hiện diện của những chú khỉ là một điều mới lạ với các du khách nhưng hãy thận trọng khi ở gần chúng. Ngoài khả năng nhanh tay "thó" đồ, chúng cũng có thể tấn công nếu cảm thấy bị đe dọa hoặc nhìn thấy thức ăn bạn mang theo.

Empty

Người ta nói rằng khi loài khỉ - được cho là du nhập từ Bắc Phi từ nhiều thế kỷ trước - biến mất, người Anh sẽ rời khỏi Gibraltar. Dù sao thì những cư dân lông lá ở Top of the Rock hiện tại không có vẻ gì là sẽ nhanh chóng di cư.

Một trong những địa điểm tốt nhất để ngắm khỉ là khu bảo tồn thiên nhiên Apes' Den ở trạm Middle Station. Tuy nhiên điểm dừng cáp treo này chỉ mở cửa theo mùa.

Empty

Hòn đảo Isla de las Palomas thuộc Tây Ban Nha gần đó tự nhận là điểm cực nam của châu Âu, tuy nhiên một mũi đất phía nam khác của bán đảo Iberia nằm ở Gibraltar và được người dân địa phương gọi là Europa Point. Từ điểm ngắm cảnh gần ngọn hải đăng Trinity này, bạn có thể quan sát những con tàu đi từ Địa Trung Hải vào Đại Tây Dương hoặc nhìn về phía đường chân trời và Bắc Phi ở xa hơn.

Europa Point cũng rất quan trọng vì đây là nơi tọa lạc của 2 trong số các địa điểm tôn giáo quan trọng nhất của vùng lãnh thổ, đó là Nhà thờ Hồi giáo Ibrahim-al-Ibrahim và Đền thánh Đức Mẹ Châu Âu của Công giáo La Mã.

Empty

Gần như một thành phố nhỏ bên trong ngọn núi The Rock, hơn 35 dặm lối đi, hội trường và không gian lưu trữ nằm chôn vùi bên trong địa danh nổi bật nhất của bán đảo.

Các đường hầm đầu tiên được đào vào cuối những năm 1700 trong Cuộc đại vây hãm do quân đội Tây Ban Nha và Pháp phát động, với những phần bổ sung sau đó được đào và khai thông bằng thuốc nổ trong Thế chiến thứ hai, khi kỹ thuật đào hầm đã có tiến bộ đáng kể.

Các đường hầm rối rắm như mê cung và thường bí bách là địa điểm tham quan không thể bỏ qua, tuy nhiên đừng quên mang giày thoải mái bởi quãng đường leo trở lại mặt đất không hề dễ dàng.

Empty

Sau một ngày bận rộn leo lên những ngọn đồi và và xuống những bậc thang dốc của bán đảo, việc nghỉ ngơi và giải khát chắc chắn là cần thiết. Với khí hậu nhiều nắng, văn hóa quán cà phê là một phần quan trọng của cuộc sống trên The Rock, với tâm điểm được cho là Quảng trường Casemates.

Quảng trường lớn nhất của Gibraltar lấy tên từ một doanh trại của Anh vốn từng chiếm phần lớn diện tích của quảng trường, và các tòa nhà xung quanh - hiện toàn các quán bar và tiệm cà phê - đã từng là các kho đạn dược. Ngay gần Casemates là điểm bắt đầu của Thị trấn Ai-len, một khu dành cho người đi bộ phía sau Main Street (Phố chính), nơi bạn sẽ tìm thấy các địa điểm ăn uống tùy chọn, đặc biệt là món cá và khoai tây chiên truyền thống của Anh.

Empty

Vùng đất thuộc Anh này có diện tích chưa đầy 7km², tuy nhiên vẫn có không ít bãi biển có thể mang đến cho du khách hương vị của một kỳ nghỉ điển hình ở Địa Trung Hải.

Bãi biển phía Đông nằm cạnh sân bay là bãi biển lớn và nổi tiếng nhất bởi có ánh nắng hầu như cả ngày. Chỉ riêng lý do đó đã khiến nó dễ trở nên quá đông đúc. Bạn sẽ có nhiều không gian để hòa nhập với người dân địa phương hơn tại bãi biển Vịnh Catalan - nhỏ hơn và ở phía dưới dọc theo bờ biển. Những dãy nhà sơn màu nhạt và nhà hàng bên bờ biển cũng là một điểm thu hút lớn của lựa chọn này.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa