Ăn ngẩu pín có giúp cường dương?

Nhiều người cho rằng ngẩu pín là thực phẩm quý, giúp cải thiện sức khỏe cho nam giới

Cải thiện rối loạn cương bằng sóng xung kích

Điểm danh 8 "thủ phạm" gây rối loạn cương dương

Làm trắc nghiệm này ngay nếu nghi ngờ bị rối loạn cương dương

Phải nói gì khi chồng bạn bị... bất lực?

Chào anh!

Nhiều người cho rằng ngẩu pín – món ăn được chế biến từ dương vật và tinh hoàn của một số động vật như bò, dê, hải cẩu, hươu, hổ – là thực phẩm quý, giúp cải thiện sức khỏe cho nam giới. Không ít người đã săn lùng pín về ngâm rượu thuốc, hầm thuốc Bắc để bồi bổ. Quan niệm này xuất phát từ niềm tin “ăn gì bổ nấy” từ học thuyết của y học cổ truyền lấy các phủ tạng của động vật để chữa bệnh phủ tạng cho con người, gọi là “đồng khí tương cầu”.

Tuy vậy, các cụ xưa vẫn khuyến cáo: “Nhân nhân tín y” – tùy người mà dùng, “nhân thời tín y” – tùy lúc mà dùng, “nhân địa tín y” – tùy nơi mà dùng. Bởi vậy, không phải loại thuốc nào hay loại thức ăn nào cũng tốt với tất cả mọi người.

Ngẩu pín thuộc “đại nhiệt” (rất nóng), chỉ hợp với những người đàn ông bị yếu sinh lý do thận dương hư, còn những người thận âm hư ăn vào lại nguy hiểm. Triệu chứng thận dương hư là chân tay lạnh, lưng đau mỏi, liệt dương, xuất tinh sớm, suy giảm ham muốn tình dục, tiểu tiện nhiều lần trong đêm… Triệu chứng thận âm hư thường là miệng khô khát, ra mồ hôi trộm, lòng bàn tay và bàn chân nóng, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, người gầy, hay táo bón, liệt dương…

Tuy nhiên, không phải ai bị thận dương hư dùng ngẩu pín cũng bổ thận tráng dương, nhiều người vì “sung” quá mà phải nhập viện điều trị. Vì ngẩu pín chứa nhiều cholesterol ăn nhiều không tốt, nhất là với người mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, béo phì. Hơn nữa, đây là loại thực phẩm dễ bị ôi thiu, cần cẩn trọng khi mua, bảo quản và chế biến.

Với tình trạng “trên bảo dưới không nghe” như anh, tốt nhất cần tìm đúng nguyên nhân mới biết cách điều trị đúng, không nên áp dụng theo những lời đồn, truyền miệng, kẻo ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Lương y Nguyễn Xuân Hướng – Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam

Vân An H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị