Bảo mẫu đánh là để bé ăn...

Tuy chủ tọa đã tuyên bố khai mạc nhưng 8g40 phiên tòa mới có thể bắt đầu vì rất đông người dân phẫn khích, tỏ ra căm phẫn trước hành vi đày đọa trẻ mầm non mà hai bảo mẫu gây ra.

Hai "bảo mẫu" Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý đứng trước vành móng ngựa trong trang phục áo sơ mi, thái độ khá bình thản.


Chủ cơ sở mầm non Phương Anh - Lê Thị Đông Phương (áo trắng) tại phiên tòa


Khi được HĐXX hỏi "đã từng vi phạm gì chưa?", bị cáo Lê Thị Đông Phương trả lời từng bị xử lý vì hành vi kinh doanh trái phép (Đông là chủ cơ sở mầm non Phương Anh).

Bảo mẫu hành hạ trẻ nói biết sai

Theo cáo trạng được VKSND Q.Thủ Đức công bố tại tòa, Lê Thị Đông Phương mở cơ sở nhận nuôi, dạy trẻ em không phép từ tháng 10/2013 tại số 18 đường Hiệp Bình, P. Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức) và trong quá trình cho các bé ăn thì Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý thường có những hành vi hành hạ, đánh đập các bé.

Cụ thể, từ ngày 6 đến 12/12/2013 hai bị cáo này đã liên tục thực hiện những hành vi bóp cổ, đánh vào lưng, gí đầu xuống đất, bịt mũi, tát bôm bốp vào mặt các bé T.T.L (2013), Ng.T.H (2011), L.T.K (2012), B.Ng.C (2011) làm tổn hại đến sức khỏe và tình thần các bé.

Trả lời câu hỏi chủ tọa về việc cáo trạng có đúng không? Bị cáo Đông Phương trả lời đúng

- Cơ sở của bị cáo có đông các bé không.?

- Tháng 12/2013 tổng cộng có 19 bé. Lúc đầu ít bé nên tự giữ, nhưng một thời gian sau nhận thêm các bé (khoảng 7-8 bé) nên bị cáo nhận bảo mẫu Lý vào làm cấp dưỡng phụ giúp bị cáo đút cho các học trò ăn. Trong giờ ăn bị cáo kê bàn, các bé lớn cho ngồi chung cho tự xúc, còn các bé nhỏ thì bị cáo và Lý xúc cho các bé ăn.

Trả lời câu hỏi trong quá trình cho ăn có bé nào biếng ăn không? Đông Phương đáp ngoài các bé T.T.L (2013), Ng.T.H (SN 2011), L.T.K (SN 2012), B.Ng.C (SN 2011) còn có thêm một vài bé.

"Trong quá trình cho ăn các bé biếng thì dụ bé cho ăn cháo, biếng quá mới cho uống sữa. Một số lần bị cáo có la bé. Ngày 12/12 bị cáo đã đánh, tát bé Trần H. là do bé không ăn, khóc hoài nên bị cáo mới làm như vậy", Phương khai.

Theo Phương, mục đích bị cáo đánh các bé là để cho bé ăn thôi. "Nhưng sau khi đánh các bé vẫn không ăn. Ngoài ra, bị cáo còn đánh bé Thụy Lâm - 10 tháng tuổi.." Phương nói đến đây, người dân tham dự ồ lên.

Bị cáo còn khai tiếp, khi bé không ăn thì bị cáo dùng chân kẹp bé ép bé ăn. Bị cáo có 2 lần lắc, kẹp chân ép bé ăn.

Chủ tọa hỏi các bé khác ai cho ăn? Phương trả lời do một người khác tên Điều cho ăn.

"Bị cáo là giáo viên mầm non, nắm tâm sinh lý các bé tại sao bé làm vậy? Trong nhà trường có ai dạy bị cáo làm vậy không?" HĐXX hỏi. Phương đáp "không" và nói do nóng giận nhất thời quá nên bị cáo mới làm vậy với các bé.

- Tại sao bị cáo không áp dụng kiến thức sư phạm đã học ở nhà trường khi dạy các bé? Phương im lặng. Theo Phương, trong quá trình cho ăn không có phân công cô nào cho bé nào ăn cả, mà là cho chung.

- Bị cáo là một người mẹ, nếu con bị cáo gửi qua cơ sở khác mà con bị cáo bị hành hạ như thế thì bị cáo thấy sao? Phương đáp: Thấy buồn...

- Đã bao giờ bị cáo cho con ăn như cho các bé ăn như vậy không? - HĐXX tiếp.

- Dạ, không ạ. Bị cáo thấy việc làm của mình là sai...

Do lượng người đổ về để nghe xét xử rất đông, hội trường không đủ chỗ ngồi nên lực lượng chức năng tiến hành đóng cửa hội trường. Tuy nhiên, hàng trăm người đứng bên ngoài đã la ó, gõ cửa đòi vào bằng được phiên tòa để nghe xét xử hai "bảo mẫu"

Hội trường chật kín người dân quan tâm đến tham dự phiên tòa

8g40: Hội đồng xét xử bắt đầu thẩm vấn, kiểm tra nhân thân lý lịch bị cáo Lê Thị Đông Phương, Nguyễn Lê Thiên Lý và cha mẹ của hai bị hại là cháu Ng.T.H (sinh năm 2013) và L.T.K (sinh năm 2012).

8g35: Thư ký báo cáo có hai gia đình bị hại vắng mặt tại phiên tòa gồm gia đình bé T.T.L (sinh năm 2013 ) và bé B.Ng.C (sinh năm 2011)

8g15: Dù kế hoạch bắt đầu phiên xét xử hai bảo mẫu vào lúc 8g tuy nhiên do người dân tập trung quá động (xét xử trong hội trường nhà thiếu nhi) nên phiên tòa vẫn chưa được bắt đầu. Lực lượng công an phải nhiều lần vất vả ổn định trật tự để ổn định phiên tòa.

8g20: Thư ký phiên tòa Trần Văn Thăng phổ biến nội quy phiên tòa.

Đúng 8g30, chủ tọa Vũ Tất Trình tuyên bố khai mạc phiên tòa.

Hai bảo mẫu bị truy tố, xét xử trước tòa về hành vi: "hành hạ người khác" gồm Lê Thị Đông Phương (32 tuổi, ngụ Q.8) và Nguyễn Lê Thiên Lý (20 tuổi, quê Kiên Giang). Trường mầm non Phương Anh trụ sở số 18, đường Hiệp Bình, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức.

Phiên tòa được tổ chức lưu động tại nhà thiếu nhi Q.Thủ Đức (281, Võ Văn Ngân, P.Linh Chiểu). Chủ tọa là thẩm phán Vũ Tất Trình - Chánh án tòa án Q.Thủ Đức. Bào chữa cho Lê Thị Đông Phương là luật sư Nguyễn Văn Mót - văn phòng luật sư Vĩnh Hội (Đoàn luật sư TP.HCM).

7g45: Hai bảo mẫu Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý đã được lực lượng Cảnh sát tư pháp dẫn giải vào phòng xét xử trong vòng vây của Phóng viên các báo đài và người dân đến xem xét xử.

7g30: Dù theo kế hoạch 8g sáng mới bắt đầu phiên xét xử nhưng từ 7g hàng trăm người dân ở các quận 9, Thủ Đức, sinh viên các trường đại học và học sinh THPT ở Q.Thủ Đức… đã đến ngồi chật kín cả hội trường xét xử.

Tòa án xác định vụ án có 4 bị hại gồm các bé T.T.L (2013), Ng.T.H (2011), L.T.K (2012), B.Ng.C (2011) và trong quá trình tham gia tố tụng tại tòa cha mẹ của các bé sẽ là người đại diện hợp pháp cho các bé.

Trước đó, ngày 17/12/2013 báo Tuổi Trẻ đăng bài và video clip điều tra "đày đọa trẻ mầm non" vạch trần hành vi bóp cổ, đánh vào lưng, gí đầu xuống đất, bịt mũi, tát bôm bốp vào mặt các bé ở cơ sở mầm non Phương Anh của hai bảo mẫu Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý.

Sau khi đăng tải thông tin, báo Tuổi Trẻ đã chủ động cung cấp toàn bộ tư liệu cho Công an Q.Thủ Đức và từ tư liệu này cơ quan điều tra đã có đủ căn cứ khởi tố vụ án, bắt tạm giam hải bảo mẫu về hành vi "hành hạ người khác".

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn