Bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp tăng cao bất thường tại Mỹ

Ngày 19/8, CDC nhận được thông tin từ Bệnh viện Nhi thành phố Kansas, bang Missouri về số lượng bệnh nhân đến khám và nhập viện do viêm đường hô hấp tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 23/8, nguồn tin từ Bệnh viện Nhi, Trường đại học Y khoa Chicago, bang Illinois thông báo sự tăng số lượng bệnh nhân bị viêm đường hô cấp cấp tính giống với các bệnh nhân ở thành phố Kansas. CDC tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên các bệnh nhân mới khởi phát bệnh gần đây nhất, từ hai cơ sở điều trị này. Kết quá xét nghiệm cho thấy đã phát hiện virus đường ruột D68 (EV-D68) trên 19 trong tổng số 22 mẫu lấy từ các bệnh nhân ở Kansas và 11 trong tổng số 14 mẫu tại Chicago. Theo báo cáo ban đầu, số trường hợp nhập viện do viêm đường hô hấp cấp tại hai cơ sở này đều tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.


Virus đường ruột D-86 đã trở lại nước Mỹ

Trong tổng số 19 bệnh nhân xác định nhiễm EV-D68 tại Kansas, có 10 (chiếm 53%) là nam, độ tuổi từ 6 tuần đến 16 tuổi (Độ tuổi trung bình là 4). 13 bệnh nhân (68%) có tiền sử bị hen suyễn hay thở khò khè và 6 bệnh nhân (32%) không có tiền sử bệnh viêm đường hô hấp. Tất cả các bệnh nhân đều trong tình trạng khó thở và giảm ô xy máu, trong đó 4 bệnh nhân (21%) thở khò khè. Đáng chú ý là chỉ có 5 bệnh nhân (26%) có biểu hiện sốt. Tất cả các bệnh nhân đều được nhập viện và điều trị tích cực tại khoa nhi.

Trong số 11 bệnh nhân được xác định nhiễm EV-D68 tại Chicago, có 9 bệnh nhân nữ, độ tuổi tử 20 tháng đến 15 tuổi (Trung bình độ tuổi = 5). 8 bệnh nhân (73%) có tiền sử bị hen suyễn hay thở khò khè. Đáng chú ý là chỉ có 2 bệnh nhân (18%) có biểu hiện sốt. Tất cả các bệnh nhân đều được nhập viện và điều trị tích cực tại khoa nhi.

Virus đường ruột gây các triệu chứng lâm sàng khác nhau gồm viêm đường hô hấp nhẹ, sốt, phát ban, mệt mỏi và một số bệnh liên quan đến thần kinh như viêm màng não vô khuẩn và viêm não. EV-D68 gây viêm đường hô hấp cấp, tuy nhiên chuỗi bệnh hoàn chỉnh vẫn chưa được xác định rõ. Hiện chưa có báo cáo chính thức nào về sự lây truyền bệnh do virus đường ruột gồm cả EV-D68.

Kể từ khi được phát hiện tại bang California, năm 1962, EV-D68 ít được báo cáo tại Mỹ. Hệ thống giám sát virus đường ruột quốc gia Mỹ mới chỉ tiếp nhận báo cáo 79 ca nhiễm EV-D68 trong các năm từ 2009–2013.

Hiện chưa có vaccine phòng và điều trị đặc hiệu bệnh do EV-D68.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn