Empty
Empty

Chi phí gia tăng khiến những người trẻ tuổi gặp phải nhiều khó khăn hơn so với các thế hệ trước. Khả năng chi trả về nhà ở, giáo dục và chăm sóc sức khỏe có thể là rào cản lớn đối với an ninh tài chính và phúc lợi tổng thể. Các khoản vay nợ, tiền lương ngày càng thấp so với chi tiêu thực tế khiến tình hình tài chính của người trẻ càng thêm khó khăn, ảnh hưởng tới các cột mốc quan trọng như sở hữu nhà và lập gia đình, góp phần mang lại cảm giác thành tựu và ổn định. Đây không chỉ là một hiện tượng của phương Tây; một báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2022 cho thấy chi phí nhà ở tăng cao cũng là mối lo ngại lớn đối với thanh niên ở các nền kinh tế đang phát triển như Brazil và Ấn Độ.

Nền kinh tế tự do và sự sắp xếp công việc bấp bênh mang lại ít sự an toàn và lợi ích hơn so với nghề nghiệp truyền thống. Sự thiếu ổn định này khiến cho việc lập kế hoạch tài chính trở nên khó khăn và làm tăng sự lo lắng về tương lai. Một báo cáo năm 2023 của Tổ chức Lao động Quốc tế cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên vẫn ở mức cao ở các nền kinh tế phát triển và thậm chí còn tồi tệ hơn ở các nước đang phát triển.

Empty

Bên cạnh việc cung cấp kết nối, mạng xã hội có thể gây ra sự bất cập và so sánh xã hội. Một nghiên cứu năm 2022 đã tìm thấy mối tương quan chặt chẽ giữa việc sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng với các triệu chứng trầm cảm và cô đơn ở thanh niên, có thể là xu hướng toàn cầu. Bất chấp kết nối trực tuyến, những người trẻ tuổi có thể gặp phải tình trạng thiếu các mối quan hệ trực tiếp, bền chặt do các yếu tố như giảm thời gian giải trí, di chuyển về mặt địa lý hoặc lo lắng xã hội. Cảm giác bị ngắt kết nối với một cộng đồng hỗ trợ có thể tác động tiêu cực đến hạnh phúc.

Empty

Mối đe dọa tiềm ẩn của biến đổi khí hậu đè nặng lên thế hệ trẻ. Họ thừa hưởng một thế giới đầy rẫy những thách thức về môi trường và có thể cảm thấy thiếu quyền kiểm soát hoặc cơ quan để giải quyết chúng.

Sự chia rẽ xã hội và chính trị gia tăng có thể gây ra sự lo lắng và vô vọng. Những vấn đề tiêu cực của xã hội liên tục xuất hiện có thể khiến bạn kiệt sức về mặt cảm xúc. Một báo cáo của UNICEF năm 2023 cho thấy những người trẻ tuổi ở các khu vực xung đột trên khắp thế giới, như Syria và Yemen, có mức độ lo lắng và trầm cảm đặc biệt cao.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới cũng chỉ ra sự chênh lệch về địa lý và bất bình đẳng. Ở Na Uy, Thụy Điển, Đức, Pháp, Anh và Tây Ban Nha, người lớn tuổi hạnh phúc hơn người trẻ, trong khi Bồ Đào Nha và Hy Lạp lại cho thấy xu hướng ngược lại. Nó còn cho thấy những người trẻ tuổi trên khắp Bắc Mỹ hiện ít hài lòng hơn so với người lớn tuổi. Bất bình đẳng về hạnh phúc cũng gia tăng ở mọi khu vực.

Hậu quả của tình trạng thiếu hạnh phúc có thể rất nghiêm trọng nếu không được giải quyết, như báo cáo lưu ý: Khi hạnh phúc suy giảm thì động lực, năng suất, sức khỏe và tuổi thọ cũng giảm theo. Do vậy, cần hành động ngay.

Empty

Mặc dù báo cáo vẽ ra một bức tranh đáng lo ngại nhưng nó cũng mang lại hy vọng. Các quốc gia như Costa Rica và Kuwait chứng kiến mức độ hạnh phúc gia tăng trong giới trẻ. Mặc dù các lý do cụ thể vẫn đang được nghiên cứu, nhưng những ví dụ này cho thấy việc tập trung vào hỗ trợ xã hội và ý thức về mục đích có thể là chìa khóa.

Empty

Chúng ta phải đầu tư vào các dịch vụ sức khỏe tâm thần toàn diện và dễ tiếp cận cho thanh thiếu niên tại các trường học và cộng đồng trên toàn thế giới. Sự can thiệp và hỗ trợ sớm là rất quan trọng để giải quyết các tác động tiêu cực của mạng xã hội và các yếu tố gây căng thẳng khác. Các chương trình như đào tạo chánh niệm và các buổi trị liệu nhóm đã cho thấy thành công trong việc giảm lo âu và trầm cảm ở người trẻ. Ngoài ra, việc tạo ra các nguồn tài nguyên và đường dây trợ giúp trực tuyến dành riêng cho các mối quan tâm về sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên có thể đảm bảo khả năng tiếp cận rộng rãi hơn.

Empty

Các hoạt động thúc đẩy sự tương tác xã hội thực sự và cảm giác thân thuộc cần được hỗ trợ và khuyến khích giữa các nền văn hóa. Các chương trình trao đổi quốc tế, nơi thanh niên từ các quốc gia khác nhau sống và học tập cùng nhau, có thể thúc đẩy sự hiểu biết và tình bạn lâu dài. Các sáng kiến cố vấn ảo cho thanh niên có thể kết nối những người trẻ với các chuyên gia giàu kinh nghiệm, những người có thể đưa ra hướng dẫn và hỗ trợ. Ngay cả các cộng đồng trực tuyến toàn cầu tập trung vào các sở thích chung, như hoạt động vì môi trường hoặc viết sáng tạo, cũng có thể mang lại cảm giác thân thuộc và mục đích.

Empty

Các công ty truyền thông xã hội và chính phủ có trách nhiệm toàn cầu trong việc ưu tiên sức khỏe của người dùng. Việc thực hiện các quy định và chính sách chặt chẽ hơn về nội dung nhằm hạn chế sự lan truyền của thông tin tiêu cực và thông tin sai lệch là rất quan trọng. Nền tảng cũng có thể khám phá các tính năng giới hạn thời gian sử dụng thiết bị hoặc yêu cầu xác minh độ tuổi đối với một số loại nội dung nhất định. Hợp tác quốc tế có thể đảm bảo những cải cách này được thực hiện hiệu quả xuyên biên giới, tạo ra môi trường trực tuyến an toàn và tích cực hơn cho giới trẻ trên toàn cầu.

Empty

Trường học cần vượt ra ngoài khuôn khổ học thuật truyền thống và trang bị cho học sinh những kỹ năng sống có thể áp dụng ở bất cứ đâu. Các hội thảo về kiến thức tài chính có thể trao quyền cho những người trẻ tuổi đưa ra các quyết định tài chính sáng suốt và giải quyết sự phức tạp của các khoản vay và lập ngân sách dành cho sinh viên. Dạy thói quen trực tuyến lành mạnh có thể đảm bảo việc sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm và an toàn.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa