BHYT toàn dân: Khó khăn với đối tượng không chính thức

Giống như nhiều nước đang phát triển khác trong khu vực, dự báo Việt Nam sẽ có lượng lao động không chính thức cao trong vài thập kỉ tới vì vậy khi thực hiện BHYT toàn dân cần phải có chiến lược nhanh và hiệu quả đối với khu vực lao động không chính thức và cac nhóm đối tượng khó tiếp cận khác như nhóm cận nghèo. Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định.

Đại biểu của các nước ASEAN+3 đang thảo luận về vấn đề bao phủ bảo hiểm y tế đối với khu vực phi chính thức

Trong những năm vừa qua Việt Nam đã có những bước chuyển rất quan trọng trong thiết kế các chính sách về BHYT đối với nhóm đối tượng thuộc khu vực phi chính thức thông qua Luật BHYT năm 2008 và Luật sửa đổi, bổ sung luật BHYT năm 2014 trên cơ sở cân nhắc các yếu tố liên quan sự phân bố lao động, đặc điểm lao động, đặc điểm kinh tế xã hội và cả những đặc trưng văn hóa.

Hội nghị mở rộng đối tượng tham gia BHYT ở nhóm không chính thức là một hoạt động trong Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN

Về vấn đề này mở rộng bao phủ bảo hiểm y tế cho nhóm không chính thức, đã có bảy nước trong ASEAN + 3 đạt bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, trong đó sáu nước đã có các khung pháp lý và chính trị để đạt được điều này. Thách thức lớn nhất hiện nay đối với các nước như Việt Nam, Indonesia, Philipin là sự tham gia của nhóm phi chính thức, nhóm chiếm tỷ lệ đáng kể trong dân số và có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, họ cũng như những người khác có nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế.

Trong kỳ họp Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN+3 vừa diễn ra sáng nay 17/9, các nước cũng đã thảo luận và tìm ra những giải pháp thích hợp cho việc bao phủ BHYT ở nhóm đối tượng này. Các nước trong khu vực sẽ tăng cường các hoạt động hợp tác với nhau trong việc chăm sóc sức khỏe toàn dân dựa trên cơ chế BHYT. Tiến sĩ David B. Evans, Giám đốc Quản trị Hệ thống Y tế và tài chính Y tế, Tổ Chức Y tế Thế giới cho biết.

Năm 2011 Việt Nam có khoảng 31,9 triệu người chưa tham gia BHYT.Trong số đó có 15,7 triệu người là lao động không chính thức không thuộc diện nghèo thuộc nhóm đối tượng tham gia tự nguyện, 7,4 triệu người cận nghèo, học sinh, sinh viên, được trợ cấp một phần phí tham gia; 6,2 triệu lao động chính thức; 1,9 triệu trẻ em dưới 6 tuổi được nhà nước tài trợ hoàn toàn; gần 300.000 người nghèo, người dân tộc thiểu số chưa tham gia bảo hiểm.


ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn