Bé trai phải mang khối thoát vị vùng rốn khổng lồ trong suốt 5 năm

Bệnh nhi này có tên Choyang, tại huyện Xiengkhuang (Lào) đã phải mang trên bụng khối u với kích thước 15cmx15cmx10cm, to như quả bóng suốt 5 năm do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không thể tiến hành mổ. Mặc dù đã 5 tuổi nhưng bé chỉ nặng có 15kg.

Theo TS Bùi Đức Hậu – Trưởng Khoa Ngọai (Bệnh viện Nhi T.Ư) cho biết, bé bị thoát vị vùng rốn khổng lồ bẩm sinh, đã được biểu bì hóa. Bên trong khối u gồm có gan, đại tràng và ruột non.

Người nhà bệnh nhi cho biết, cháu Choyang sinh ra đã có khối thoát vị, tuy nhiên chỉ được điều trị tại bệnh viện huyện bằng thuốc, không mổ. Sau đó, da mọc trùm lên toàn bộ khối thoát vị nên gia đình đưa về nhà tự chăm sóc do hoàn cảnh khó khăn. Trong một lần đi công tác, cácbác sĩ Bệnh viện T.Ư Lào đã phát hiện ra và đưa cháu về Viêng Chăn điều trị.

Bệnh nhi không thể được tiến hành phẫu thuật tại Lào vì khối u thoát vị ở bụng quá lớn bệnh nhi được đưa sang Bệnh viện Nhi T.Ư của Việt Nam. Bác sĩ Hậu cũng nhận định, do khối thoát vị quá lớn, cơ thể bệnh nhi quá nhỏ, cân nặng ít nên việc đưa các tạng trở lại ổ bụng và phẫu thuật phục hồi thành bụng khá khó khăn.

Bệnh nhi Choyang với khối u thoát vị vùng rốn khổng lồ

Phẫu thuật đóng thành bụng ngay khi bụng trẻ quá nhỏ có thể làm tăng áp lực ổ bụng, gây chèn ép tuần hoàn, hô hấp, có thể khiến bệnh nhân suy thở và dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, khối u của bệnh nhi ngày càng lớn và ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên cơ thể. Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định làm tăng dần thể tích ổ bụng tự nhiên, tạo sự thích nghi để tiến hành phẫu thuật tạo thành bùng một lần.

Đó là dùng một dụng cụ giống như mũ bảo hiểm, đặt úp vào khối thoát vị, kéo dây ép dần mỗi ngày, đẩy ép các tạng từ từ trở lại ổ bụng, đến khi các tạng vào hết ổ bụng (khối thoát vị xẹp xuống), thì tiến hành phẫu thuật. Hiện bệnh nhi Choyang đang được theo dõi.

Tại Bệnh viện Nhi T.Ư, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho khoảng trên 20 bệnh nhân mắc bệnh này, tỷ lệ thành công trên gần 95%. Bác sĩ cũng khuyến cáo, các bà mẹ trong giai đoạn mang thai nếu siêu âm phát hiện thấy em bé bị dị tật này nên chủ động đưa trẻ tới các trung tâm phẫu thuật nhi chuyên sâu sớm ngay sau khi sinh.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn