Cẩn thận khi uống rượu gạo

Làng Đại Lâm (Tam Đa, Yên Phong, Bắc Ninh) từng nổi tiếng với nghề nấu rượu gạo, nhà nhà làm rượu, người người bán rượu nhưng dần dần, nghề nấu rượu gạo mai một dần vì ít lãi.

Bác D, dân làng Đại Lâm cho biết: “Trước đây, nhà tôi cũng nấu rượu gạo, nhưng chả lãi lời nhiều nên bán hết đồ nghề rồi. Giờ làng này, chủ yếu làm rượu pha cồn mới lãi. Cứ 1 lít cồn pha với 2,5 lít nước là có rượu êm ru, người uống còn khó phát hiện hơn là rượu sắn. Rượu sắn uống nồng lắm, chứ rượu pha cồn này uống rất vào”.


1 lít cồn pha với 2,5 lít nước là có rượu êm ru

Ở sân nhà chị H, một người vừa nấu rượu gạo vừa chế rượu từ cồn, chia sẻ: “Nhà chị dùng nước qua máy lọc pha với cồn rồi thêm ít hương liệu là ngon ngay. Còn lại, mỗi nhà mỗi bí quyết nên chất lượng rượu cũng khác nhau. Nếu muốn ngon, êm pha thêm ít rượu gạo xịn vào, đảm bảo người uống không nhận ra, rất êm mà thơm.

Tại đây, người ta múc rượu đã pha vào ống tre và cho nhiệt kế đo độ cồn, khi mức độ cồn chỉ còn 40 độ nóng lạnh thì pha thêm nước lã đến khi nhiệt kế chỉ 23 độ cồn thì dừng lại và đem rượu đi bán.


Dùng nước qua máy lọc pha với cồn rồi thêm ít hương liệu là thành rượu

Điều đáng nói là thứ cồn mà người dân ở đây pha thành rượu không qua kiểm tra giám sát và được người dân mua với mức giá rất rẻ, vì thế rất có thể đó là cồn công nghiệp chứa methanol, gây nguy hiểm cho sức khỏe người uống.

CTV7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn