Cảnh báo mưa lớn kèm lốc, sét và gió giật mạnh ở nhiều địa phương trên cả nước

Hà Nội tiếp tục xuất hiện mưa lớn trong đêm 26/8 - Ảnh: Báo Giao thông

Quân đội tăng cường hỗ trợ TP.HCM và các tỉnh phía Nam dập dịch COVID-19

Bài tập đơn giản giúp nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi trong mùa COVID-19

Đà Nẵng, TP.HCM tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Từ 16/8, TP.Đà Nẵng siết chặt biện pháp chống dịch trong 7 ngày

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ Online, trận mưa lớn kéo dài hơn 3h trong sáng ngày 26/8 khiến nhiều tuyến đường tại TP.Hải Phòng như Lạch Tray, Cầu Đất, Tô Hiệu, Lương Khánh Thiện… ngập nặng. Cơn mưa lớn đúng vào thời điểm người dân phải ra khỏi nhà để đi làm nên đã khiến giao thông hỗn loạn, ùn tắc nhiều điểm. Đường ngập cao khiến người dân đi lại vô cùng khó khăn. Nhiều xe máy, ô tô khi đi qua điểm ngập nước đã bị chết máy. Theo Trung tâm dự báo, mưa lớn có khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện tại TP.Hải Phòng trong đêm 26/8 và sáng ngày 27/8. Vì vậy, người dân cần chủ động sắp xếp thời gian đi làm hợp lý để tránh muộn giờ.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam đi qua khu vực Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m nên trong đêm nay (26/8) và ngày 27/8 ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; Riêng Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh cục bộ có mưa to với lượng mưa 40-80mm/đợt, có nơi trên 90mm/đợt. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng tại nhiều tỉnh miền núi.

Cùng thời gian, tại khu vực Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 40-70mm/đợt, có nơi trên 80mm/đợt (mưa dông chủ yếu tập trung và chiều tối và đêm); Riêng khu vực Bắc Trung Bộ từ chiều tối nay 26/8 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 80-150mm/đợt, có nơi trên 180mm/đợt. Khi trời mưa dông có thể kéo theo gió mạnh, ngập nước, thậm chí là lốc xoáy và sét đánh gây nguy hiểm. Người dân nên cẩn thận với các thiết bị điện, điện tử trong nhà bằng việc không sử dụng điện thoại điện thoại bàn; Không đứng gần cửa sổ, cửa ra vào khi trời mưa có sấm sét.

Theo Trung tâm dự báo, trong 3-6h tới lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra trên khu vực: Khánh Vĩnh (Khánh Hòa); Tuy Phong, Tánh Linh (Bình Thuận); Kon Plông (Kon Tum)...  Người dân tại các khu vực trên cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 26/8 và ngày 27/8:

Phía Tây Bắc Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ, có nơi dưới 23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 29-32 độ, có nơi trên 33 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 độ, vùng núi có nơi dưới 25 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 29-32 độ, có nơi trên 33 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, có mưa rào và dông rải rác; Phía Bắc chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 32-35 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : phía Bắc 32-35 độ, phía Nam 31-33 độ.

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Riêng chiều và tối có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 19-22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, có nơi trên 32 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Riêng chiều và tối có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Hà Nội
Có mây, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 26-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-32 độ.

***Cập nhật lúc 16h30 ngày 26/8/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội