Empty
Empty

Các kỳ nghỉ ngắn ngày ở thành phố bao gồm Auckland đậm tính quốc tế, thủ đô Wellington sành điệu và Christchurch không ngừng phát triển. Tuy nhiên, những địa điểm tuyệt vời nhất ở New Zealand lại nằm ngoài đô thị, cho phép du khách đắm mình vào thiên nhiên bao la.

Khi bạn lên lịch trình vi vu Aotearoa (tên gọi của New Zealand trong tiếng Māori), dưới đây là 9 địa điểm nên đứng đầu danh sách các điểm dừng chân của bạn.

Empty

Thủ đô phiêu lưu của New Zealand được du khách yêu thích vì lý do dễ hiểu. Vị trí nằm quanh Hồ Wakatipu và được bao quanh bởi những ngọn núi phủ tuyết khiến Queenstown trở thành một trong những nơi điểm đến làm việc và vui chơi được săn đón nhất cả nước. Tại đây có 3 ngọn đồi trượt tuyết tuyệt vời với rất nhiều hoạt động sau buổi trượt tuyết đáng mơ ước.

Từ nhảy bungee, trượt zipline đến dù lượn và đi thuyền phản lực, có rất nhiều cách để du khách thỏa mãn sở thích mạo hiểm. Như để hoàn thiện "bộ sưu tập trải nghiệm" của mình, những tháng mùa hè ở Queenstown còn có những hoạt động đi bộ đường dài, đạp xe và các môn thể thao dưới nước tuyệt vời trên mặt hồ.

Empty

Nếu bạn khao khát một kỳ nghỉ bên bờ biển, hãy đến bán đảo Coromandel ở bờ biển phía đông của Đảo Bắc. Trong khi khu vực Cathedral Cove mang tính biểu tượng hiện khó tiếp cận hơn do thiệt hại từ những cơn bão năm 2023 (bạn sẽ cần đi thuyền hoặc chèo thuyền kayak để đến đó), vẫn còn vô số bãi biển tuyệt đẹp khác trong khu vực.

Ví dụ, bạn có thể bơi trong làn nước êm đềm của bãi biển Cooks, hoặc đi bộ 30 phút qua rừng cây bụi bản địa để tìm bãi biển được yêu thích - New Chums, ở xa hơn.

Các hoạt động vui chơi khác trong khu vực bao gồm đạp xe qua hẻm núi Karangahake, đi bộ đường dài trên đường mòn Pinnacles và chèo thuyền kayak đến Khu bảo tồn động vật hoang dã Whenuakura (đảo Donut) - một môi trường tự nhiên nguyên sơ mà bạn chỉ có thể khám phá dưới nước.

Empty

Vườn quốc gia Abel Tasman của Đảo Nam là một môi trường thiên nhiên nguyên sơ với nhiều rằng cây rậm bản địa, vịnh trong vắt và những bãi biển cát trắng. Bạn có thể đến đó bằng chuyến đi trong ngày từ thành phố Nelson, tuy nhiên đây là điểm đến đòi hỏi nhiều thời gian hơn nếu bạn dư dả.

Con đường ven biển Abel Tasman - một trong những cung đường ngắm cảnh Great Walks của New Zealand - mang tới một chuyến đi bộ dài 60km (37 dặm) dọc theo bờ biển với quang cảnh tuyệt đẹp. Du khách thường mất 3-5 ngày để hoàn thành toàn bộ chuyến đi, tuy nhiên bạn có thể chỉ đi bộ một đoạn trong ngày hoặc buổi chiều và đi taxi nước để trở về điểm xuất phát.

Ngoài ra, bạn có thể chèo thuyền kayak để ghé thăm đàn hải cẩu của vườn quốc gia, đi lặn hoặc chỉ đơn giản là thư giãn trên những vịnh nhỏ nằm ẩn mình.

Empty

Nằm ở rìa Đảo Nam, Vườn quốc gia Fiordland là nơi có một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của New Zealand - vịnh Milford Sound hay Piopiotahi hùng vĩ, nơi du khách có thể chiêm ngưỡng những thác nước đổ xuống dọc theo vịnh hẹp và sinh vật biển hoang dã quý hiếm, bao gồm chim cánh cụt Fiordland và cá heo Hector.

Ngoài ra, trong vườn quốc gia còn có một số đường mòn đi bộ (bao gồm cả cung đường nhiều ngày Milford nổi tiếng nhất của đất nước), đưa du khách đi qua những ngọn núi phủ tuyết và vịnh hẹp băng giá, với nhiều góc nhìn hơn nữa ra các hồ, thung lũng và thác nước.

Empty

Bờ biển phía tây gồ ghề của Đảo Nam là sự kết hợp nguyên sơ của những khu rừng nhiệt đới rậm rạp, những tảng đá cheo leo và các dòng sông băng cổ đại. Điểm thu hút chính của vùng hoang dã, xa xôi này là các sông băng Fox và Franz Josef hùng vĩ, mang đến cho du khách cơ hội độc nhất để chứng kiến những dòng sông băng chảy gần tới mực nước biển.

Hãy tham gia đi bộ đường dài có hướng dẫn viên, cùng trực thăng hoặc các chuyến bay ngắm cảnh để chiêm ngưỡng các sông băng. Các điểm tham quan đáng chú ý khác bao gồm Pancake Rocks của làng Punakaiki, hẻm núi Hokitika màu ngọc lam và vùng nước tĩnh lặng, trong vắt như gương của hồ Matheson.

Empty

Cách Christchurch khoảng 2 tiếng đi xe là quận Mackenzie yên bình với một số phong cảnh đẹp nhất đất nước. Khu vực này là Khu bảo tồn bầu trời tối quốc tế với mức ô nhiễm ánh sáng tối thiểu, vì vậy bạn hãy nhớ theo dõi dự báo thời tiết. Vào những đêm quang đãng, hãy đến đài quan sát để ngắm sao qua kính viễn vọng - hoặc chỉ đơn giản là hướng mắt lên bầu trời.

Quận Mackenzie cũng là nơi có hồ Tekapo và nhà thờ Good Shepherd - một tòa nhà bằng đá và là một trong những địa điểm được "lên ảnh" nhiều nhất của đất nước. Thị trấn nhỏ Twizel gần đó là "căn cứ" thuận tiện để khám phá khu vực này. Từ đó, bạn có thể dễ dàng tiếp cận các hồ và Vườn quốc gia Aoraki hay núi Cook, nơi có nhiều cung đường đi bộ từ đường mòn ngắn đến đường dài cả ngày.

Empty

Nằm ở trung tâm hoạt động địa nhiệt của New Zealand, thành phố Rotorua là nơi lý tưởng để ngắm nhìn các hồ bùn sủi bọt, mạch nước phun và những dòng sông bốc hơi. Sau đó, du khách có thể kết thúc một ngày bằng cách ngâm mình thư giãn trong bồn tắm bùn nóng.

Rotorua nổi tiếng không chỉ về kỳ quan địa chất mà còn về những trải nghiệm văn hóa đầy cuốn hút. Bạn có thể tìm hiểu thêm về văn hóa và ngôn ngữ Māori khi ghé thăm marae (nơi gặp gỡ) truyền thống của người Māori.

Ví dụ, tại công viên địa nhiệt Te Puia, bạn sẽ thấy những người thợ chạm khắc Māori địa phương làm việc tại Viện Nghệ thuật và Thủ công Māori New Zealand. Điểm tham quan này cũng là nơi có mạch nước phun lớn nhất Nam bán cầu. Rừng Whakarewarewa gần đó (còn được gọi là Rừng Gỗ đỏ) sở hữu một số đường mòn đạp xe và đi bộ đường dài tuyệt vời, cùng một cầu treo đi bộ ngang ngọn cây sáng rực vào ban đêm.

Empty

Sau trận động đất tàn khốc năm 1931, thành phố Napier đã được xây dựng lại gần như hoàn toàn theo phong cách Art Deco phổ biến thời đó. Ngày nay, nơi đây có một trong những bộ sưu tập các tòa nhà Art Deco lớn nhất ở Nam bán cầu.

Du khách mê "sống ảo" có thể đắm mình vào lịch sử của Napier thông qua các chuyến đi bộ có hướng dẫn viên, các chuyến tham quan bằng ô tô cổ hay Lễ hội Art Deco diễn ra vào tháng 2 hằng năm.

Empty

Vịnh Quần đảo (Bay of Islands), với làn nước lấp lánh và vô số đảo nhỏ, không chỉ xinh đẹp mà còn vô cùng quan trọng đối với văn hóa và lịch sử của đất nước. Khu vực Hiệp ước Waitangi đánh dấu nơi ký kết một văn kiện nền tảng giữa các tù trưởng Māori và đại diện Vương quốc Anh, hình thành nên New Zealand ngày nay.

Nếu ghé thăm vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3, bạn cũng có thể trải nghiệm các buổi biểu diễn truyền thống tại khu vực hiệp ước cũng như tiệc hāngī - nơi các món ăn được nấu... trong lòng đất.

Ngoài Waitangi, bạn có thể ra khơi với tour waka (thuyền dẹt truyền thống), nơi những hướng dẫn viên Māori địa phương chia sẻ những câu chuyện về tổ tiên đi biển của họ và những địa điểm linh thiêng trong vịnh. Ở thị trấn Paihia gần đó, hãy tải xuống ứng dụng Ātea Nuku để trải nghiệm tour đi bộ thực tế ảo tăng cường (AR) giới thiệu lịch sử của thị trấn.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa