Bánh mứt, hạt dưa có gây viêm họng không?

Ảnh minh họa

- Theo quan điểm của riêng tôi thì không nên hạn chế ăn uống nhiều (bởi nếu cứ tránh hết thì còn gì là ngày tết!), ngoại trừ những bệnh cần kiêng khem (như đái tháo đường, gout...). Vấn đề là chúng ta nên có ý thức giữ chừng mực trong mọi việc, vui chơi và tận hưởng ngày tết tùy theo điều kiện thể chất và tinh thần của mình, đừng ăn quá no, đừng uống bia rượu quá nhiều, đừng la hét nói cười to kéo dài, đừng ở quá lâu ngoài trời lạnh...

Đa số khi bị viêm họng, mọi người thường nghĩ ngay tới việc dùng thuốc mà không quan tâm tới chế độ ăn uống. Một số loại thực phẩm có tác dụng làm dịu triệu chứng viêm họng, đau họng.

Thực phẩm nên ăn khi bị viêm họng:

- Uống nhiều nước có tác dụng làm dịu cổ họng bị đau. Nước và các chất lỏng có tác dụng giúp và giữ cổ họng của bạn được bôi trơn, ẩm ướt nên có thể nuốt dễ dàng hơn.

- Ăn các loại thức ăn mềm, lỏng giúp giảm kích thích niêm mạc họng, giảm ho và đau họng.

- Mật ong là một lựa chọn tốt cho người bị viêm họng bởi có tác dụng làm dịu các mô bị kích thích, giảm những cơn ho. Có thể cho một thìa cà phê nhỏ mật ong vào họng ngậm 3-5 phút, hoặc hòa một chút mật ong với nước ấm để uống, hay hấp cách thủy mật ong với quất và lá húng chanh ngậm hằng ngày.

- Gừng là một trong những thực phẩm tốt cho bệnh viêm họng, cho hai thìa gừng thái nhỏ vào một chén nước sôi, để khoảng 10 phút và uống khi bị viêm họng do cảm lạnh.

- Khi viêm họng có kèm theo đau có thể ăn một số thực phẩm lạnh như kem, sữa chua để làm dịu cơn đau.

Thực phẩm nên tránh khi bị viêm họng:

- Trước hết cần tránh những thức ăn cứng, giòn như các loại bánh quy, ngũ cốc khô, các loại hạt, rau sống, thức ăn chiên xào hoặc các loại thực phẩm nhiều gia vị.

- Các loại trái cây như cam, bưởi, chanh có thể làm gia tăng tình trạng đau họng do những loại trái cây này có hàm lượng acid cao.

- Tránh ăn vặt và lạm dụng các loại nước ngọt có đường.

- Tránh các loại thực phẩm có thể gây dị ứng cổ họng như đậu phộng. Các món quá cay hoặc thức ăn quá nóng sẽ khiến tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng hơn.

- Không nên sử dụng rượu và caffeine vì cả hai chất này đều gây kích ứng khiến cổ họng đau hơn.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị