Các bà nội trợ sốc vì thông tin thủy sản Hà Nội nhiễm kim loại nặng

Trong 13 mẫu thủy sản các loại, tôm, ốc, cua, trai, hến tại 6 chợ Quan Hoa (Cầu giấy), Cầu Lủ (Định Công), Đô Hội (thanh oai), Cầu Diễn (Từ liêm), Đông Mỹ (Thanh Trì), Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân) lấy để xét nghiệm. Kết quả các mẫu cá trắm, chép, rô phi được giám sát đều trong giới hạn cho phép (chì, cacdimi, asen). Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm đã phát hiện 1 mẫu ốc, 1 mẫu trai, 1 mẫu hến có tồn dư asen vượt ngưỡng cho phép 1,6- 2,3 lần theo quy định.
Nhiều bà nội trợ sốc nặng trước thông tin ngao, ốc, hến nhiễm kim loại nặng 1
Nhiều bà nội trợ sợ trai, hến,ốc sau thông tin những loại thực phẩm này nhiễm kim loại nặng

Các mẫu thủy sản là ốc, trai, hến là động vật sống ở tầng đáy nên có nguy cơ ô nhiễm kim loại nặng. Tuy nhiên, kết quả giám sát đột suất còn nhỏ, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm trên phạm vi rộng để có cảnh báo, khuyến cáo với người tiêu dùng.

Như vậy, thông tin từ báo cáo của ĐH Y Hà Nội, cho rằng qua kiểm tra 240 mẫu thủy sản, có đến 98% mẫu thủy sản gồm các loại cá, tôm, cua, ốc lấy tại các hồ ở Hà Nội bị ô nhiễm kim loại là chưa chính xác.
Ngay sau khi thông tin này được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều bà nội trợ đã sốc nặng vì không thể ngờ những loại thực phẩm trước đây họ vẫn cho là sạch và an toàn lại bị nhiễm Asen.
Bà Lê Thị Bích, ngõ 29, phố Vũ Thạnh cho biết: "Tôi khá sốc khichương trình thời sự VTV1 chạy dòng chữ trai,ốc, hến nhiễmasen vì từ trướcđến nay tôi luôn muốn giađìnhđược dùng thực phẩm sạch nênđã chọn những loạiđược cho là không bị ăn hóa chất nhưng không ngờ nó lại bịnhiễm độc".
"Tôi rất bất ngờ trước thông tintrai, ốc, hến, những thứ được cho là sạch của đồng quê lại bị nhiễm độc. Trong khi đó, gần như tuần nào nhà tôi cũng ăn những loại canh này. Nhất là món ốc thường là món khoái khẩu của cả nhà", chị Lê Thị Ngân Khánh, Khu tập thể NamĐồng, quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn