Bé 3 tuổi đồng nhiễm 2 bệnh nặng

Khi vào khoa Cấp Cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc Trẻ em, bác sĩ đã khám lại cho bệnh nhi thì phát hiện trong miệng bệnh nhi bị loét và được chẩn đoán là bệnh tay chân miệng.


Bệnh nhi Huỳnh Vĩnh Kh. được các bác sĩ chăm sóc trước khi xuất viện.

Ngày 10/11, ThS.BS Phan Tứ Qúi, Trưởng khoa Cấp Cứu - Hồi sức tích cực -chống độc Trẻ em, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM cho biết, khoa đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị thành công cho một bệnh nhi bị đồng nhiễm cả 2 loại bệnh nhiễm nặng là Tay chân miệng (EV 71) và sốt xuất huyết.

Bệnh nhi Huỳnh Vĩnh Kh. (37 tháng tuổi, quận 8, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng sốt cao, gồng mình, rối loạn tri giác,….được chẩn đoán là viêm não. Khi vào khoa Cấp Cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc Trẻ em, BS đã khám lại cho bệnh nhi thì phát hiện trong miệng bệnh nhi bị loét và được chẩn đoán là bệnh tay chân miệng và được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, sau 3 ngày nhập viện xuất hiện hiện tượng cao huyết áp (160/80 ml), kết quả xét nghiệm bệnh tay chân miệng của bệnh viện và Viện Pasteur TP.HCM cũng cho ra cùng con virut EV 71. Sau đó, thì trên da của bệnh xuất hiện các nốt hồng ban trên người. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị nhiễm sốt xuất huyết.

ThS.BS Tứ Qúi cho biết thêm, trường hợp một bệnh nhi bị đồng nhiễm tay chân miệng và sốt xuất huyết rất là hiếm gặp. Những ca bệnh này, khi điều trị rất khó, đòi hỏi bác sĩ phải theo dõi rất chặt chẽ vì bệnh sốt xuất huyết thì cần truyền dịch nhưng bệnh tay chân miệng thì không được truyền dịch, bệnh tăng huyết áp thì phải điều trị dùng thuốc hạ áp trong khi 2 căn bệnh kia thì không thể dùng thuốc. Nên BS phải theo dõi huyết áp, nhịp tim và cung lượng tim liên tục bằng máy cung nhịp tim để đánh giá dịch truyền, thuốc vận mạch…để kịp thay đổi thuốc liên tục. Bệnh nhi này đã rất may mắn là đã điều trị khỏi bệnh, huyết áp trờ lại 100/70ml và chuẩn bị xuất viện.

Trong mùa dịch, phụ huynh cần lưu ý khi trẻ bị bệnh thì phải đưa vào các cơ sở y tế đển khám và điều trị bệnh kịp thời. Tránh những biến chứng không may khi bị đồng nhiễm 2 bệnh nặng cùng lúc.
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn