Bệnh nhân ung thư dương vật tăng 20% trong 30 năm qua

Các chuyên gia tin rằng những lý do chính cho sự gia tăng có thể là những thay đổi trong hành vi tình dục, tiếp xúc nhiều hơn với HPV qua đường tình dục (vi rút u nhú ở người) và giảm tỷ lệ cắt bao quy đầu ở trẻ em.

Mụn cóc sinh dục có liên quan với nguy cơ ung thư dương vật và tỷ lệ nam giới mắc bệnh đã tăng nhanh chóng từ năm 1970 - 2009, tăng 30% giai đoạn 2000 - 2009. Nghiên cứu này được hỗ trợ bởi tổ chức từ thiện ung thư nam Orchid. Giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện, Rebecca Porta, cho biết: "Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh ung thư tàn phá này, mà hiện nay ít được công nhận, đang tăng lên. Không giống như các loại ung thư khác, ung thư dương vật rất hiếm. Nhiều đàn ông cảm thấy xấu hổ và không thể nói chuyện cởi mở về nó. Điều này dẫn đến cảm giác bị cô lập. Sẽ rất quan trọng nếu đàn ông nhận thức được những dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo của bệnh và đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt".

Ung thư có thể phát triển bất cứ nơi nào trong dương vật, nhưng phổ biến nhất là dưới bao quy đầu và trên các quy đầu. Có hơn 100 loại vi rút HPV và chỉ có hai chủng được liên kết với ung thư dương vật cũng như ung thư cổ họng, cổ tử cung và hậu môn.

Một người đàn ông có nguy cơ phát triển ung thư dương vật cao hơn nếu hút thuốc lá. Có ý kiến cho rằng hút thuốc hoạt động như yếu tố điều chỉnh các nguy cơ tiến triển từ nhiễm HPV đến tổn thương tiền ác tính và ung thư xâm lấn dương vật. Hơn nữa, các hóa chất độc hại trong thuốc lá được bài tiết qua nước tiểu, lâu dần các chất dưới bao quy đầu có thể gây ra những thay đổi trong các tế bào khỏe mạnh bình thường của da, dẫn đến phát triển các tế bào ung thư.

Những người đàn ông không cắt bao quy đầu cũng có nguy cơ lớn hơn bởi họ có thể gặp khó khăn khi kéo bao quy đầu đủ để làm sạch triệt để bên dưới, dẫn đến vệ sinh kém và sự tích tụ các chất hóa học gây kích ứng da, dẫn đến ung thư.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn