Cảnh báo sơn móng tay “ma thuật” chứa chất độc nguy hại

Gần đây, trên các trang mạng rao vặt lớn nhỏ và mạng xã hội facebook cá nhân… xuất hiện nhiều quảng cáo về một loại sơn móng tay phát sáng trong bóng tối. Theo lời quảng cáo thì loại sơn này sẽ giúp người sử dụng có một bộ móng tay đẹp, đầy "ma thuật" trong đêm tối. Loại sơn này đã thu hút không ít các bạn nữ thích làm đẹp và nhanh chóng trở thành một trào lưu mới trong giới trẻ.


Sơn móng tay độc, lạ ở Hà Nội

Một nhân viên bán hàng online cho biết: "Loại hàng này được nhập từ Trung Quốc với số lượng lớn, cửa hàng đã chiết ra các lọ và túi nhỏ để dễ bán. Trong sơn có huỳnh quang nên mới có thể phát sáng được. Vì có bột huỳnh quang nên khi sơn lên móng, bề mặt móng sẽ có những hạt gợn hoặc sần sùi chứ không mịn, bóng như các loại sơn móng bình thường khác".


Sơn móng tay phát sáng đa dạng và phong phú về chủng loại

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết: Thành phần của sơn móng tay thông thường là chất tạo màu, chất tạo màng sơn, dung môi hữu cơ (butyl acetate hoặt ethyl acetate)... Sơn móng tay có thể phát sáng là do nhà sản xuất cho thêm một số hóa chất có khả năng phát lân quang hoặc huỳnh quang như kẽm sulfide, strontium aluminate, calcium sulfide.

"Huỳnh quang ở trạng thái tinh khiết, chúng không gây nguy hiểm về sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu còn lẫn tạp chất là các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium... khi đi vào cơ thể sẽ gây tổn thương gan, thận, não, phổi, gây loãng xương, các bệnh về xương, ung thư hoặc kích ứng da khi tiếp xúc", ông Hùng nhấn mạnh thêm.


CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn