Báo động lây nhiễm HIV qua đường tình dục

Theo số liệu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ Công an, cho dù đã nỗ lực kiểm soát nhưng số người tham gia vào hoạt động mại dâm năm sau vẫn cao hơn năm trước. Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, mại dâm là một thực tế đau lòng đã tồn tại từ rất lâu, và những đối tượng lao động tình dục thường bị coi thường, khinh bỉ, bị xem như nhóm ngoài lề xã hội.

Và sự kỳ thị khiến người bán dâm luôn giấu mình, họ sợ bị bắt, bị phạt nên e ngại lộ diện dù họ biết tiếp cận với các chương trình, dự án họ sẽ có nhiều lợi ích, được cung cấp các phương tiện bảo vệ an toàn, được cung cấp kiến thức để giúp phòng tránh lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục; họ được kết nối với nhau và cùng nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống, tránh được bạo lực từ phía khách hàng…

Nỗi sợ hãi bị phát giác, bị coi thường, bị phán xét khiến đa phần lao động tình dục giấu giếm thân phận, không muốn tiếp cận với các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe. Điều đó đồng nghĩa với hậu quả bệnh tật và nguy cơ lây truyền HIV trong cộng đồng càng cao. Thực tế, các chị em làm công việc này xuất phát từ nhiều hoàn cảnh sống khác nhau, có người bị bạo hành gia đình, có người bị mồ côi hay hạnh phúc gia đình tan vỡ, bị lạm dụng tình dục… họ thấy chán đời, sống buông thả. Và khi đã lao vào con đường này, cũng có thể thấy rằng đa phần họ cũng là những người có rất ít cơ hội lựa chọn nghề nghiệp khác để kiếm kế sinh nhai. Nhìn nhận thực tế đó để xã hội có cái nhìn đỡ khắt khe hơn, có thể rộng lòng hơn với họ.

Nếu được như vậy, các lao động tình dục sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận dịch vụ y tế, sẵn sàng bộc lộ khi họ phát hiện những dấu hiệu không bình thường trong cơ thể hay sẵn sàng thực hiện phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Làm được như thế, ít nhất chúng ta có thể bảo vệ bản thân họ và cho cả khách hàng, cũng như những đối tượng tham gia vào hoạt động này và những người liên quan.

Mặt khác, các cán bộ y tế cần chia sẻ, cởi mở hơn với những người đã mắc bệnh, cung cấp cho họ các dịch vụ y tế công bằng như những công dân khác.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn