2/3 nạn nhân chất độc da cam có thể phục hồi

Dự án này có sự tham gia của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam và được triển khai thí điểm tại 3 tính là Thái Bình, Quảng Ngãi, Đồng Nai.


Tập phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc da cam tại bệnh viện tuyến cơ sở

2/3 nạn nhân có thể phục hồi

Trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam do đế quốc Mỹ gây ra, ở Việt Nam có khoảng 3,6 triệu ha rừng và đồng ruộng đã phải hứng chịu khoảng 80 triệu lít chất diệt cỏ và làm rụng lá cây, trong đó chiếm tới 61% là chất da cam. Ước tính 4,8 triệu người dân Việt Nam bị phơi nhiễm đi-ô-xin, trong đó có khoảng 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin, nhiều nạn nhân là trẻ em ở thế hệ thứ 2, thứ 3. Hàng trăm nghìn người đã chết, hàng trăm nghìn người còn đang vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo và như vậy, đồng nghĩa với việc họ là những người nghèo nhất trong số những người nghèo, đau khổ nhất trong số những người đau khổ.

Sau 5 năm (2008 - 2013) triển khai hoạt động dự án, số nạn nhân và người khuyết tật được điều tra và phát hiện là 14.883 người; có 592 cộng tác viên được tập huấn; khám sàng lọc cho 6.670 nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật ở 3 tỉnh Thái Bình, Quảng Ngãi, Đồng Nai, trong đó có 655 trường hợp được chỉ định phẫu thuật; 1.286 người được chỉ định dụng cụ trợ giúp các loại. Hướng dẫn gia đình nạn nhân chất độc hóa học và người khuyết tật làm 1.386 dụng cụ trợ giúp tự tạo để giúp người khuyết tật tập luyện tốt hơn. Trong 3 năm từ 2011 đến 2013, tại 3 tỉnh trên, dự án đã tiến hành phẫu thuật cho 75 lượt nạn nhân và 889 lượt nạn nhân được phục hồi chức năng tại viện.

Tổng kết 5 năm hoạt động của dự án, PGS.TS Trần Trọng Hải, Chủ tịch Hội Phục hồi chức năng Việt Nam, Phó giám đốc dự án khẳng định: Mục tiêu đặt ra của dự án là cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp nạn nhân chất độc da cam hòa nhập cộng đồng qua các biện pháp can thiệp kỹ thuật phục hồi chức năng (PHCN), cung cấp dụng cụ trợ giúp, chuyển giao kiến thức, đề xuất chỉnh sửa và bổ sung văn bản pháp quy về PHCN cho nạn nhân chất độc da cam và gia đình. Đồng thời đưa ra dự kiến các mô hình triển khai dự án trong toàn quốc. Các biện pháp đưa ra là: 1. Chuyển giao kiến thức về PHCN cho nạn nhân, gia đình tại cộng đồng và cung cấp các dịch vụ cho nạn nhân; 2. Tăng cường năng lực chuyên môn và quản lý dịch vụ PHCN cho nạn nhân tại các cơ sở điều trị và đào tạo về PHCN; 3. Truyền bá rộng rãi và đẩy mạnh trao đổi thông tin liên quan đến PHCN cho nạn nhân; 4. Xây dựng tổng kết mô hình dự án va các tài liệu hướng dẫn PHCN cho nạn nhân chất độc hóa học da cam/dioxin.

PGS.TS Trần Trọng Hải cho biết, dự án đã khám và phát hiện gần 15.000 nạn nhân dioxin và người khuyết tật (7.500 nạn nhân dioxin và người khuyết tật được tập phục hồi chức năng tại nhà, khám sàng lọc cho 6.670 nạn nhân dioxin và người khuyết tật trong đó 75 lượt nạn nhân được phẫu thuật, phục hồi chức năng tại viện là 873 lượt người). Dự án cũng phát 210 xe lăn, 200 xe lắc, 200 ghế bại não, 200 máy trợ thính và 11 nẹp chỉnh hình.

Thông qua dự án, 2/3 nạn nhân dioxin và người khuyết tật có khả năng hòa nhập xã hội tốt. Những người từ trước đến nay không thể đi đâu được thì bây giờ có thể đi được và làm một số những công việc khác. Nạn nhân dioxin và người khuyết tật đã xóa được mặc cảm, tủi thân để hòa nhập với cộng đồng và xã hội.

Mở rộng dự án

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đánh giá, dự án được thực hiện trong 5 năm qua (2008 - 2013) đã thực sự mang lại những hiệu quả to lớn cho người khuyết tật. Dự án đã xây dựng được những mô hình tổ chức và hành động hợp lý và đặc biệt, chúng ta có được một tổ đánh giá hoàn toàn độc lập.

Trên phạm vi cả nước, đã tổ chức 6 lớp, có gần 300 học viên là cán bộ chủ chốt về phục hồi chức năng của 60/63 tỉnh, thành phố.


80% nạn nhân chất độc da cam có thể phục hồi nếu được tập luyện tốt tại gia đình, cộng đồng

“Chúng ta phải thấy rằng, có những nạn nhân trước khi được thụ hưởng lợi ích từ dự án thì gần như khó hòa nhập được với cộng đồng. Khi có tác động của dự án hòa nhập cộng đồng thì cuộc sống của NKT đỡ khó khăn hơn nhiều. Thậm chí, có những người còn làm việc rất hiệu quả, rất tốt, hướng dẫn những người khác tham gia, hòa nhập với hoạt động thường ngày”, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng dự án chỉ mới phục vụ cho người khuyết tật tại 3 tỉnh Thái Bình, Quảng Ngãi, Đồng Nai được thụ hưởng từ dự án. Thời gian tới dự án sẽ tiếp tục thực hiện tại tất cả các huyện ở ba tỉnh đã triển khai và mở rộng ra ba tỉnh mới là Lào Cai, Bến Tre, Quảng Nam. Ngày 1/6/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 651/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh tại Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến 2020”.

Bên cạnh đó, có một thực tế là các trường hợp nạn nhân mắc khuyết tật nặng không tiếp cận được với các dịch vụ của chương trình. Tại tuyến xã có 75 đến 80% người tàn tật có thể phục hồi được nhưng lại không có cán bộ phục hồi chức năng. Vì vậy, đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới, PGS.TS Nguyễn Trọng Lưu, Trưởng khoa phục hồi chức năng BV 108, Trưởng đoàn đánh giá độc lập cho rằng, dự án cần kết hợp hoạt động phục hồi chức năng cho nạn nhân với chương trình phục hồi chức năng cho người khuyết tật lồng ghép vào hệ thống y tế cơ sở. Tiếp tục duy trì và mở rộng dự án trên toàn quốc, đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước cần có sự chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa khi triển khai các dự án.

Vai trò của Detoxmune - TPCN giúp thanh lọc tế bào

Phát biểu tại hội thảo, GS.TSKH Hoàng Tích Huyền, Nguyên Trưởng Bộ môn Dược lý, Đại học Y Hà Nội, khẳng định: Nên sử dụng một số loại thực phẩm chức năng có tác dụng thải độc, thanh lọc cho tế bào cơ thể như sản phẩm Detoxmune - một sản phẩm TPCN có chiết xuất từ thảo dược do Việt Nam sản xuất - nhằm giúp người bệnh thải loại bớt độc tố khỏi cơ thể, nhằm tránh cho những thế hệ tiếp theo "phơi nhiễm" với dioxin.


"TPCN đã được chứng minh công dụng thải trừ độc tố khỏi cơ thể, đặc biệt là có những hoạt chất giúp thải trừ độc tố ở cấp tế bào. Đây không chỉ là nghiên cứu ở Việt Nam mà còn có những nghiên cứu tại nhiều quốc gia trên thế giới", GS.TSKH Hoàng Tích Huyền khẳng định.

Detoxmune có chứa IMCDeltaImmune, Cao thổ phục linh, Canxi alginate, L-Carnitine fumarate, L-Arginine, Acid alpha Lipoic... giúp nâng cao sức khỏe, kích thích và tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch trong cơ thể, tăng cường sức đề kháng; Bảo vệ, tăng cường chức năng gan giải độc, giúp cơ thể bão hòa độc tố, tăng cường giải độc trong các trường hợp nhiễm độc kim loại nặng, rượu bia, thuốc chữa bệnh hoặc có nguy cơ nhiễm độc do thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, tổn dư thuốc bảo vệ thực vật; Giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa hình thành gốc tự do cơ thể.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn